Tăng cường hiệp thương để nâng cao hoạt động Mặt trận

Thách thức đối với Mặt trận sẽ ngày càng nặng nề để thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, phản ánh tiếng nói của nhân dân trong khi nhân lực không đổi, không tăng lên. Vì vậy, phải tăng cường sức mạnh tổ chức, hoạt động qua việc phát huy vai trò hiệp thương của Mặt trận với các tổ chức thành viên, nhưng vẫn giữ tính độc lập, tự chủ của từng tổ chức.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Trung
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Trung

Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị “Đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên trách Uỷ ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp huyện trong giai đoạn hiện nay” tổ chức ngày 14/4 tại Hà Nội.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tâm huyết của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở đã được gửi tới Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm đổi mới tổ chức, hoạt động của cơ quan chuyên trách MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, qua hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, đến nay, các chương trình hoạt động lớn của Mặt trận đã được định hình và bước đầu đạt hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, thực tế đặt ra cần xem xét năng lực của đội ngũ cán bộ ở cấp huyện, xã.

Ông Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, hiện đội ngũ cán bộ của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội ở Trung ương là khoảng từ 180 đến 250 người, còn ở cấp tỉnh là khoảng từ 20 đến 30 người. Ở cấp quận huyện, đội ngũ cán bộ từ 4-8 người, thậm chí có Ủy ban MTTQ huyện chỉ có từ 1-3 cán bộ. Bên cạnh đó, ở cấp huyện, các tổ chức chính trị - xã hội như Đoàn Thanh niên có 3-7 người, Hội Nông dân (3-6 người), Cựu Chiến binh (2-4 người), Liên đoàn Lao động (2-4 người).

Nếu Ủy ban MTTQ của một huyện có 4 người thì sẽ dẫn đến tình trạng không lập được các ban chuyên môn, khó thực hiện các chức năng chuyên sâu mà chỉ là các cán bộ “đa năng”.

Trong khi đó, trong thời gian tới, thách thức đặt ra cho Mặt trận ngày càng nặng nề để thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, phản ánh tiếng nói của nhân dân trong khi nhân lực không thay đổi, không tăng lên. Từ thực tế trên, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng phải tăng sức mạnh tổ chức, hoạt động qua việc phát huy vai trò hiệp thương của Mặt trận với các tổ chức thành viên, nhưng vẫn giữ tính độc lập tự chủ của từng tổ chức. 

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Trung
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Thành Trung

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cũng khuyến khích Mặt trận và các đoàn thể ở một số địa phương dùng chung cơ sở vật chất, đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp làm tốt việc hiệp thương, phát huy sức mạnh đặc thù của từng tổ chức thành viên. Bên cạnh hiệp thương chung hằng năm, có thể có những chương trình hiệp thương dài hạn, ngắn hạn, có sự phân vai rõ từng tổ chức để tránh chồng chéo trong thực hiện.

Hoan nghênh Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành bước đầu đã có những nỗ lực đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan chuyên trách, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, cần nghiên cứu để trong quý 3 và quý 4/2017, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và 5 tổ chức chính trị - xã hội khảo sát về những mô hình đổi mới về tổ chức và kinh phí của Mặt trận các cấp, qua đó có kiến nghị để duy trì hoạt động Mặt trận ngày càng hiệu quả hơn trong tình hình mới.

Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện mô hình Mặt trận và các đoàn thể là một thể thống nhất, ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý việc triển khai thí điểm hợp nhất cần có lộ trình, sơ kết toàn diện để có cơ sở, có cái nhìn tổng quát nhằm đổi mới tổ chức, hoạt động.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, cần quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ làm công tác Mặt trận bằng việc tập huấn hằng năm, tập huấn trực tuyến toàn quốc cho cán bộ Mặt trận các cấp…

Theo baochinhphu

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.