Tỷ giá năm 2019 biến động ra sao?

GD&TĐ - Tại Toạ đàm Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam quý 2/2019 do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Trường Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 11/7, các đại biểu cho rằng, sức ép từ tiến trình bình thường hóa tiền tệ ở các nền kinh tế lớn trên thế giới đã giảm bớt, vì vậy việc điều hành tỷ giá bớt áp lực, ít biến động hơn và Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu kinh tế đã đề ra.

Tỷ giá năm 2019 biến động ra sao?

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh TS Võ Trí Thành, tăng trưởng xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019 tăng 7,3%, chủ yếu nhờ một số thị trường lớn, đặc biệt là thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thời gian tới Việt Nam sẽ còn phải nỗ lực giải trình, nỗ lực chống gian lận thương mại, vì thế cần hạn chế nói việc dùng chính sách tiền tệ để tạo lợi thế cạnh tranh thương mại. Không nên chỉ nhìn vấn đề tỷ giá ở khía cạnh thương mại. Chúng ta không những phải giải trình câu chuyện tỷ giá mà kể cả những việc nhỏ như mua ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối.

Việc hạ thấp giá trị của đồng VND để tăng cường thương mại sẽ là quyết định không sáng suốt trong thời điểm này.
  Việc hạ thấp giá trị của đồng VND để tăng cường thương mại sẽ là quyết định không sáng suốt trong thời điểm này.

Báo cáo kinh tế vĩ mô quý II/2019 của VEPR cũng nhấn mạnh tới vấn đề trên. Theo VEPR, tiếp đà quý I/2019, tỷ giá trung tâm đã tăng trong quý II, dù mức tăng không lớn. Thực tế cho thấy từ năm 2018 đến nay, Ngân hàng Nhà nước tuy không tuyên bố chính thức nhưng đã phá giá đồng VND theo mức độ hợp lý.

Viện trưởng VEPR PGS.TS Nguyễn Đức Thành nhận định, tiếp tục đà tăng từ quý 1/2019, tỷ giá trung tâm cũng tăng trong quý 2/2019 tuy nhiên mức tăng không đáng kể. Thực tế cho thấy từ năm 2018 đến nay, Ngân hàng Nhà nước mặc dù không tuyên bố chính thức nhưng điều chỉnh tỷ giá theo mức độ hợp lý.

Tuy vậy, VEPR chỉ ra mức thay đổi tỷ giá đang ngày một thấp hơn dưới áp lực từ phía quốc tế: quý IV/2018 tăng 1,8%, quý I/2019 tăng 1%, quý II/2019 chỉ tăng 0,3%. VEPR cũng đưa ra dự báo trong 6 tháng cuối năm 2019, tỷ giá sẽ biến động không đáng kể do 3 lý do: FED khả năng cao sẽ giảm lãi suất trong tháng 7, các đồng tiền châu Á đang được cho là bị đánh giá thấp so với USD, Việt Nam nằm trong danh sách bị giám sát tiền tệ do yếu tố thặng dư thương mại và cán cân vãng lai.

Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) TS. Cấn Văn Lực nhận định, sức ép từ tiến trình bình thường hóa tiền tệ ở các nền kinh tế lớn trên thế giới đã giảm bớt. Điều này sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước bớt áp lực hơn trong việc điều hành tỷ giá và lãi suất. Tại tọa đàm các chuyên gia đều cho rằng hai biến số này sẽ không có sự biến động nhiều trong năm 2019 và có thể nằm trong mức mục tiêu đã đề ra.

VEPR khuyến nghị, việc Việt Nam nằm trong danh sách cáo buộc thao túng tiền tệ của Mỹ vào tháng Năm đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cần điều hành tỷ giá một cách linh hoạt, khách quan và tôn trọng quy luật thị trường nhằm hấp thụ các cú sốc từ bên ngoài. Việc hạ thấp giá trị của đồng VND để tăng cường thương mại sẽ là quyết định không sáng suốt trong thời điểm này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ