Tết sớm ở Trường Sa

GD&TĐ - Tết đến xuân về, những người lính đóng quân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa càng thêm vững tin trước thềm xuân mới. 4 chuyến tàu với hàng nghìn tấn hàng hóa, quà Tết mang tình cảm ở đất liền được chuyển đến 21 đảo, 33 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa...

Tết sớm ở Trường Sa

Cả nước hướng về Trường Sa

Cầu cảng Cam Ranh (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) những ngày đầu tháng 1 nhộn nhịp hơn hẳn. Những chuyến hàng từ khắp mọi miền đất nước hướng về Trường Sa được tập kết tại cầu cảng được các chiến sĩ nhanh chóng được bốc lên tàu để ra đảo.

Trong suốt hành trình gần 1 tháng lênh đênh trên biển, 4 tàu của Lữ đoàn 146 Vùng 4 hải quân là tàu HQ 490, Trường Sa 571, HQ 996 và Khánh Hòa 561 đã vận chuyển toàn bộ hàng, quà Tết đã đến 21 đảo, với 33 điểm đóng quân ở quần đảo Trường Sa.

Những món quà ý nghĩa đó có thể kể đến như Câu lạc bộ Tuổi trẻ “Vì biển đảo quê hương” tặng 57 thùng quà, 40 cây quất cảnh, 200 quả bưởi và hàng trăm bó giò chả; Đài Tiếng nói Việt Nam tặng 27 hầm lạnh và 30 máy lọc nước; Phân viện thú y Nam Trung bộ tặng 34 con heo; Công ty Hiếu Giang tỉnh Lâm Đồng tặng 2000 kg phân vi sinh và 350 bao đất sạch dinh dưỡng; Công ty Yến Sào Khánh Hòa tặng 70 thùng quà; Công ty Hóa Nông An Giang tặng 3 tấn phân hữu cơ và 50 kg hạt rau giống...

Không chỉ những món quà về vật chất, những món quà mang nhiều giá trị tinh thần như sách báo, tạp chí và đặc biệt là những cánh thư tay của các em học sinh trong cả nước gửi đã được các cán bộ, chiến sĩ đang đóng quân trên từng điểm đảo rất trân trọng.

“Mặc dù những dòng chữ trong thư còn ngô nghê, nhưng tình cảm của các em học sinh đã động viên tinh thần của anh em rất nhiều, khiến cho anh em cảm thấy vui và tự hào đồng thời kiên định ý chí để bảo vệ vưng chắc chủ quyền biển đảo quê hương”-Chính trị viên điểm đảo Tốc Tan B Thượng úy Nguyễn Trần Giang bày tỏ.

Sắc xuân ở Trường Sa

Để kịp cho hải trình mang Tết cổ truyền ra Trường Sa, 4 con tàu của Vùng 4 hải quân gồm: 571, 996, 561 và KN 490 đã xuất phát từ Cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa ngay từ tuần đầu tiên của tháng 1/2018. Rẽ sóng vươn khơi, những chuyến tàu đầu năm của Vùng 4 hải quân ra Trường Sa mang hơi ấm đất liền đến với Trường Sa. Ở đó, các cán bộ, chiến sĩ đón Tết cổ truyền sớm hơn phần còn lại của Tổ quốc ở khắp các đảo trên quần đảo Trường Sa.

Tàu 561 cập đảo Phan Vinh- Hòn đảo nổi mang tên Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh (Thuyền trưởng Tàu không số) vào những ngày đầu tháng Một. Không khí xuân rộn ràng bao phủ khắp nơi khi những tấn hàng - quà Tết gửi từ đất liền lần lượt được đưa lên đảo. Ngoài sân, cán bộ, chiến sĩ được chia thành nhiều tổ: Tổ phân loại thực phẩm, tổ trang trí, tổ mổ heo, tổ làm bánh… Ai cũng tất bật với phần việc của mình để kịp cho mâm cỗ Tết - cũng là buổi liên hoan chia tay đồng đội vào bờ.

Tại đảo Tốc Tan- Đảo chìm với 3 điểm đảo ở cực nam của quần đảo Trường Sa, ngay sau khi tiếp nhận quân mới và hàng, quà từ đất liền gửi tặng, đơn vị đã tổ chức cho bộ đội ăn tết từ cuối tháng Một. Thượng úy Nguyễn Trần Giang- Chính trị viên đảo Tốc Tan B cho biết: Dù không được thuận lợi so với các đảo nổi, nhưng trong dịp này đơn vị và hai điểm đảo còn lại đều duy trì nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Liên hoan mừng xuân mới, giao lưu văn nghệ bên cột mốc chủ quyền, hái hoa dân chủ, tổ chức các trò chơi dân gian…

Cách xa đất liền hàng trăm hải lý, quân, dân và các lực lượng ngoài quần đảo Trường Sa vẫn luôn ngày đêm bám đảo, bám biển. Những món quà, tình cảm từ đất liền gửi ra đảo đã làm cho Tết ở Trường Sa đến sớm hơn. Hơn bao giờ hết, ngày Tết, sự mộc mạc, chân thành từ đất liền chính là hơi ấm, nguồn động lực tạo nên sức mạnh cho những cư dân Trường Sa nơi trùng khơi sóng gió vững vàng vượt sóng gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ