Tìm thấy tấm bia cổ nghi của vợ vua Tự Đức

GD&TĐ - Những thành viên trong Hội đồng Nguyễn Phước Tộc ( Huế)  đã tìm thấy tấm bia mộ được nghi là một trong những bà vợ của Tự Đức tại khu vực đã bị san ủi để làm bãi đỗ xe du lịch.

Vận chuyển tấm bia vừa phát hiện về khu vực lăng đã bị đơn vị thi công san ủi.
Vận chuyển tấm bia vừa phát hiện về khu vực lăng đã bị đơn vị thi công san ủi.

 Trên tấm bia còn ghi rõ họ tên bằng chữ Nho "Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ", được dịch nghĩa đó là phần mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận. Vị trí tấm bia được phát hiện cách mộ phần đã được san ủi hơn 100m kích cỡ chiều chiều ngang 32cm dài 67ccm bề dày tấm bia 10cm.

Theo quan sát của chúng tôi khu vực được quy hoạch làm bãi đậu xe với diện tích 17.000 m2 đã bị công ty Chuỗi Giá Trị cho san ủi toàn bộ. Ông Trần Duy Quế, ở tổ 11, phường Thủy Xuân, TP. Huế thông tin: Trước kia ở đó đã có một lăng mộ rất lớn có mái vòm, tường thành kiên cố và cao. Có một cây đa rất lớn cũng bị ủi. Xung quanh đó là đất của người dân đã được đền bù, giải tỏa. Trong lăng có một tấm bia đá, được viết bằng chữ nho nhưng đã bị xe ủi san lấp. “Cái lăng mà bị san ủi đó chắc chắn là từ thời xa xưa và cũng có liên quan đến vua chúa, bởi nếu như người dân bình thường thì không ai có cái lăng lớn như vậy” - ông Quế khẳng định.

Ở khu vực tìm thấy tấm bia, hàng chục người trong dòng dõi Nguyễn Phước Tộc không dấu được niềm vui sướng. Tay lấy nước rửa sạch bụi đất bám trên tấm bia, ông Tôn Thất Giáp (Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc nghẹn ngào): "Là một người con trong dòng dõi Tôn Thất (con cháu vua chúa), tôi gần như khóc òa vì đã tìm thấy được chứng tích chứng minh lăng mộ cổ là của tổ tiên chúng tôi".

Khu vực tìm thấy bia mộ
 Khu vực tìm thấy bia mộ

Theo ông Giáp, con cháu Nguyễn Phước Tộc sẽ mở một cuộc Họp hội đồng trị sự kết hợp với trung tâm di tích và chủ đầu tư công trình để tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Một là khắc phục hay xây dựng lại lăng mới để thờ phụng cho bà (vợ vua).

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, công ty ông này chỉ có nhiệm vụ san lấp mặt bằng và đền bù 80 ngôi mộ sau khi Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Huế giao mặt bằng. "Thời điểm nhận mặt bằng, chúng tôi chỉ biết là có lăng của bà Học Phi chứ không biết có thêm khu lăng này. Chúng tôi sẽ làm việc với quỹ đất thành phố để làm rõ việc này", ông Tuấn nói.

Sau khi phát hiện tấm bia và mộ phần vợ vua Tự Đức tại Khu vực quy hoạch làm bãi đậu xe du lịch lăng vua Tự Đức, đại diện Thanh tra Sở VH-TT, Hội đồng Nguyễn Phước Tộc cùng trung Tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã tiến hành lập biên bản hiện trường. Đồng thời Thanh tra Sở VH-TT Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND phường Thủy Xuân phố hợp cùng đơn vị thi công là Công ty TNHH-TM&DV Chuỗi giá trị có biện pháp bảo vệ, giữ gìn nguyên trạng tấm bia. Trong quá trình thi công, nếu phát hiện các vết tích, dấu tích, hiện vật  liên quan phải thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có phương pháp xử lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.