Triền khai khởi công xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam

GD&TĐ - Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án trọng điểm quốc gia được thực hiện theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị

Sáng 21/2 tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020".

Đây là dự án trọng điểm quốc gia được thực hiện theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Trước mắt, đầu tư 11 dự án đường bộ cao tốc (03 dự án đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước và 08 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư) với tổng chiều dài 654km; tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, đi qua địa phận 13 tỉnh, bao gồm: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Bộ Trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2019 này, Bộ GT-VT sẽ bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho cả 13 tỉnh có 11 dự án đi qua, và từ tháng tư đến cuối năm nay Bộ GT-VT cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chi trả được tiền cho dân.

Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, ngoài ra, trong 11 dự án có 3 dự án sử dụng ngân sách nhà nước, Bộ GT-VT sẽ cố gắng triển khai thi công trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12 , gói thầu nào đạt yêu cầu Bộ sẽ triển khai tổ chức thi công ngay.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị, các địa phương cần coi công tác tuyên truyền vận động người dân là trọng tâm trong giải phóng mặt bằng. Đồng thời, Chủ tịch UBND các tỉnh phải chịu trách nhiệm trong công tác vận động người dân, giải quyết tốt công tác khiếu nại tố cáo, đảm bảo an ninh chính trị không để xảy ra điểm nóng.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trong năm 2019 này, phải khởi công cho được một số đoạn và đến năm 2020 một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông phải hoàn thành, và đến năm 2021 phải thông xe.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng lưu ý, đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương và các ngành để hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đây là cơ sở và tiền đề để Chính Phủ hiện thực các trọng trách của Đảng và nhân dân đã giao phó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ