Thay thế 6.700 cây xanh: Hai công ty không phép vẫn được giao chặt cây

Sở Xây dựng Hà Nội cho phép 2 công ty chặt hạ hàng chục cây trên đường Nguyễn Trãi trong khi 2 công ty này không được giao nhiệm vụ chặt cây nêu trong giấy phép.

Thay thế 6.700 cây xanh: Hai công ty không phép vẫn được giao chặt cây
Thanh tra TP Hà Nội vừa công bố Kết luận thanh tra việc cải tạo, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội thời gian qua. Tuy nhiên, việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường ở một số tuyến phố vừa qua chưa được xã hội đồng thuận, có ý kiến nhiều chiều, phê phán gay gắt.
Chặt hạ xà cừ cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi.
Chặt hạ xà cừ cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi.

Sau một thời gian tiến hành thanh tra, Thanh tra TP Hà Nội kết luận, việc Thành phố có chủ trương cải tạo, từng bước thay thế cây xanh đô thị trên các tuyến phố nội đô là cần thiết và đúng đắn, phù hợp với các quy định của pháp luật , đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện môi trường và cảnh quan đô thị. 

Tuy nhiên, việc triển khai Đề án còn bộc lộ một số hạn chế, thiếu sót. Trong đó, Thanh tra Hà Nội cho rằng, việc xác định, ước tính chi phí cải tạo, thay thế cây xanh theo cách tính bình quân 10 triệu đồng/cây bao gồm cả việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế, cây bổ sung, chi phí bó vỉa gốc cây và hoàn trả vỉa hè cho toàn bộ 6708 cây là không chặt chẽ, không khoa học , chưa phù hợp với từng nội dung thực hiện cho từng loại cây, từng tuyến đường phố, gây nghi ngờ, băn khoăn việc có thể dẫn đến thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng...
Đáng chú ý, Thanh tra TP Hà Nội cho biết, việc Sở Xây dựng cho phép Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thịnh An thực hiện chặt hạ 19 cây và Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Vĩnh An thực hiện chặt hạ 20 cây trong khi 2 công ty trên không phải là đơn vị được giao thực hiện chặt hạ nêu trong giấy phép, trách nhiệm thuộc Sở Xây dựng.
Việc nghiệm thu, giám sát kết quả tổ chức thực hiện của 3 công ty (Công ty Cổ phần Thương mại công nghệ Bình Minh, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thịnh An, Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Vĩnh An) thiếu thành phần xác nhận của UBND phường sở tại là chưa đầy đủ thành phần quy định tại Quy trình kỹ thuật cắt sửa, chặt hạ cây bóng mát trên địa bàn thành phố Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 6439/QĐ-SXD ngày 04/8/2010 của Sở Xây dựng.
Một số cây trồng thay thế mặc dù là loại cây thuộc danh mục cây đô thị nhưng không đúng loại cây đã được cấp phép (06 cây) là chưa thực hiện nghiêm túc nội dung giấy phép đã cấp, trách nhiệm thuộc về đơn vị thực hiện trồng cây là Công ty TNHH MTV công viên cây xanh và đơn vị giám sát là Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị Sở Xây dựng.
Ngoài ra, việc thực hiện chặt hạ, dịch chuyển cây xanh phục vụ cho nhiều dự án phát triển hạ tầng đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị được kết hợp thực hiện đồng thời, đồng bộ trên cả tuyến đường nhưng Sở Xây dựng chưa thực hiện tốt việc thông tin tuyên truyền theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội.
Theo vtc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ