Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 18/1/2018 12:06

Sử dụng điện thoại khi lái xe: Nên xử phạt nghiêm

Sử dụng điện thoại khi lái xe:  Nên xử phạt nghiêm

GD&TĐ - Hội nghị Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức mới đây tại Hà Nội đã đưa ra số liệu giật mình: Rủi ro khi nhắn tin trong lúc điều khiển phương tiện giao thông cao gấp 20,3 lần; khi nghe điện thoại tăng gấp 8,5 lần và khi nói chuyện điện thoại cũng rủi ro gấp 5,3 lần so với không sử dụng điện thoại.

Những số liệu trên là kết quả nguyên cứu của nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức, do TS Vũ Anh Tuấn phụ trách. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện quan sát trên 210.000 người điều khiển phương tiện có hành vi sử dụng điện thoại trong khi lái xe tại 9 địa điểm ở TPHCM và Bình Dương.

Kết quả cho thấy, hình thức sử dụng phổ biến là gọi điện thoại dạng cầm tay và nhắn tin, có rất ít người gọi điện thoại dạng rảnh tay (handsfree). Đối tượng điều khiển xe đạp điện (e-bike) có tỷ lệ sử dụng điện thoại di động đặc biệt cao, gấp khoảng 32 - 38 lần so với tỷ lệ vi phạm ở đối tượng đi xe máy và xe đạp.

Đường nông thôn có tỷ lệ người điều khiển phương tiện vi phạm cao nhất (khoảng 11 xe vi phạm trên mỗi 1.000 xe quan sát được). Nam giới là đối tượng vi phạm chủ yếu, chiếm khoảng 75 - 80% các đối tượng quan sát có vi phạm.

Trong những người sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện thì chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra thực tế, tại Việt Nam cứ 1.000 người thì có 6 người dùng điện thoại di động trong lúc điều khiển phương tiện, trong đó chủ yếu là người gọi điện áp điện thoại vào tai và nhắn tin, không có nhiều trường hợp sử dụng điện thoại rảnh tay.

Sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện làm tăng rủi ro khi tham gia giao thông. Trong đó, rủi ro khi nhắn tin cao gấp 20,3 lần; khi nghe điện thoại tăng gấp 8,5 lần và khi nói chuyện điện thoại rảnh tay cũng rủi ro gấp 5,3 lần so với không sử dụng điện thoại.

Được biết theo quy định, từ ngày 1/1/2017, người điều khiển xe máy bị cấm sử dụng điện thoại di động, còn người điều khiển ô tô cũng bị cấm sử dụng điện thoại theo công ước quốc tế. Tuy nhiên, đến nay, không nhiều trường hợp bị xử phạt. Trên thực tế, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông là hành vi rất phổ biến.

Hàng loạt vụ tai nạn đã xảy ra từ đây, do đó không ngạc nhiên khi nhóm nghiên cứu đề nghị cần cấm sử dụng điện thoại cầm tay khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời tăng mức xử phạt lên đủ mức răn đe. Đó là điều rất cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng cho chính những người có thói quen xấu: Dùng điện thoại khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, thiết nghĩ bên cạnh các chế tài xử phạt, cũng cần tính đến việc nghiêm túc cải thiện công tác đào tạo lái và sát hạch cấp phép lái xe như đề xuất đã đưa ra của nhóm nghiên cứu. Cùng với đó, các cơ sở đào tạo cũng cần cung cấp thông tin cho học viên về sự ảnh hưởng nguy hiểm của hành vi sử dụng điện thoại và các cách lái xe an toàn khi có ý định sử dụng điện thoại.

Duyên Anh (Hà Nội)