Thanh Hóa: Chủ tịch huyện “dính” bê bối đất đai được điều lên tỉnh

GD&TĐ - Ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vừa chính thức được Thường vụ Tỉnh ủy cho thôi chức Chủ tịch huyện để lên làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.

Ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quang Xương (Thanh Hóa) vừa được cấp trên điều động lên tỉnh công tác.
Ông Trần Văn Công - Chủ tịch UBND huyện Quang Xương (Thanh Hóa) vừa được cấp trên điều động lên tỉnh công tác.

Quyết định điều động ông Trần Văn Công, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa công bố cách đây hai ngày.

Theo quyết định của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, ông Trần Văn Công, thôi giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Quảng Xương nhiệm kỳ 2015 - 2020, thôi giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2016 - 2021, giới thiệu để bầu bổ sung vào ban chấp hành, ban thường vụ, giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Vì sao ông Công đang là Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương mà lại được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho thôi giữ chức để lên tỉnh làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân?

Theo tìm hiểu của GD&TĐ, trước đó, ông Trần Văn Công khi đang làm Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, đã ký Quyết định giao 26 lô đất sai quy định của Nhà nước.

Theo đó, ngày 23/12/2010, ông Trần Văn Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây nhà ở tại xã Quảng Thái  (Quảng Xương) với tổng diện tích 5.025 m2; mỗi lô đất có diện tích từ 175 m2 đến 225 m2.

Theo quyết định này, 26 lô đất được giao cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng trong danh sách thực tế chỉ có 13 người; theo đó, mỗi người được nhận 2 lô đất. Trong số lô đất này có gia đình cả vợ và chồng đứng tên, được giao 4 lô đất.

Cụ thể: Gia đình ông Trần Phú Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Thái và vợ được cấp 4 lô; ông Phạm Trung Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm được cấp đất là Bí thư Đoàn xã) và vợ được cấp 4 lô; các ông Tô Văn Thục - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái; Lê Hùng Sơn -Trưởng Công an xã Quảng Thái; Tô Huy Thạo-  Phó trưởng Công an xã Quảng Thái mỗi người được cấp 2 lô; bà Lê Thị Dục - Phó Chủ tịch HĐND xã Quảng Thái cùng chồng và vợ chồng em gái Lê Thị Minh đứng tên tới 8 lô đất. Đặc biệt, ông Trần Văn Mai (là em trai của ông Trần Văn Công, trú tại xã Quảng Lộc) cũng được cấp tới 4 lô đất có diện tích mỗi lô là 225 m2...

Một trong những lô đất ở xã Quảng Thái được ông Trần Văn Công ký quyết định cấp cho người dân sai quy định.
Một trong những lô đất ở xã Quảng Thái được ông Trần Văn Công ký quyết định cấp cho người dân sai quy định. 

Được biết, tại Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 1/9/2005 của UBND tỉnh Thanh Hóa quy định hạn mức đất ở đồng bằng tối đa 150 m2/hộ đối với các vị trí ven đường giao thông, ven chợ, khu vực trung tâm xã, cụm xã thuận lợi cho hoạt động thương mại, dịch vụ, sinh hoạt và tối đa 200 m2/hộ đối với các vị trí còn lại.

Căn cứ quy định này, việc ông Trần Văn Công (thời điểm giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương) đã ký quyết định cấp đất ở tại xã Quảng Thái là sai nguyên tắc. Bởi, quyết định do ông Trần Văn Công ký không chỉ vượt hạn mức, mà còn vượt cả diện tích tối đa được cấp đất ở theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa cho mỗi hộ dân có nhu cầu về đất ở để xây nhà.

Việc làm của ông Trần Văn Công được rơi vào im lặng suốt từ năm 2010, cho đến năm 2018. Khi người dân có đơn thư tố cáo sai phạm về việc cấp đất đai nêu trên ở xã Quảng Thái, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc và kết luận: “Việc ông Trần Văn Công giao 26 lô đất cho 13 hộ gia đình không thông qua đấu giá là trái quy định của Nhà nước. Số lô đất nêu trên được giao đất cho toàn cán bộ xã Quảng Thái và người thân xã này là đúng như đơn thư phản ánh của người dân địa phương. Những người được giao đất có ông Trần Văn Mai, bà Trần Thị Hòa - là em trai, em dâu ông Trần Văn Công.

Vì sao ông Trần Văn Công – Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương lại được điều động lên giữ chức phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khi đang trong giai đoạn kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm đất đai nêu trên?

Ngày 15/5, trao đổi với báo chí, ông Lại Thế Nguyên - Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa, cho biết: Việc điều động cán bộ từ huyện lên tỉnh, hay từ đơn vị này đến đơn vị khác là công việc bình thường trong công tác tổ chức cán bộ của Đảng.

"Hiện nay,  Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đang vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các cá nhân liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai ở huyện Quảng Xương. Khi có kết quả kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân sai phạm." - ông Nguyên nói.

Được biết, ngoài ông Trần Văn Công – Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho thôi chức Chủ tịch huyện để lên nhận công tác tại Hội Nông dân tỉnh, thì ông Nguyễn Văn Chính - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Xương cũng được cấp trên cho thôi giữ chức Bí thư Huyện ủy Quảng Xương nhiệm kỳ 2015 - 2020, thôi giữ chức Chủ tịch HĐND huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2016 – 2021, để lên giữ chức Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ ngày 13/5/2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ