Bản in

Thời sự

Thứ Hai, 23/7/2018 20:00

Tương lai nào cho doanh nghiệp bán lẻ nội?

Cuộc đua giữa các DN nội và ngoại trên thị trường bán lẻ đang rất quyết liệtCuộc đua giữa các DN nội và ngoại trên thị trường bán lẻ đang rất quyết liệt

GD&TĐ - Hiện nay thị trường bán lẻ trong nước đang là “sân chơi” của các doanh nghiệp (DN) lớn, đa phần là các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tương lai của DN bán lẻ nội vẫn còn, nhưng phải tối đa hóa trải nghiệm mua sắm, cũng như hướng đến một mô hình bán lẻ phù hợp với thời đại và người tiêu dùng (NTD)…

Khoảng 10 năm về trước, khi nói đến các nhà bán lẻ đầu tư vào Việt Nam chúng ta đều nghĩ đến các DN đến từ Anh, Pháp, Italia… Tuy nhiên, vài năm trở lại đây các nhà bán lẻ này gần như đã biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Thay vào đó là các DN đến từ châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là các “ông lớn” đến từ Thái Lan… và bước đầu không ít DN ngoại đã chiếm được tình cảm của NTD Việt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cơ hội vẫn còn nhiều cho các DN bán lẻ nội địa, bởi hạn chế của các DN ngoại chính là họ chưa thực sự am hiểu NTD Việt bằng chính các DN nội.

Theo các chuyên gia, những lợi thế mà các nhà bán lẻ nội đang có chính là việc hiểu rõ nhất về thị trường bán lẻ trong nước. Thêm nữa, ở kênh bán lẻ hiện đại, vị trí luôn được đặt lên hàng đầu, và lợi thế này DN Việt Nam hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, các DN nội lại chưa tận dụng hết được những lợi thế này, họ vẫn đang yếu ở một số vấn đề như hoạt động trong tình trạng bến bãi phân tán, kém hiệu quả, mạng lưới phân phối chưa chuyên nghiệp, thiếu chiến lược phát triển dài hạn…

Tại Hội thảo “Xu hướng thị trường bán lẻ Việt Nam” được tổ chức tại TPHCM mới đây, báo cáo nghiên cứu của nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu châu Á - Smollan cho thấy, khi ngành bán lẻ Việt Nam phát triển ổn định đòi hỏi hoạt động tiếp cận khách hàng càng trở nên thử thách nhiều hơn. Thử thách này đòi hỏi các DN bán lẻ nội cần có những kỹ năng, cùng sự hỗ trợ của những giải pháp kỹ thuật. Đây có thể xem là “chìa khóa” cho sự thành công của các DN bán lẻ Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo các kết quả khảo sát NTD của Smollan công bố mới đây cho thấy, hiện có gần 70% NTD mua sắm có những quyết định mua sắm được hình thành trong cửa hàng và chỉ 20% là mua sắm hàng ngẫu nhiên, không định trước. Chỉ 10% NTD khi đi mua sắm sẽ có 1 người chuyển sang sản phẩm của nhãn hàng khác tại cửa hàng…

Bởi vậy, để có thể cạnh tranh được với các DN bán lẻ ngoại, các DN nội cần phải tối ưu hóa hoạt động cung ứng của những sản phẩm hiện hữu tại những không gian bán lẻ. Đặc biệt, cần áp dụng công nghệ nhiều hơn nữa vào dịch vụ bán lẻ để đáp ứng được yêu cầu mua sắm nhanh, dễ dàng và theo xu hướng, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng sẽ là yếu tố then chốt trong việc bán lẻ trong tương lai đồng thời gắn kết ngành dịch vụ bán lẻ với các lĩnh vực khác như du lịch và công nghiệp sáng tạo – đây được xem là một “chìa khóa” giúp DN Việt giữ được thị phần bán lẻ trên sân nhà.

Nam Khánh