Trào lưu nhặt rác khoe Facebook: Bảo vệ môi trường không biên giới

GD&TĐ - Kể từ khi trên Facebook cá nhân của Byron Roman đăng tải hình ảnh đi thu gom rác để bảo vệ môi trường đến nay, trào lưu này đã lan ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và được nhiều bạn trẻ hưởng ứng.

Hai bức ảnh chị Giang Thị Kim Yến chia sẻ trên “phây” cá nhân (Ảnh nguồn Internet)
Hai bức ảnh chị Giang Thị Kim Yến chia sẻ trên “phây” cá nhân (Ảnh nguồn Internet)

Hành động nhỏ

Gần đây, nhiều tờ báo đã đăng tài trào lưu “xắn tay dọn rác” của Byron Roman thách thức trên Facebook cá nhân. Điều đáng nói là khi thanh niên này đưa hình ảnh lên “phây” cá nhân, hàng chục nghìn lượt Facebooker thích, gần 300.000 lượt chia sẻ. Nhiều bạn trẻ trên thế giới đã hưởng ứng, gửi cho Byron Roman những bức ảnh họ đang đi thu gom rác thải.

Ở Việt Nam, phong trào này cũng đã tổ chức được nhiều năm nhưng nhờ sự tác động trên “phây” của Byron Roman, nhiều bạn trẻ đã thay đổi từ nhận thức đến hành động, tích cực tham gia nhặt rác để bảo vệ môi trường sống.

Anh Trương Trung Phương - Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), cho biết: Khởi phát phong trào của Đoàn Thanh niên sinh viên của trường mang tầm quốc gia được bắt đầu từ năm 2006 - 2007. Tuy nhiên, trước đó đã thực hiện tại trường từ rất lâu. Có nhiều chương trình hưởng ứng ngày bảo vệ môi trường thế giới diễn ra được sinh viên hưởng ứng đông đảo, có sức lan tỏa mạnh mẽ đã trải qua hơn 10 năm. Có một số đơn vị duy trì hoạt động phong trào thông qua các câu lạc bộ liên minh môi trường, như câu lạc bộ hóa học... Tôi đã cùng các bạn thanh niên dọn nhặt rác dọc các bãi biển Sơn Trà, Mỹ Khê, trong cảnh quan trường học”.

Anh Lê Văn Thống, Giám đốc Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Những ngày qua, nhiều người dân địa phương đang hưởng ứng mạnh mẽ trào lưu Challenge For Change từ chị Giang Thị Kim Yến, 36 tuổi, sống tại TPHCM. Ngày 20/2 chị Yến chia sẻ 2 tấm ảnh trên mạng công việc nhặt rác bãi biển ở Vĩnh Lương đã có hàng nghìn lượt chia sẻ. Điều thú vị hơn là có tới hơn 300 tình nguyện viên đã tham gia. Biển Vĩnh Lương không phải khu vực bãi tắm, là khu làng cá, cách TP Nha Trang hơn 10 km”.

Ý nghĩa lớn

Trào lưu nhặt rác đăng “phây” để lan tỏa tình yêu giữ gìn và bảo vệ môi trường sống của cộng đồng mạng ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Nhiều gương bạn trẻ thu gom rác dọc các bãi biển từ Bắc vào Nam liên tục được đăng tải như TP Vinh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Tuy là hành động nhỏ của mỗi cá nhân nhưng lại có ý nghĩa to lớn, tác động mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của người dân, đặc biệt là các bạn trẻ.

Như ca sĩ Hương Ly (TPHCM) đã rủ em trai ra gầm cầu Phú Mỹ thu gom rác thải từ các quán nhậu. Đoàn Hoàng, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM đưa hình ảnh mình nhặt rác ở khu vực bờ sông gần cầu Ông Cậy cũng nhận được nhiều lời khen trên phây cá nhân. Mặc dù, để dọn sạch rác khoảng 30m bờ sông nhưng Hoàng và bạn mất gần 3 giờ đồng hồ. Huỳnh Bá Lực (Đà Nẵng) suốt cả buổi chiều đã cùng em họ nhặt được hơn chục bao rác ở bán đảo Sơn Trà.

“Có thể nói, đây là phong trào hết sức ý nghĩa. Đặc biệt kể từ khi trên thế giới có phong trào nhặt “rác khoe phây” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến người dân Việt Nam, nhất là các bạn trẻ. Hoạt động này có ý nghĩa to lớn, chung tay bảo vệ môi trường, đồng thời, nâng cao ý thức cho chính sinh viên trong việc bảo vệ môi trường sống, môi trường trong tương lai. Triển khai khởi phát từ trường, nay qua thực tiễn trải nghiệm, các bạn sinh viên hoàn toàn chủ động liên hệ, tìm kiếm những địa chỉ có thể hỗ trợ công tác vệ sinh môi trường, có thể tiếp cận làm sạch môi trường, thông qua hoạt động nhóm. Nếu như các nơi trước đây chưa có điều kiện tổ chức thực hiện phong trào dọn rác thì nay được tổ chức thường xuyên hơn” - Bí thư Trương Trung Phương cho biết.

Từ tấm ảnh thanh niên nước ngoài đăng tải hành động nhặt rác đề bảo vệ môi trường, đến nay phong trào lan sang nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với hành động nhỏ nhưng việc thu gom rác thải ở nơi công cộng đã thực sự tác động rất lớn đến ý thức của người dân trong việc gìn giữ, bảo vệ mội trường sống sạch đẹp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.