Tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Đức còn rất lớn

GD&TĐ - Chiều 6/7, theo giờ Việt Nam, tại Thủ đô Berlin (Cộng hòa liên bang Đức), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với một số doanh nghiệp hàng đầu của Đức trong nhiều lĩnh vực.

Toàn cảnh buổi đối thoại
Toàn cảnh buổi đối thoại

Việt Nam - điểm đến đầu tư hấp dẫn

 Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện, quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư, “coi thắng lợi của các bạn là thắng lợi của Việt Nam”.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cung cấp thông tin về Việt Nam - điểm đến đầu tư hấp dẫn với kinh tế tăng trưởng nhanh, vĩ mô ổn định.

Cùng với việc chuyển dịch tăng trưởng kinh tế sang các ngành có giá trị gia tăng cao, Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do, phấn đấu thuộc nhóm đứng đầu ASEAN về môi trường kinh doanh.

Nhấn mạnh Đức là một trong những đối tác ưu tiên của Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thủ tướng cho biết: Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới.

Việt Nam đã nằm trong top 10 khu vực châu Á- Thái Bình Dương và top 30 thế giới về gia công phần mềm. Việt Nam và Đức có thể thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiềm năng như thương mại, đầu tư, đào tạo, năng lượng, du lịch, công nghệ thông tin.

Sau khi yêu cầu lãnh đạo một số bộ làm rõ thêm các vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp giải đáp, đối thoại. Thủ tướng bộc bạch, nếu có thời gian 1 ngày thì “chúng tôi sẽ giải đáp hết tất cả các vấn đề các bạn đặt ra”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp giải đáp, đối thoại với một số doanh nghiệp hàng đầu của Đức
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp giải đáp, đối thoại với một số doanh nghiệp hàng đầu của Đức 

Khuyến khích các nhà đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo

Về đề nghị của nhà đầu tư Đức thành lập Phòng Công nghiệp và Thương mại song phương, Thủ tướng cho biết sẽ nghiên cứu ý kiến này để vận dụng phù hợp với luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Đức vào đầu tư hợp tác ở Việt Nam.

Trước câu hỏi của nhà đầu tư Đức về chính sách dài hạn để phát triển ngành năng lượng tái tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã ký một quyết định theo đó giá điện mặt trời ở mức khá cao là 9,35 cent/1kWh.

Việt Nam còn có tiềm năng lớn về các nguồn năng lượng tái tạo như gió và sóng biển. Thủ tướng cũng cho biết sẽ giao Bộ Công Thương trình một khung giá mới về điện gió để khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Nêu ra một số tấm gương điển hình của các nhà đầu tư nước ngoài thành công khi đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm, Thủ tướng cho rằng tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước còn rất lớn.

Với kim ngạch hai chiều trên 9 tỷ USD và đầu tư của Đức vào Việt Nam khoảng 2 tỷ USD, Thủ tướng cho rằng đây là mức thấp và mong muốn các nhà đầu tư Đức đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam, gắn với sản xuất chứ không chỉ tập trung vào tiêu thụ sản phẩm.

Ngay sau cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới tham quan nhà máy sản xuất turbin khí của Tập đoàn Siemens.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ