Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sự nghiệp giáo dục, phát triển đất nước là sự nghiệp chung của 54 dân tộc anh em

GD&TĐ - “Sự nghiệp giáo dục, phát triển đất nước là sự nghiệp chung của 54 dân tộc anh em. Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm tạo điều kiện cho sinh viên, học sinh, thế hệ trẻ các dân tộc thiểu số để các dân tộc anh em cùng sánh vai, đoàn kết, cùng phát triển ở mọi vùng miền”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi đến dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).

Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai trường.
Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai trường.

Sáng 5/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự Lễ Khai giảng năm học mới với thầy tròTrường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).

Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) là nơi tập trung học tập, rèn luyện của con em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số đến từ 11 xã trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hết sức khó khăn. Hầu hết học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, với điều kiện kinh tế, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy học và duy trì sĩ số học sinh.

Năm học 2018-2019, Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông có 385 học sinh, với 14 lớp. Tổng số học sinh được hưởng chế độ nội trú là 273 học sinh, trong đó có 90 học sinh lớp 10.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ Khai giảng năm học Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ Khai giảng năm học Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động về dự buổi lễ tại vùng xa xôi khó khăn nhất của tỉnh Kon Tum. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi tới các em học sinh, đặc biệt là học sinh vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, thiên tai... những tình cảm thân thương nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Sự nghiệp giáo dục, phát triển đất nước là sự nghiệp chung của 54 dân tộc anh em. Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm tạo điều kiện cho sinh viên, học sinh, thế hệ trẻ các dân tộc thiểu số để các dân tộc anh em cùng sánh vai, đoàn kết, cùng phát triển ở mọi vùng miền”.

Thủ tướng trao học bổng cho con em học sinh.
Thủ tướng trao học bổng cho con em học sinh. 

Đọc lại một đoạn trong thư của Bác Hồ gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Gia Lai năm 1946: "Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt. Chúng ta quyết góp chung lực lượng lại để giữ gìn quyền tự do, độc lập của chúng ta”, Thủ tướng khẳng định lời dạy của Bác Hồ đến nay còn nguyên giá trị.

Ghi nhận sự nỗ lực cống hiến của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, Thủ tướng cũng biểu dương những thành tích của ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum, huyện Tu Mơ Rông và những kết quả trong giảng dạy, học tập của thầy trò Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông.

Thủ tướng bày tỏ: Hiện nay, cả nước có 319 trường dân tộc nội trú. Ở tỉnh Kon Tum, ngoài trường PTDTNT tỉnh Kon Tum, thì các huyện đều có trường PTDTNT. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em vùng sâu vùng xa để các em có điều kiện phát triển trong tương lai. Chúng ta hiểu điều này để chúng ta phấn đấu, rèn luyện tốt hơn, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, nhân dân, của thầy cô giáo.

Thủ tướng tặng quà cho tập thể Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông.

Thủ tướng tặng quà cho tập thể Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của ngành GD&ĐT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum, huyện Tu Mơ Rông tiếp tục triển khai tốt Nghị quyết 29 của Trung ương, Quốc hội về đổi mới toàn diện căn bản GD&ĐT, thực hiện chuyển giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang giáo dục toàn diện, chú trọng phẩm chất và năng lực. Điều này phải thay đổi từ tư duy, nhận thức đến phương pháp, kỹ năng của người thầy trong vai trò mới là dẫn dắt, hướng dẫn học sinh. Hoạt động giảng dạy của nhà trường, giáo viên phải lấy học sinh làm trung tâm, mang lại niềm cảm hứng học tập cũng như những kỹ năng cần thiết để không có học sinh nào bị bỏ lại phía sau, không có cơ hội học tập. Bước vào năm học mới, ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum cần bảo đảm đủ số lượng và chất lượng giáo viên; đủ phòng học, đủ sách giáo khoa cho học sinh.

Thủ tướng nhấn mạnh: Hiền tài trong tương lai là thế hệ trẻ hôm nay. Chúng ta phải có trách nhiệm giáo dục, đào tạo lớp trẻ. Cần đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, dành ngân sách thỏa đáng để cải thiện phòng học, thư viện, nhà vệ sinh; lo tốt hơn điều kiện ăn ở, đi lại cho các cháu ở vùng sâu vùng xa. Phải tạo cơ hội bình đẳng trong học tập, làm việc, thăng tiến để xuất hiện ngày càng nhiều nhân tài. Chúng ta phải làm sao để con cháu của nông dân, công nhân, người nghèo, đồng bào dân tộc đều có cơ hội học tập, tiến thân, kể cả cơ hội trở thành lãnh đạo của đất nước trong tương lai.

Thủ tướng tặng 500 bộ sách giáo khoa cho tập thể Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông.

Thủ tướng tặng 500 bộ sách giáo khoa cho tập thể Trường PTDTNT huyện Tu Mơ Rông.

Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường, phụ huynh bảo đảm điều kiện học tập, trước hết là có đủ sách giáo khoa cho các em học sinh; tăng cường trang thiết bị dạy học cho các trường học, chứ không phải học chay, dạy chay; tạo môi trường an toàn lành mạnh, thân thiện trong trường và ngoài xã hội; đảo đảm dinh dưỡng cho các cháu, quản lý tốt bếp ăn; nâng cao thể lực cho các em học sinh ngay tại nhà trường; quan tâm bảo đảm nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn; xử lý nghiêm hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm thầy cô giáo và học sinh.

Chia sẻ khó khăn, thiếu thốn cùng cán bộ, giáo viên, học sinh con em huyện nghèo Tu Mơ Rông, dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 40 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tập; hệ thống máy lộc nước cho Trường PTDTNT Tu Mơ Rông; 500 bộ sách giáo khoa cho học sinh các trường học trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ