Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia 2019 tại Sơn La

GD&TĐ - Hôm nay (12/6), Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) thi quốc gia đã có chuyến công tác tại Sơn La. Cùng làm việc với đoàn có ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi THPT quốc gia 2019 tỉnh Sơn La; Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với BCĐ thi THPT quốc gia 2019 tỉnh Sơn La
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ làm việc với BCĐ thi THPT quốc gia 2019 tỉnh Sơn La

Làm việc với BCĐ thi tỉnh Sơn La, Thứ trưởng nhắc lại sự việc đáng tiếc xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, đây là bài học sâu sắc của sự chủ quan đã để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục cũng như các địa phương.

Bởi vậy, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ phải thực hiện an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế để lấy lại niềm tin đối với các bậc phụ huynh và học sinh. Những người làm thi sẽ phải chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân.

Thứ trưởng cho rằng tuy Sơn La đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, song vẫn phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm của tập thể cũng như cá nhân trong thực thi nhiệm vụ.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (đứng giữa) kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi THPT Thảo Nguyên, huyện Mộc Châu
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (đứng giữa) kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi THPT Thảo Nguyên, huyện Mộc Châu

Thứ trưởng đề nghị tỉnh Sơn La cần thực hiện tốt một số vấn đề: Lưu ý khi xây dựng các quyết định thành lập Ban chấm thi, coi thi cần nêu rõ tên, chức danh của những người có liên quan như: Nhân viên y tế, nhân viên bảo vệ để gắn trách nhiệm của họ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Quá trình bố trí đội ngũ cán bộ làm thi, phải gắn trách nhiệm của người đề cử cán bộ tham gia làm thi, phải có cam kết về trách nhiệm.

Đặc biệt, Thứ trưởng đề nghị Sơn La cần thực hiện tốt các kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, an toàn đề thi; công tác y tế; giao thông; nguồn điện phục vụ cho quá trình in sao đề thi và nguồn điện phục vụ camera giám sát tại các điểm thi phải đảm bảo hoạt động 24/24h.

Trước đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra địa điểm sao in đề thi, điểm chấm thi và kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi trường THPT Thảo Nguyên, huyện Mộc Châu.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra điểm chấm thi
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra điểm chấm thi 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết, trước đây ở Mộc Châu đã có trường hợp phụ huynh đưa con đi thi rồi cả hai bố con ngủ quên nên không thể tham gia thi được. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, huyện đã rà soát cụ thể thông tin từng trường hợp thí sinh như chỗ ăn, ở, đi lại trong quá trình tham gia dự thi.

Năm nay, huyện Mộc Châu có 4 điểm thi với 46 phòng thi. Công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Huyện đã lắp đặt hệ thống camera giám sát, đèn chiếu sáng, quạt mát... đảm bảo để thí sinh yên tâm làm bài. Các phương án đảm bảo an ninh, an toàn, công tác y tế đã chủ động cả về nhân lực và phương tiện, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Nhắc lại câu chuyện đáng tiếc xảy ra ở Quảng Bình, Thứ trưởng lưu ý quá trình tổ chức thi cán bộ làm công tác tổ chức kỳ thi cần hết sức lưu tâm, chú ý nhắc nhở thí sinh trong việc sử dụng các thiết bị cấm tại phòng thi bởi thực tế đã có trường hợp thí sinh bị thiệt thòi do vô tình mang điện thoại vào phòng thi và bị đình chỉ. Theo Thứ trưởng, chỉ cần sự lưu tâm của cán bộ coi thi sẽ giúp thí sinh tránh khỏi những tình huống bị oan sai khi các em bất cẩn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ