Thương mại điện tử hưởng lợi ngắn hạn từ nCoV

Thương mại điện tử hưởng lợi ngắn hạn từ nCoV

Báo cáo của hầu hết công ty chứng khoán trong nước đều cho rằng, lĩnh vực dược phẩm, thiết bị y tế là ngành được hưởng lợi kể từ thời điểm dịch bệnh bùng phát ngay kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý nhưng tác động này chủ yếu về “mặt tâm lý ngắn hạn”.

Tâm lý tích cực đã phản ánh vào ba phiên tăng điểm liên tiếp ở hầu hết các cổ phiếu ngành dược ngay sau Tết. Cổ phiếu DHC của Dược Hậu Giang tăng gần 21% lên mức cao nhất 106.400 đồng/cổ phiếu trước khi giảm còn 97.400 đồng/cổ phiếu vào cuối tuần qua. Cổ phiếu IMP của dược phẩm Imexpharm cũng tăng hơn 17% lên 58.600 đồng/cổ phiếu trước khi điều chỉnh về 53.500 đồng/cổ phiếu vào cuối tuần.

Bên cạnh đó, cổ phiếu DBD của dược Bình Định, cổ phiếu PME của dược Phú Yên, cổ phiếu DMC của dược Domesco điều chỉnh thậm mạnh về mức bằng hoặc thấp hơn trước Tết.

Theo báo cáo của công ty chứng khoán Bảo Việt, việc tăng giá của nhóm cổ phiếu ngành dược như một cách đầu cơ hưởng lợi từ việc bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên Công ty chứng khoán SSI cho rằng, việc tác động đến ngành dược mang yếu tố tâm lý trong ngắn hạn.

Công ty chứng khoán VNDirect cũng cho rằng, việc hưởng lợi là có nhưng chỉ ở những doanh nghiệp được phép nhập khẩu thuốc và các công ty phân phối, sản xuất vật tư y tế. Còn các doanh nghiệp trong nước chủ yếu sản xuất kháng sinh và thuốc đơn giản hay thực phẩm chứng năng thì gần như không được hưởng lợi.

Theo ghi nhận chung, lượt khách mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, trung tâm thương mại giảm do người tiêu dùng hạn chế đến những nơi công cộng nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Do vậy, tiêu dùng sẽ chuyển hướng sang các sản phẩm thiết yếu và sản phẩm bảo vệ sức khoẻ cần thiết.

Theo các nhà phân tích, thương mại điện tử có thể được hưởng lợi trong thời kỳ bùng phát dịch. Thói quen tiêu dùng có thể chuyển từ thương mại truyền thống sang hình thức thương mại điện tử hiện đại và mua sắm trực tuyến trong giai đoạn bùng phát dịch. Tuy nhiên, trên sàn giao dịch chứng khoán hiện chưa có công ty nào thuộc nhóm ngành này.

Như vậy, trong giai đoạn hiện nay, dịch vụ trò chơi trực tuyến được cho là hưởng lợi nhiều từ dịch nCoV vì đa số người chơi là sinh viên, học sinh đang được nghỉ học dài ngày.

Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại điện tử, giao hàng nhanh cũng nhìn thấy rõ cơ hội kinh doanh từ đợt dịch nCoV, do tâm lý lo sợ lây bệnh và chọn cách an toàn ở nhà mua hàng hóa online. Các ứng dụng văn phòng trực tuyến cũng đang có lượng khách hàng tăng vì nhiều công ty cho nhân viên làm việc qua mạng tại nhà.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ