TPHCM đền bù, hỗ trợ bổ sung cho người dân Thủ Thiêm

TPHCM sẽ xem tất cả các loại đất không phải là đất ở cũng xem là đất ở để bồi thường cho người dân Thủ Thiêm. Ngoài ra, TPHCM áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải chính sách trước đây.

Các đại biểu thông qua Nghị quyết kỳ họp. - Ảnh: SGGP
Các đại biểu thông qua Nghị quyết kỳ họp. - Ảnh: SGGP

Ngày 6/10, Kỳ họp thứ 16, HĐND TPHCM khoá IX đã ra Nghị quyết thông qua 3 tờ trình quan trọng của UBND Thành phố.

Đáng chú ý, HĐND Thành phố ra Nghị quyết thông qua Tờ trình 3474/TTr-UBND ngày 27/9/2019 của UBND Thành phố về chủ trương xây dựng chính sách giải quyết bồi thường hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh, thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan xử lý sau thanh tra của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TPHCM đã xác định nhiệm vụ quan trọng cần tập trung là xây dựng kế hoạch và các phương án cụ thể về chính sách bồi thường, tái định cư trong khu đất khoảng 4,3 ha ở phường Bình An, Quận 2.

Phát biểu tại kỳ họp, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thành phố đang khẩn trương giải quyết quyền lợi của người dân, thực hiện quy hoạch theo đúng quy hoạch, quy định pháp luật để bán đảo Thủ Thiêm trở thành trung tâm đô thị mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố.

“Thành phố cảm ơn người dân, trong đó có người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã đồng thuận, ủng hộ Thành phố triển khai dự án. Sau kỳ họp thứ 16 của HĐND, UBND Thành phố khẩn trương ban hành chính sách và tổ chức thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư theo Nghị quyết của HĐND Thành phố và Kết luận của Thanh tra Chính phủ tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm”, TTXVN trích lời Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Trao đổi với báo chí về vấn đề liên quan đến 4,3ha nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: UBND TPHCM đang tập trung giải quyết 3 vấn đề lớn liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đó là những vấn đề liên quan đến khu đất 4,3 ha; những nội dung liên quan đến 5 khu phố ở 3 phường và giải quyết các khiếu nại của một số hộ dân khiếu nại về chính sách bồi thường.

SGGP dẫn lời ông Võ Văn Hoan cho biết, tại kỳ họp này, UBND TPHCM đề xuất ưu tiên giải quyết chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với người dân ở khu đất 4,3ha. Chính sách bồi thường, hỗ trợ bổ sung là nội dung phát sinh hoàn toàn mới trong khu đất 4,3ha (thuộc Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2) mà Thành phố thực hiện theo các thông báo của Thanh tra Chính phủ. Trước đây người dân đã nhận bồi thường, nhưng còn khiếu nại và được Thanh tra Chính phủ kết luận có cơ sở, Thành phố tiếp tục bổ sung, hỗ trợ thêm để phù hợp với điều kiện mới, yêu cầu mới.

Việc bồi thường trên tinh thần làm sao có lợi nhất cho người dân, thể hiện ở nhiều điểm. Theo đó, TPHCM xem tất cả các loại đất không phải là đất ở cũng xem là đất ở để bồi thường cho người dân. Ngoài ra, TPHCM áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải là bồi thường theo thời điểm mười mấy năm trước.

Khu vực 4,3 ha này vẫn được thực hiện quy hoạch nên không thể tái định cư tại chỗ. UBND TPHCM có 3 phương án bồi thường: bằng tiền, bằng nền đất tái định cư hoặc nhà tái định cư. Người dân có quyền lựa chọn một trong 3 phương án này. Tuy nhiên, UBND TPHCM đề xuất người dân nhận đất nền tái định cư hoặc nhà tái định cư, sẽ tốt hơn so với việc nhận tiền.

Bởi vì, UBND TPHCM áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Cụ thể, cùng khoản tiền tái định cư đó, người dân có thể chuyển sang nhận nền đất hoặc nhà tái định cư, có giá trị tương đối sát với giá trị thị trường. Nói nôm na, trường hợp người dân nhận tiền thì với quy định hiện nay, số tiền bồi thường nhận được sẽ ít, rất khó mua nhà, đất thị trường. Trong khi đó, cũng với số tiền đền bù đó, thay vì nhận tiền, người dân nhận nền tái định cư, nhà tái định cư (giá mềm) thì người dân có thể giao dịch lại giá cao. TPHCM tính toán để người dân có thể quy đổi và không bị thiệt thòi.

Trong việc chi trả bồi thường bổ sung, người dân có thể hoàn trả lại khoản bồi thường đã nhận để nhận lại toàn bộ theo giá trị hiện nay. Trường hợp không hoàn trả, người dân sẽ nhận phần chênh lệch giữa mức bồi thường trước đây và bổ sung hiện nay.

Về việc chi bồi thường bổ sung, TPHCM sẽ có kế hoạch cụ thể, chiết tính đối với từng trường hợp và thông báo đến người dân. Tuy nhiên, hiện nay TPHCM đã chuẩn bị đầy đủ về quỹ nhà, đất tái định cư để bố trí cho người dân.

Về thời gian triển khai cụ thể chủ trương của HĐND Thành phố, ông Võ Văn Hoan cho biết, đây không phải là vấn đề đơn giản nên UBND Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể và sẽ sớm công bố cho người dân.

Theo SGGP, trong khu vực 4,3 ha có 331 hộ dân. TPHCM đã tiếp xúc, lấy ý kiến 308 hộ dân (23 hộ có mời nhưng không đến hoặc không liên lạc được). Kết quả, 172 hộ (55,8%) đồng ý với chính sách dự kiến; 108 hộ (35%) cơ bản đồng ý với chính sách dự kiến nhưng đề nghị xem xét, làm rõ một số nội dung trong chính sách. Có 27 hộ (8,7%) không đồng ý với chính sách dự kiến. Ngoài ra, 1 hộ đến tiếp xúc nhưng không đồng ý ký biên bản.

Theo chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ