Thanh Hóa kiên quyết tháo dỡ công trình xây trái phép chờ đến bù cao tốc Bắc- Nam

GD&TĐ - Hàng chục  hộ dân ở xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã xây dựng các công trình, nhà cửa trái phép trong mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, với ý đồ chờ đền bù giải phóng mặt bằng. Sau khi sự việc xảy ra, các cấp chính quyền địa phương đã xử phạt hành chính và yêu cầu tháo dỡ công trình trái phép.

Công trình trái phép chờ đền bù của một số hộ dân ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.
Công trình trái phép chờ đền bù của một số hộ dân ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Chiều 7/3, ông Lê Đức Nam - Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, cho biết: UBND huyện  Tĩnh Gia đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 13 hộ vi phạm trật tự xây dựng với số tiền khoảng 25 triệu đồng/1 hộ vi phạm. UBND xã Phú Lâm cũng ra quyết định xử phạt hành chính đối với 5 hộ xây trên đất nông nghiệp.

Ngoài ra, cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cũng yêu cầu trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày giao quyết định, ngày 7/3), các hộ dân phải tự ý tháo dỡ các công trình trái phép, không phép. Nếu hộ dân nào không thực hiện, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, Báo GD&TĐ đã thông tin, thời gian gần đây, người dân ở các thôn Hợp Nhất, Thanh Tân thuộc xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã tự ý san lấp, tạo mặt bằng để xây nhà và cơi nới các công trình như bể nước, nhà vệ sinh… Khu vực xây dựng chủ yếu nằm trên đất lúa, gần giáp với tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành. Hầu hết các công trình này được xây dựng chỉ trong vài ngày và đa số xây dựng vào ban đêm để qua mắt lực lượng chức năng, với mục đích chiếm đất, chờ dự án triển khai để được đền bù, mặc dù chưa có mốc giới cụ thể của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đi qua khu vực này.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên GD&TĐ, tại các thôn Hợp Nhất, Văn Sơn của xã Phú Lâm cũng xảy ra tình trạng tương tự. Không chỉ xây mới, nhiều hộ gia đình tại đây còn cơi nới diện tích nhà, chồng thêm tầng… Dọc các con đường dẫn vào các thôn này, xe chở vật liệu cát đá, xi măng, sắt thép ra vào liên tục. Theo phản ánh, hầu hết các công trình này được xây dựng chỉ trong vài ngày và đa số xây dựng vào ban đêm để qua mắt lực lượng chức năng với mục đích chiếm đất, chờ dự án triển khai để được đền bù.

Một số hộ dân ở xã Phú Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã tự ý xây dựng công trình trái phép để chờ đền bù cao tốc Bắc-Nam.
Một số hộ dân ở xã Phú Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã tự ý xây dựng công trình trái phép để chờ đền bù cao tốc Bắc-Nam. 

Ông Lê Đức Nam – Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, cho biết: “Người dân xây dựng rất nhanh. Có những ngôi nhà, họ chỉ xây trong một đêm đã gần hoàn thiện rồi. Trước tình trạng này, UBND xã đã khống chế không cho xây nhưng người dân vẫn lén lút xây lên rất nhanh. Có những công trình được người dân huy động hàng chục thợ xây dựng ở nơi khác đến, rồi vận chuyển vật liệu về để xây trộm”.

Cũng theo ông Lê Đức Nam - Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia, cho biết: Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Phú Lâm với chiều dài khoảng 3 km đi qua 3 thôn Thanh Tân, Văn Sơn và Hợp Nhất, với tổng số 180 hộ nằm trong vùng dự án, trong đó có 87 hộ thuộc diện di dời tái định cư. “Hiện nay chưa có mốc giới cụ thể về đường cao tốc đi qua địa phương chúng tôi. Bước đầu xác định đây là các công trình trái phép thì phối hợp với Đội quy tắc của huyện để lập biên bản xử lý. Cả 18 hộ dân có công trình xây dựng mới và đang dang dở, thì đều nằm trong diện phải di dời sau khi xã thống kê báo cáo huyện để phục vụ cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam”- ông Nam cho biết thêm.

Ngay sau khi phát hiện vấn đề trên, UBND xã Phú Lâm đã ra thông báo nhằm tuyên truyền, quán triệt người dân địa phương không được tự ý xây dựng các công trình như nhà ở, quán ăn, tường bao, công trình phụ… trên địa bàn toàn xã, đặc biệt ở khu vực thuộc mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Ông Phạm Văn Nhiệm – Phó Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, cho biết: Huyện đã chỉ đạo xử lý rất quyết liệt trong việc này. Đến thời điểm này, mới chỉ biết mốc tim tuyến đường đi chứ chưa có mốc giới GPMB cụ thể của dự án cao tốc Bắc – Nam. Nhiều hộ dân ở khu vực nói trên nghe được thông tin, đã cố tình xây dựng những công trình trái phép để chờ đền bù khi công trình cao tốc Bắc – Nam để chờ nhận đền bù khi GPMB cho cao tốc Bắc-Nam.

Việc người dân tự ý xây dựng trái phép những công trình ấy là hoàn toàn sai trái, huyện sẽ cương quyết xử lý và yêu cầu tháo dỡ. Nếu hộ dân nào cố tình không tháo dỡ, huyện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ