Tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực sản xuất

GD&TĐ - Tác động của những hiệp định thương mại tự do, nguồn vốn FDI và sự dịch chuyển các ngành sản xuất từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu tuyển dụng tại Việt Nam trong năm 2019, đặc biệt trong các ngành sản xuất điện tử, dệt may và chăn nuôi. Đây là dự báo vừa được Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, công bố.

Thị trường lao động vẫn thiếu lực lượng có tay nghề kỹ thuật cao
Thị trường lao động vẫn thiếu lực lượng có tay nghề kỹ thuật cao

“Đón sóng” ngành điện tử

Trước sự cạnh tranh của các tên tuổi lớn với nguồn tài chính dồi dào, ngành hàng điện tử tiêu dùng đang thể hiện rõ hơn xu hướng chuyển đổi kênh bán hàng từ truyền thống sang trực tuyến. Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đều có kế hoạch mở rộng mặt hàng và phạm vi kinh doanh trong năm 2019.

Sau Tết, dự đoán lĩnh vực điện tử tiêu dùng sẽ tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng, do một số công ty sẽ vào thị trường Việt Nam. Đây được xem là cơ hội lớn cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Nhu cầu về các vị trí marketing trong ngành đang ngày càng tăng, đặc biệt là đến từ các công ty đa quốc gia. Trong bối cảnh nhân sự đang có phần thiếu hụt, các doanh nghiệp lĩnh vực này vẫn chấp nhận tuyển ứng viên đến từ ngành khác.

Theo ghi nhận của Navigos Search, các công ty FDI trong lĩnh vực này đã có kế hoạch chuyển nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng đứng trước thách thức lớn trong việc tuyển dụng bởi mức lương đề xuất không có sự cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp hiện tại, nên ứng viên vẫn dè chừng trước quyết định chuyển việc. Những doanh nghiệp trong lĩnh vực điện - điện tử tại Hải Phòng và Bắc Ninh trong quý 4 cũng có kế hoạch mở rộng quy mô lớn hơn. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp mới cũng sẽ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019.

Dệt may, chăn nuôi nhiều cơ hội việc làm

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa có hiệu lực sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngành dệt may Việt Nam, thúc đẩy việc xuất khẩu tăng mạnh hơn, đồng thời với lợi thế về mức giá nhân công cạnh tranh, Việt Nam thu hút được nguồn vốn đầu tư FDI mạnh mẽ hơn, từ đó nhiều việc làm mới cũng được tạo ra.

Bên cạnh đó, các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Trung Quốc, và cả các công ty nội địa Trung Quốc thuộc lĩnh vực hàng dệt may, giày dép, đồ dùng thể thao… có xu hướng chuyển các đơn hàng và hoạt động sản xuất các nhóm hàng này sang các nước khác nhằm tránh thuế cao. Trong khối ASEAN, Việt Nam được đánh giá là tiềm năng và cạnh tranh nhất cho việc dịch chuyển của các doanh nghiệp này.

Trước làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và kế hoạch mở rộng quy mô, ngành sản xuất điện tử dự đoán tiếp tục tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng trong năm 2019, bao gồm các lĩnh vực nhân sự cấp trung và cấp cao, thuộc các vị trí như: Quản lý nhà máy; giám sát; cấp quản lý và trợ lý khối văn phòng. 

Trước xu hướng tuyển dụng tăng cao trong lĩnh dệt may, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân lực. Nguyên nhân do ngành dệt may luôn khan hiếm nhân lực, đặc biệt là những nhân sự cấp trung và cấp cao, vừa có kĩ năng chuyên sâu về ngành và có thể giao tiếp tiếng Anh. Hiện nay, một số doanh nghiệp do thiếu tính cạnh tranh đã dẫn đến tình trạng mất nhân công, buộc phải thu hẹp sản xuất hoặc sản xuất không hết công suất.

Đối với ngành chăn nuôi, do năm 2018 đã được cải thiện nhiều về giá và đạt được những kết quả khả quan, các doanh nghiệp bắt đầu có kế hoạch tái đầu tư chiều sâu trong thời gian tới. Bên cạnh đó, hiệp định CPTPP có hiệu lực cũng mang lại lợi ích về xuất khẩu cho các mặt hàng nông sản và tiềm năng được vốn FDI đầu tư cũng lớn hơn. Dự báo năm 2019, nhu cầu tuyển dụng và các cơ hội việc làm tốt sẽ được tạo ra cho người lao động thuộc các lĩnh vực liên quan đến sản xuất nông nghiệp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ