Tết Canh Tý: Người dân bớt lo lắng đi lại bằng đường sắt, đường không?

GD&TĐ - Trong dịp tết nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới, ngành đường sắt và hàng không đã sẵn sàng tăng ghế. Cùng với việc Cục Hàng không Việt Nam vừa thành lập Ban chỉ đạo kiểm soát tăng giá vé trái phép nên người dân hoàn toàn yên tâm về nhu cầu đi lại.

Hàng không và đường sắt của Việt Nam đồng loạt tăng chuyến phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.
Hàng không và đường sắt của Việt Nam đồng loạt tăng chuyến phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Ngành đường sắt cho biết sẽ tăng cường 10 đôi tàu khách Thống Nhất và 12 đôi tàu khách khu đoạn để phục vụ hành khách trong dịp tết Canh Tý 2020. Theo đó, thời gian tổ chức chạy tàu sẽ bắt đầu từ ngày 12/01/2020 đến hết ngày 11/02/2020 (tức từ ngày 18 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến 18 tháng Giêng năm Canh Tý. Thời gian bán vé sẽ mở bán bắt đầu từ 8h sáng ngày 20/10. Và những ngày sau đó thì sẽ bán tiếp tục, riêng tại các cửa vé, tại các nhà ga thì thời gian mở bán vé là lúc 7h sáng các ngày tiếp theo”.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết, Tổng công ty ĐSVN bán vé chuyển đổi loại chỗ giường nằm mềm khoang 4 giường, một giường tầng 1 được bán 03 ghế ngồi mềm (riêng tàu SNT1/SNT2, SNT11/SNT12 chạy Sài Gòn – Nha Trang và ngược lại không bán chuyển đổi).

Bán vé ghế phụ được bố trí ngồi bằng ghế nhựa với giá được tính bằng 80% giá vé loại chỗ thấp nhất quy định tại bảng giá vé trên đoàn tàu đó (riêng tàu SNT1/SNT2, SNT11/SNT12 chạy Sài Gòn – Nha Trang và ngược lại; tàu  SPT1/SPT2 chạy Sài Gòn – Phan Thiết và ngược lại; toa xe đã chuyển đổi thành ghế ngồi mềm thì không bán ghế phụ). Ông Đỗ Quang Văn – Giám đốc Chi nhánh đường sắt Sài Gòn cũng cho biết thêm, tổng số chỗ cung ứng trong dịp tết sắp tới sẽ vào khoảng 287.000 chỗ.

Trong khi đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không, các hãng bay cũng đã có kế hoạch tăng ghế. Theo đó, dịp Tết Nguyên đán 2020, Vietnam Airlines cùng Jetstar Pacific và VASCO dự kiến cung ứng gần 2,23 triệu chỗ (tương ứng 12.000 chuyến bay) trên toàn mạng nội địa.

Trước đó, Vietjet Air cho hay đã tăng gần 1.200 chuyến bay, cung cấp 2,5 triệu ghế phục vụ Tết trên toàn mạng bay trong nước và quốc tế dịp Tết Canh Tý 2020. Thời gian bay từ 11/1/2020 tới 9/2/2020 (tức 17 tháng Chạp tới 9 tháng Riêng). Riêng Tết Dương lịch 2020, từ 28/12/2019 đến 5/1/2020, Vietjet Air cũng tăng 1.120 chuyến.

Hãng hàng không Tre Việt – Bamboo Airways cũng đã tăng thêm gần 700.000 vé cho những chặng bay nội địa dịp Tết Nguyên Đán 2020, nâng tổng số vé cho dịp này lên gần 1 triệu vé, phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao những ngày đầu Xuân. 

Tâm lý của người dân có nhu cầu đi lại trong dịp Tết cũng được ổn định hơn khi Cục Hàng không Việt Nam vừa lập Ban chỉ đạo kiểm soát tăng giá vé trái phép của các hãng hành không trong các dịp Tết 2020, xử lý các trường hợp vi phạm. Cơ quan này giao nhiệm vụ cho các cảng vụ 3 miền Bắc, Trung, Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, đối với các hãng hàng không, Cục HKVN yêu cầu các hãng cần lên kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm; bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến.

Ngoài ra, các hãng chủ động bán vé trước cho hành khách bằng nhiều hình thức và ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định và có biện pháp chống đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ