Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hàm Rồng

GD&TĐ - Hôm nay (3/4), tại TP Thanh Hóa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hàm Rồng ( 3 - 4/4/1965 - 3 - 4/4/2015).

Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hàm Rồng
Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hàm Rồng ảnh 1Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hàm Rồng ảnh 2Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hàm Rồng ảnh 3

Dự buổi lễ có đồng chí Lê Khả Phiêu - Nguyên Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng; GS.TS Sổm Cốt Măng Nò Mếch - Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) và các lão thành cách mạng, dân quân tự vệ tham gia chiến đấu bảo vệ cầu Hàm Rồng.

Cách đây 50 năm, khi đế quốc Mỹ quyết định mở cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân ra miền Bắc, cầu Hàm Rồng là trọng điểm bắn phá của Mỹ nhằm cắt đứt tuyến đường giao thông huyết mạch chi viện sức người, sức của từ miền Bắc cho chiến trường miền Nam.

Ngày 3,4/4/1965, máy bay Mỹ bắt đầu bắn phá cầu Hàm Rồng. Trong hai ngày đầu, Mĩ đã huy động tới 454 lượt máy bay ném hàng nghìn tấn bom xuống khu vực Hàm Rồng. 

Trận thử lửa đầu tiên của quân và dân ta với không quân của Mỹ đã giành chiến thắng vang dội. Quân và dân Thanh Hóa đã bắn rơi 47 máy bay giặc Mĩ, bảo vệ cầu Hàm Rồng an toàn. Chiến thắng ngày 3 - 4/4/1965 đã làm nên kỳ tích có một không hai trong lịch sử đấu tranh của dân tộc. Riêng mặt trận Hàm Rồng bắn rơi 31 chiếc. 

Trải qua hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, nơi đây đã hạ gục 117 máy bay giặc Mỹ, trong đó có hai máy bay B52 và một máy bay không người lái. Lòng quyết tâm chiến đấu, ý chí kiên cường cùng sự hi sinh anh dũng của quân và dân Thanh Hóa đã làm nên huyền thoại chiến thắng Hàm Rồng. 

Cầu Hàm Rồng dù hứng chịu hàng nghìn tấn bom đạn của kẻ thù nhưng vẫn đứng vững, đảm bảo giao thông thông suốt để những đoàn quân, những chuyến hàng từ hậu phương không ngừng chi viện cho tiền tuyến lớn đánh thắng kẻ thù xâm lược.

Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Hàm Rồng, chiều cùng ngày, tại Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Cục Văn hóa cơ sở ( Bộ Văn hóa, Thể dục và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ khai mạc Trưng bày ảnh tranh cổ động tấm lớn chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước và 50 năm Hàm Rồng chiến thắng.

Triển lãm giới thiệu 130 tác phẩm của 55 họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên trên toàn quốc được tuyển chọn từ cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 20 tác phẩm của 15 học sinh tỉnh Thanh Hóa được tuyển chọn từ cuộc thi sáng tác tranh cổ dộng kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).