Tỉnh đầu tiên công bố hết dịch tả lợn châu Phi

Hòa Bình là tỉnh đầu tiên trong 23 tỉnh, thành phố trên toàn quốc xảy ra dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) công bố hết dịch.

Tỉnh đầu tiên công bố hết dịch tả lợn châu Phi
DTLCP cơ bản đã được khống chế, không còn lan rộng như trước
DTLCP cơ bản đã được khống chế, không còn lan rộng như trước
Ngày 9/4, UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị công bố hết DTLCP trên địa bàn tỉnh. Như vậy Hòa Bình là tỉnh đầu tiên trong 23 tỉnh, thành phố trên toàn quốc xảy ra DTLCP công bố hết dịch.

Theo quy định, sau 30 ngày kể từ khi tiêu hủy động vật cuối cùng mắc bệnh và không phát hiện thêm dịch bệnh thì đủ điều kiện để công bố hết dịch. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nêu rõ, đến thời điểm này, qua kiểm tra, theo dõi, tỉnh Hòa Bình đã đủ điều kiện hoàn tất để công bố hết DTLCP.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhận định, dịch bệnh này nhanh chóng được khống chế là nhờ sự chỉ đạo kịp thời từ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, cùng các bộ, ngành liên quan. Ngay khi vừa phát hiện dịch bệnh, các cơ quan chức năng đã khẩn trương, quyết liệt triển khai xử lý đồng bộ, triệt để theo những hướng dẫn và sự chỉ đạo; đặc biệt là Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác; tổ chức tốt các chốt phòng dịch.

Đây là bài học tiêu biểu điển hình cần được nhân rộng trong ứng phó, dập DTLCP cũng như các dịch bệnh khác.

Đại diện Chi cục Thú y tỉnh Hòa Bình cho biết, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh vẫn tiếp tục duy trì và chủ động phòng chống dịch bệnh. Khi chính quyền địa phương phát hiện có hiện tượng lợn ốm, chết đột xuất, khả nghi có DTLCP thì phải báo cáo ngay Chi cục để lấy mẫu xét nghiệm, sớm xử lý triệt để nếu như có ổ dịch phát sinh.

Dịch đã được khống chế, nhưng không chủ quan

Dù vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nhưng theo cơ quan chức năng, DTLCP cơ bản đã được khống chế, không còn lan rộng như trước.

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), đến cuối ngày 8/4, có 5 ổ dịch địa phương tại Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình và Hòa Bình đã qua 30 ngày chưa phát sinh ổ dịch mới, đủ điều kiện công bố hết dịch.

Ngoài tỉnh Hòa Bình công bố hết dịch, thì huyện Hoa Lư (Ninh Bình) cũng vừa ban hành quyết định về việc công bố hết DTLCP tại xã Ninh Khang, sau khi qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới. Mọi hoạt động chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, buôn bán heo và các sản phẩm từ heo trên địa bàn được phép trở lại bình thường.

Trước đó, ngày 28/3, quận Long Biên (Hà Nội) cũng công bố hết dịch tại phường Ngọc Thụy.

Theo Cục Thú y, việc công bố hết dịch sẽ tạo điều kiện cho người dân có thể vận chuyển lợn sống và tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn diễn ra bình thường trong nội tỉnh, đồng thời có thể tái đàn theo quy định.

Dù DTLCP có dấu hiệu chững lại nhưng các địa phương vẫn phải chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống. Nếu chủ quan và lơ là trong phòng chống dịch, chắc chắn hậu quả sẽ xảy ra rất khó lường, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến khuyến cáo.

Theo chinhphu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.