Trà Vinh tưng bừng ngày hội văn hóa Việt – Nhật

GD&TĐ - Sáng nay (17/11), tại Trường Đại học Trà Vinh, tiếng trống vang lên khai mạc ngày hội văn hóa Việt – Nhật lần 1 năm 2016. Sự kiện đã thu hút hơn 2.000 đại biểu là quan khách, học sinh, sinh viên tham dự.

Trà Vinh tưng bừng ngày hội văn hóa Việt – Nhật

Ngày hội văn hóa Việt – Nhật kéo dài từ 7 giờ 30 đến 15 giờ với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, náo nhiệt.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Trung Hoàng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh - cho biết: Chương trình giao lưu văn hóa Việt – Nhật lần 1 tại Trà Vinh là sự kỳ vọng của tỉnh hướng đến mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam – Nhật Bản trên mảnh đất quê hương Trà Vinh, nhằm nâng cao hình ảnh của thành phố Trà Vinh và tăng cường giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Takeuchi Saburo - Giám đốc Công ty TNHH KMK Nhật Bản, đại diện phía Nhật Bản - bày tỏ niềm vui lớn khi được giao lưu với con người Trà Vinh, hiểu rõ hơn về một vùng đất còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế. Sự kiện này là dịp quan trọng để chuyển tải thông tin đến doanh nghiệp Nhật, giúp họ tìm kiếm cơ hội đầu tư nhiều hơn vào Trà Vinh.

Trong không gian văn hóa đầy màu sắc, chương trình đã tái hiện nhiều hoạt cảnh trang phục truyền thống, lễ hội của các dân tộc Tây Nam Bộ (Kinh, Khmer, Hoa, Chăm) hoạt cảnh lễ cưới của dân tộc Khmer Nam Bộ, biểu diễn trang phục Kimono, múa trống, múa Nhật Bản, hát tiếng Nhật.

Đến với ngày hội các bạn sinh viên còn được tìm hiểu nhu cầu lao động tại các gian hàng của các doanh nghiệp Nhật Bản như Công ty Yazaki EDS Việt Nam, Dai-Ichi, Sumitomo Mitsui, Mitsui Engineering & Shipping và trên 10 doanh nghiệp, nhà hàng trong nước như Ngân hàng BIDV Trà Vinh, Công ty Cổ phần Trà Bắc, Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Đại Hàn Kim, Công ty TNHH Việt Trần…

Ông Kiminori Yoshizawa -Giám đốc Công ty mở rộng và cung cấp thực phẩm Đông Nam Á Adpaseo.,LTD - chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất thích chương trình này, đây là lần thứ 3 tôi đến Trà Vinh và trong chương trình hôm nay đã giúp tôi hiểu thêm nhiều về những đặc trưng của văn hóa Việt Nam từ trang phục, ẩm thực, âm nhạc, lễ hội truyền thống.

Là một người làm trong lĩnh vực ẩm thực, tôi cảm thấy những món ăn của người Việt Nam hết sức đặc biệt và rất ngon, đặc biệt là món bún nước lèo của người Khmer và những món bánh dân dã. Hiện tại, tôi có 1 nhà hàng món ăn Việt Nam tại Nhật Bản và sau khi tham dự chương trình này, tôi nghĩ mình cần phải bổ sung thêm món bún nước lèo vào thực đơn của nhà hàng.”

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Công đoàn Yazaki - cho biết “Chương trình rất thú vị và mang lại hiệu quả truyền thông văn hóa cao, vừa nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa cho những người trẻ, vừa giúp mọi người có những hiểu biết về văn hóa nước Nhật. Ngày văn hóa Việt - Nhật hôm nay sẽ giúp ích cho tôi trong quá trình làm việc và giúp tôi tự hào thêm về dân tộc mình, và truyền thông văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Cô Diệp Thị Trang - đến từ gian hàng thủ công mỹ nghệ huyện Trà Cú - chia sẻ thêm : “Chương trình giao lưu văn hóa Việt - Nhật hết sức đặc sắc và thú vị, ở những vùng quê chúng tôi ít được tiếp cận nhiều về nền văn hóa Nhật Bản như thế này, khi tham gia chương trình đã giúp tôi được mở rộng hiểu biết, chúng tôi lại có thêm cơ hội quảng bá những sản phẩm thủ công mỹ nghệ cổ truyền của dân tộc mình đến với mọi người và đặc biệt là những người nước ngoài.”

Ngày hội văn hóa Việt Nam – Nhật Bản tại Đại học Trà Vinh đã quy tụ nhiều gian hàng ẩm thực phiên chợ quê, giới thiệu các hoạt động nữ công gia chánh, nghề làm cốm dẹp, đan tay các vật dụng thúng, nia, biểu diễn nghệ thuật cắm hoa, xếp giấy Nhật Bản, không gian 3D Nhật Bản và là cơ hội để các bạn sinh viên thả sức sáng tạo và đam mê của mình trong những bộ trang phục áo dài Việt Nam, Kimono Nhật Bản, Sompot Hol Khmer.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ