Tạo đột phá mới trong giáo dục nghề nghiệp

GD&TĐ - Ngày 12/3 tại Ninh Bình, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức “Hội nghị đánh giá công tác tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tham dự hội nghị có Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng, đại diện lãnh đạo các vụ chức năng, đại diện các Sở LĐ-TB&XH, đại diện các trường Cao đẳng, Trung cấp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Thừa thiên – Huế trở ra Bắc.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo Chính quy cho biết: Tổng hợp báo cáo của 63 Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kết quả tuyển sinh năm 2018 của cả nước đạt trên 2,2 triệu người, đạt 100,5%, so với kế hoạch năm 2018, trong đó tuyển sinh trình độ trung cấp (TC) và cao đẳng (CĐ) khoảng 545 nghìn người, chiếm 24,7 % so với tổng số tuyển sinh trong GDNN năm 2018 và đạt 100,9 % so với kế hoạch,...

Trình độ sơ cấp (SC) và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác khoảng 1.665 nghìn người;... Nhiều cơ sở GDNN đã thực hiện tốt nội dung gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động, với các doanh nghiệp thông qua việc ký kết hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp trong tuyển sinh, tổ chức đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh sinh viên tốt nghiệp…

Bên cạnh những thuận lợi, ngành còn tồn tại những khó khăn trong quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp (GDNN), một số ít địa phương chưa có sự đồng thuận cao trong việc bàn giao và vận hành quản lý, gây khó khăn cho các cơ sở GDNN; Phương thức tuyển sinh đại học có nhiều thay đổi với chỉ tiêu tuyển sinh ngày càng tăng, điểm chuẩn hạ thấp,… đã tạo áp lực cho cơ sở GDNN trong công tác tuyển sinh;

Công tác hướng nghiệp trong các trường THCS, THPT chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao; Chất lượng đầu vào của học sinh vào GDNN thấp; năng lực đào tạo của một số cơ sở GDNN còn hạn chế; có những cơ sở GDNN chưa hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp trong quá trình tuyển sinh, tổ chức đào tạo, giới thiệu việc làm cho học sinh sinh viên sau tốt nghiệp.

Năm 2019, ngành phấn đấu tuyển sinh GDNN đạt 2,26 triệu người, trong đó: Tuyển sinh trình độ cao đẳng và trung cấp là 560 nghìn người; Tuyển sinh trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác là 1,7 triệu người,...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh khẳng định: Năm 2019 GDNN tiếp tục được chọn là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ LĐ-TB&XH. Đây là Hội nghị đầu tiên có quy mô lớn để bàn về công tác tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm với mong muốn tạo ra đột phá hơn nữa trong năm 2019.

Tổng cục sẽ tiếp tục thực hiện công tác tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH để hoàn thiện về công tác quản lý Nhà nước, chú trọng tới công tác phân luồng, liên thông, các chính sách cho giáo viên, giảng viên và học sinh.

Năm 2019 GDNN đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục tạo đột phá là: công tác thể chế, xây dựng hoàn thiện văn bản pháp luật; trao quyền tự chủ cho các cơ sở GDNN; Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN; Gắn kết với doanh nghiệp; Chuẩn hoá các điều kiện đảm bảo chất lượng và Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông về GDNN.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ