Bản in

Thời sự

Thứ Hai, 27/8/2018 16:15

TPHCM chấn chỉnh công tác tiếp dân

TPHCM chấn chỉnh công tác tiếp dân

GD&TĐ - UBND TPHCM vừa có chỉ đạo các sở, ngành và quận, huyện chấn chỉnh hoạt động tiếp công dân và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân.
Theo quy định, lịch tiếp công dân phải được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND Thành phố, các quận, huyện. Tuy nhiên, trên Cổng thông tin điện tử một số quận như quận 2, 9, 4… vẫn còn tình trạng lịch tiếp công dân chưa được đăng tải hoặc chưa được cập nhập.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn phải chấn chỉnh công tác tiếp công dân, thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo Luật Tiếp công dân.

Theo đó, phải khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân trong thời gian qua, thực hiện công khai lịch tiếp công dân của người đứng đầu trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại địa điểm tiếp công dân.

Các cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân phải có thái độ tôn trọng, lắng nghe, hướng dẫn người dân tận tình tránh gây bức xúc cho người dân. Lập danh sách các vụ việc, địa bàn có khả năng phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự, giải quyết dứt điểm các vụ có liên quan đến khiếu nại, khiếu kiện tại địa bàn.

Cùng với việc phải phân công rõ trách nhiệm cơ quan tham gia giải quyết, không để phát sinh tình huống phức tạp, tạo thành các điểm “nóng” về an ninh trật tự, để các đối tượng xấu kích động, lôi kéo người dân, UBND TPHCM yêu cầu khi có phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, người đứng đầu tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức phải trực tiếp chỉ đạo làm rõ nguyên nhân và tổ chức đối thoại công khai với người khiếu kiện, cùng với đó xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hoặc lợi dụng khiếu nại, tố cáo làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, UBND TPHCM giao Công an thành phố kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền biện pháp xử lý những tình huống phức tạp, bảo đảm an ninh trật tự, kiên quyết xử lý những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây rối an ninh, trật tự, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Không đối thoại, nguyên nhân gây bức xúc của người dân

Việc UBND TPHCM phải có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và quận, huyện chấn chỉnh hoạt động tiếp công dân và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân là do trong suốt thời gian qua, công tác này không được các cấp, ngành của Thành phố quan tâm thực hiện.

Báo cáo mới đây của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, tại TPHCM trong năm 2017 có 260/260 vụ án hành chính không tổ chức đối thoại được do Chủ tịch UBND và đại diện UBND vắng mặt tại tòa.

Theo Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, tình trạng không tham gia tố tụng, không tham gia các cuộc đối thoại với công dân, ngoài việc không tuân thủ pháp luật, làm kéo dài quá trình tố tụng, gây bức xúc cho người dân, còn làm mất cơ hội để chính quyền trao đổi, nắm bắt thông tin, ghi nhận nguyện vọng của công dân, từ đó kiểm tra lại quá trình ban hành quyết định hành chính cũng như việc thực hiện hành vi hành chính để có biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả vụ việc.

Đây có lẽ là một trong những lý do quan trọng khiến thời gian qua TPHCM còn nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm. Trong đó hầu hết liên quan đến chính sách thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng, như tại Dự án Khu công nghệ cao, Dự án Khu đô thị Thủ Thiêm, Dự án Chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, quận 9…

Nói cho dân nghe, lắng nghe dân nói là quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, việc gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại và thực hiện tốt, có hiệu quả công tác tiếp công dân sẽ là yếu tố quan trọng góp phần kéo giảm các vụ khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn, hóa giải các điểm “nóng” ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở.  

Thiết nghĩ, ngoài việc ban hành các văn bản chấn chỉnh công tác tiếp công dân, UBND TPHCM cũng cần có nhiều cuộc thanh kiểm tra công vụ đột xuất công tác tiếp công dân của các đơn vị trực thuộc, kiên quyết xử lý những lãnh đạo không thực hiện tốt công tác này, để việc tiếp dân thực sự có chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức hay đánh trống bỏ dùi.

Theo Chinhphu.vn