Trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình liệt sĩ

GD&TĐ - Ngày hôm nay, 26/12/2017 Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã long trọng tổ chức Lễ trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ.

Trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ
Trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ

Đến dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ;Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương;cùng các thân nhân các liệt sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: Đến nay, cả nước đã xác nhận trên 9 triệu người có công với cách mạng (trong đó có 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 800.000 thương binh, bệnh binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, 312.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và hàng triệu người có công giúp đỡ cách mạng).

Bộ LĐ-TB&XH đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Kết luận số 607/TB-TTKQH ngày 08/5/2017 và báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 07/3/2017, chỉ đạo tập trung giải quyết các hồ sơ xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh còn tồn đọng tại các địa phương theo trình tự, thủ tục, hồ sơ cụ thể do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, bảo đảm công khai, minh bạch, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách để trục lợi.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công với mục tiêu hết năm 2017 căn bản giải quyết xong hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công (liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh) tại các tỉnh, thành phố và trong cơ quan quân đội, công an....

Quá trình triển khai thực hiện việc xác nhận hồ sơ người có công còn tồn đọng tại các địa phương đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp quần chúng nhân dân, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, với một quyết tâm mạnh mẽ và niềm tin mãnh liệt nhằm thực hiện mục tiêu lớn lao của Đảng, Nhà nước.

Tính đến ngày 31/12/2017, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ cấp, đổi trên 50.000 bằng Tổ quốc ghi công; các địa phương, ngành, công an, quân đội đã xác nhận 2500 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; đặc biệt đã thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xác nhận và cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với với 1250 liệt sĩ, trong đó, dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho 498 thân nhân, gia đình liệt sĩ và đợt này tổ chức trao 672 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân, gia đình liệt sĩ.

“Kết quả hôm nay chính là hành động thiết thực nhất, ý nghĩa nhất, bày tỏ tấm lòng thành kính, một nén tâm nhang của thế hệ đi sau, của chúng tôi - những người làm công tác thương binh liệt sĩ đối với những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung xúc động nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xúc động phát biểu: “Thay mặt Đảng và lãnh đạo nhà nước, tôi thành kính tri ân và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc, thân ái gửi đến các bà mẹ Việt nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ và những người có công với đất nước lời thăm hỏi ân cần và lòng biết ơn sâu sắc nhất.”

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ

Ghi nhận những công lao đóng góp to lớn của những thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Trong 70 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã thường xuyên chăm lo đến công tác Thương binh, liệt sĩ, người có công.

Hệ thống chính sách về người có công đã được ban hành sửa đổi, bổ xung kịp thời, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước và được bảo đảm thực hiện công bằng.

Nhà nước luôn quan tâm dành nguồn lực thỏa đáng, các địa phương tích cực triển khai thực hiện đúng đối tượng, đầy đủ chính sách và kịp thời, với phương châm “không để bất cứ người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, sự chăm sóc của nhân dân”.

Đánh giá cao những nỗ lực của ngành LĐ-TB&XH, Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Trong dịp 70 năm ngày thương binh liệt sĩ, ngành LĐ-TB&XH đã có nhiều cố gắng trong việc tham mưu với Đảng, nhà nước triển khai công tác xác nhận hồ sơ người có công trên cả nước và đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng và ghi nhận trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước đối với thương binh, liệt sĩ và người có công.

Thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã cùng với các cấp các ngành với tinh thần trách nhiệm cao, cùng với cách nghĩ cách làm đột phá sáng tạo, gắn trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong quy trình thẩm định xem xét hồ sơ chặt chẽ. Bộ LĐ-TB&XH cần phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chính để thực hiện việc xác nhận người có công với cách mạng, có công trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước và gia đình thân nhân của các liệt sĩ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".