Bản in

Thời sự

Thứ Ba, 25/12/2018 18:22

Tuyến Metro Bến Thành- Suối Tiên có nhiều sai phạm

Một đoạn tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) ngay chân cầu Sài GònMột đoạn tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) ngay chân cầu Sài Gòn

GD&TĐ - Những sai phạm trên vừa được Kiểm toán Nhà nước cũng như Thanh tra TPHCM chỉ ra. Nghiêm trọng nhất là việc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền, và việc thay đổi độ dày tường vây gây nguy cơ mất ổn định các công trình lân cận.

Ông Nguyễn Văn Tám- Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM xác nhận với phóng viên; đường hầm Metro số 1 từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố ( thuộc gói thầu CP1a) đã có sự thay đổi về thiết kế. Cụ thể là việc thay đổi độ dày tường vây giảm từ 2m xuống còn 1,5 m.

Việc thay đổi nêu trên Thanh tra TPHCM đã kết luận, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM về việc Ban Quản lý đường sắt đô thị đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định. Kết luận vừa được Thanh tra TP chỉ ra cũng đã được Chủ tịch UBND TPHCM kết luận tại kỳ họp vừa qua.

Trước đó, kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với toàn bộ dự án cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm của UBND TPHCM, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cụ thể: Sai về thẩm quyền phê duyệt dự án, thay đổi vật tư của dự án, cách tính toán giá trị không chuẩn khiến dự án đội vốn hàng ngàn tỉ đồng…..

Kết luận của Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ: Việc UBND TPHCM điều chỉnh dự án chưa đúng thẩm quyền. Cụ thể là việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 17.338 tỉ đồng lên thành 47.325 tỉ đồng. Với mức đầu tư nêu trên, dự án tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên đã trở thành dự án trọng điểm quốc gia (khi tổng mức đầu tư trên 35.000 tỉ), và thẩm quyền quyết định dự án ở mức đầu tư nêu trên phải do Thủ tướng Chính phủ quyết.

PV

Tin tiêu điểm