Thừa thiên Huế: Hơn 40.000 chậu cúc chuẩn bị cho thị trường hoa Tết

GD&TĐ - Đến với làng Xuân Hòa, xã Thủy Vân, Phường Vỹ Dạ du khách không khỏi ngỡ ngàng với những vườn hoa cúc bạt ngàn. Mặc dù còn gần một tháng nữa mới tới Tết Âm lich nhưng không khí chuẩn bị tại làng hoa nơi đây đang rộn ràng.

Thừa thiên Huế: Hơn 40.000 chậu cúc chuẩn bị cho thị trường hoa Tết
Thừa thiên Huế: Hơn 40.000 chậu cúc chuẩn bị cho thị trường hoa Tết ảnh 1Thừa thiên Huế: Hơn 40.000 chậu cúc chuẩn bị cho thị trường hoa Tết ảnh 2Thừa thiên Huế: Hơn 40.000 chậu cúc chuẩn bị cho thị trường hoa Tết ảnh 3Thừa thiên Huế: Hơn 40.000 chậu cúc chuẩn bị cho thị trường hoa Tết ảnh 4Thừa thiên Huế: Hơn 40.000 chậu cúc chuẩn bị cho thị trường hoa Tết ảnh 5

Men theo con đường dẫn vào làng, dọc hai bên đường là những vườn hoa cúc nằm san sát nhau tươi tốt. Được biết nơi đây đa số các hộ đều trồng hoa cúc do đây là cây trồng ngắn ngày, đem lại năng suất cao và phù hợp với sở thích chuộng cúc vàng của người xứ Huế.

Người dân nơi đây được sinh ra trên miền đất mơ màng của thôn Vỹ Dạ xưa, lớn lên đã sống với hoa, bởi thế trồng hoa không chỉ là một nghề mà còn là niềm vui của mỗi người.

Một người dân cho biết trong làng hiện có đến 70 – 80 nhà trồng hoa tết, nhà ít thì 4 trăm chậu, nhiều thì đến vài ngàn, chưa kể những hộ trồng lẻ tẻ với số lượng nhỏ khoảng vài chục chậu hoa.

Trò chuyện với phóng viên, anh Huỳnh Văn Năm một người dân với kinh nghiệm 15 năm trồng hoa chia sẻ, lo ngại lớn nhất của người trồng hoa tết là thời tiết và cây giống, đây là những yếu tố lớn quyết định đến sự thành bại của người trồng hoa. 

Việc nắng mưa thất thường ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sinh trưởng của hoa cúc. Mưa nhiều dẫn đến cây bị ngâm nước, gãy cành, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển, nắng kéo dài làm cho hoa nở sớm khi tết chưa đến.

Hầu hết người dân ở làng đều chọn giống hoa cúc Đà Lạt thay vì giống hoa Hà Nội vì giống hoa Hà Nội Sau khi nở sẽ mau tàn hơn do tai hoa lớn nên khi tưới nước hoặc mưa xuống nước sẽ đọng lại trên hoa nhiều, cánh hoa nặng vì vậy nhanh tàn.

Hoa nơi đây được trồng theo mùa vụ bắt đầu xuống giống từ tháng 8 âm lịch, trước đó khoảng tháng 6, người ta bắt đầu đổ chậu và làm đất cho hoa.

Mấy năm gần đây nhu cầu sử dụng hoa của người dân vào dịp giáp tết tăng cao, vì vậy thị trường hoa cúc chậu luôn có chỗ đứng trong làng hoa ở Huế. Những chậu hoa cúc khi thành phẩm không chỉ được bán trên địa bàn tỉnh mà còn bán ra miền Bắc.

Cũng theo anh Năm thì giá hoa tết năm nay sẽ ổn định so với các năm, trung bình mỗi cặp chậu hoa cúc như vậy có giá giao động từ 170 – 200 ngàn đồng.

Tết này người dân trong vùng ai ai cũng đang kì vọng một mùa hoa tết bội thu, khi ấy cái tết truyền thống của họ sẽ được sung túc hơn.

Hiện tại còn hơn 20 ngày nữa là đến tết âm lịch, nhà nhà đang rộn ràng không khí chuẩn bị hoa cung ứng cho thị trường tết, năm nay làng Xuân Hòa ước tính sẽ bán ra thị trường vào khoảng hơn 40.000 chậu hoa cúc và nhiều loại hoa khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.