Bản in

Thời sự

Thứ Ba, 13/1/2015 10:00

Thị trường Tết: Hàng nội chiếm ưu thế

GD&TĐ - Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Đây cũng là thời điểm mà các mặt hàng tiêu dùng như bánh kẹo, mứt, trà và các loại nước uống... đang vào guồng tiêu thụ. 

Điều đáng mừng là tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hoá... chủ yếu là các mặt hàng sản xuất trong nước được ưu tiên thay thế các sản phẩm ngoại nhập.

Hàng nội chiếm trên 90%

Thời điểm này, tại các hệ thống siêu thị, các loại hàng hoá tiêu dùng thiết yếu như: Bánh, kẹo, đồ uống... phục vụ Tết chiếm trên 80% là hàng nội. Đại diện các siêu thị đều có chung nhận xét, vài năm trở lại đây, thị trường bánh kẹo phục vụ Tết ghi nhận sự bứt phá của các DN trong nước. Các mặt hàng không chỉ đa dạng về chủng loại, bao bì mà chất lượng cũng được cải thiện và rất cạnh tranh.

Ông Nguyễn Xuân Luân - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô - cho biết, Tết năm nay, Kinh Đô đầu tư toàn diện cho chất lượng, mẫu mã các dòng sản phẩm đến các kênh phân phối, từ thành thị đến nông thôn. Hiện, Kinh Đô đã đưa ra thị trường trên 5.000 tấn bánh kẹo, tăng gần 20% sản lượng so với Tết năm ngoái, sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu biếu tặng, thưởng thức đa dạng của người tiêu dùng.

Bà Phạm Huyền Trang – Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) cho biết, vài năm trở lại đây tỷ lệ bánh, mứt, kẹo nội trên các gian hàng chiếm hiện tới hơn 90%. Ngoài việc tập trung cải tiến bao bì, mẫu mã để bắt mắt như các mặt hàng ngoại nhập thì giá cả cũng là một lợi thế giúp các DN Việt chiếm được thị phần trong ngành kinh doanh bánh kẹo Tết. “Các loại thực phẩm khô chủ đạo phục vụ cho Tết như là rượu, bia hay là mứt bánh kẹo, trà, cà phê... đại đa số là hàng Việt Nam.

Theo đánh giá của đại diện siêu thị Intimex thì những năm gần đây, thị trường bánh kẹo phục Tết ghi nhận sự bứt phá của DN bánh, kẹo nội địa về cả chủng loại, bao bì và chất lượng. Vì vậy, năm nay, hệ thống siêu thị Intimex tiếp tục ưu tiên sử dụng các loại bánh, kẹo nội trong các giỏ quà Tết của mình.

Kiểm soát chặt những mặt hàng không rõ nguồn gốc

Tuy hàng nội chiếm ưu thế nhưng cũng không ít nơi nhập bánh, kẹo, rượu, nước uống... ngoại không có nhãn mác, xuất xứ, không hạn sử dụng để bán cho khách hàng. Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng dịp cuối năm, cuối tháng 12/2014 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an Nghệ An cũng đã phát hiện, thu giữ gần 2 tấn bánh, kẹo, nước giải khát không rõ nguồn gốc xuất xứ và quá hạn sử dụng của một cơ sở kinh doanh bánh kẹo tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. Theo nhận định của cơ quan chức năng, nếu không bị phát hiện, rất có thể nhiều mặt hàng quá hạn sử dụng này sẽ được “phù phép” bằng cách thay đổi bao bì cũ và đóng lại sang bao bì khác rồi tung ra thị trường dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài số hàng đã bắt trên, hiện tại chợ đầu mối Đồng Xuân (Hà Nội) và một số chợ ngoại thành Hà Nội vẫn tràn ngập hàng hoá, bánh kẹo, ô mai… có nguồn gốc Trung Quốc, trong đó nhiều mặt hàng không ghi ngày sản xuất lẫn hạn sử dụng. Ông Trịnh Văn Ngọc – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, càng gần Tết Nguyên đán, các mặt hàng thiết yếu như bánh, kẹo, rượu, nước giải khát... sẽ nhiều hơn và khó tránh khỏi những mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên mua những mặt hàng đã có uy tín, nguồn gốc rõ ràng.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán, Cục sẽ chỉ đạo các Chi cục liên tục kiểm tra chặt chẽ các mặt hàng bánh, mứt, kẹo đồ hộp… trên địa bàn. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp chủ kinh doanh không xuất trình được hoá đơn, chứng từ, bày bán các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhằm bảo đảm sức khoẻ cho người dân, cơ sở, DN nào không đạt yêu cầu sẽ bị dừng hoạt động” – ông Ngọc nói.

Nam Khánh