Thay đổi lớn về phương pháp dạy học, nâng chất lượng đời sống GV

GD&TĐ -  Sáng 7/8, tại Thành ủy TPHCM, Đoàn công tác Trung ương do Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu thực hiện Khảo sát kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Tham gia Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

 Chất lượng các trường học được nâng cao đồng đều. Ảnh: Phan Nga
Chất lượng các trường học được nâng cao đồng đều. Ảnh: Phan Nga

Nỗ lực nâng cao đời sống giáo viên

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM, đã báo cáo những thành tựu nổi bật mà ngành Giáo dục TPHCM đã đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương với nhiều điểm nhấn đáng chú ý trong công tác phân luồng học sinh, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu trong học sinh, thực hiện nhiều mục tiêu giáo dục mũi nhọn, nâng chuẩn đội ngũ giáo viên cũng như kiện toàn hệ thống cơ sở vật chất, công tác kiểm tra đánh giá, đổi mới cách dạy và học trong nhà trường…

Đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục của TPHCM, các thành viên Đoàn công tác nêu ra những vấn đề quan tâm, đặc biệt là chất lượng đời sống và thu nhập của giáo viên sau 5 năm TPHCM thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục & đào tạo.

Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 tuy đời sống của giáo viên TPHCM chưa thật khá giả nhưng mức lương về cơ bản cũng đã được nâng lên thông qua nhiều chính sách hỗ trợ từ UBND TPHCM.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Không chỉ đổi thay lớn về phương pháp dạy và học, chất lượng đời sống giáo viên, 5 năm qua TPHCM đã có bước chuyển lớn trong việc xây dựng các chính sách hỗ trợ, tuyển dụng hay thu hút giáo viên...

Từ khi TPHCM có Nghị quyết 01 và Nghị quyết 04 để hỗ trợ cho giáo viên mầm non, đời sống giáo viên mầm non cũng đã được cải thiện, bình quân lương của họ là 6,1 triệu tháng. Ở bậc Tiểu học mức lương bình quân (cộng tất cả các nội dung, thêm giờ, thâm niên nhà giáo…) mức lương bình quân cũng trên 7,6 triệu đồng. Bậc THCS và THPT là trên 7,7 triệu đồng.

Ngoài việc cố gắng nâng cao đời sống cho giáo viên thì ngành giáo dục TPHCM cũng quyết liệt thực hiện mạnh mẽ công tác kiểm định chất lượng các bậc học (72% trường Tiểu học đã được đánh giá ngoài. 86% trường THCS và 81% trường THPT đã có STEM…90% học sinh Tiểu học đã học tiếng Anh), cũng như nâng cao và đồng đều chất lượng các trường...

Đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Võ Văn Thưởng- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Tháo gỡ rào cản

Phát biểu tại buổi làm việc, Đồng chí Võ Văn Thưởng đánh giá cao việc triển khai Nghị quyết 29 của TPHCM khi địa phương đã xác định một tầm nhìn rất cao, hướng đến cả nước và khu vực Đông Nam Á… Qua 5 năm thực hiện, kết quả thu hoạch được của TPHCM là rất nhiều, các chỉ tiêu về phát triển giáo dục của TP luôn ở mức cao, nằm trong một số ít tỉnh địa phương đứng đầu cả nước

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng đánh giá cao việc TPHCM đã rất chủ động trong việc đổi mới phương pháp dạy và học. Bên cạnh việc coi trọng giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống công dân, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên thông qua nhiều hình thức sinh động hấp dẫn, thu hút được học sinh tham gia tương đông đảo, được phụ huynh và xã hội ủng hộ.

Đồng chí Võ Văn Thưởng ghi nhận việc TPHCM tuy chịu áp lực về tăng dân số cơ học rất lớn, nhưng hàng năm đều đã có những giải pháp thiết thực, huy động nguồn lực khác ngoài xã hội tham gia phát triển.

Để thực hiện Nghị quyết 29 được tốt và toàn diện hơn trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị TPHCM đẩy mạnh hơn nữa công tác chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu việc đạt chuẩn, vượt chuẩn phải gắn liền với chất lượng tương ứng đi kèm, chứ không phải vẫn có những lấn cấn, độ vênh đâu đó giữa chất lượng và sự chuẩn hóa đội ngũ.

TPHCM cần đẩy mạnh việc kết nối các trường đại học trong phát triển kinh tế vĩ mô, nghiên cứu chính sách và ứng dụng các thành tựu NCKH, tham gia trực tiếp vào đào tạo nhân lực chất lượng cao cho TP cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp trên địa bàn. - Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ