Sự cố lỗi giao dịch online từ “lỗ hổng” của MB?

ĐĂNG CHUNG - 10:19 11/01/2020
Chiều 9/1, MB đã có phản hồi về sự cố lỗi giao dịch online vượt hạn mức. Chiều 9/1, MB đã có phản hồi về sự cố lỗi giao dịch online vượt hạn mức.

Vụ việc nghiêm trọng

Liên quan đến vụ "Lỗi giao dịch online ngân hàng MB", trao đổi với báo GD&TĐ Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng VP Luật sư Chính Pháp cho rằng, việc ngân hàng bị thất thoát tiền của khách hàng có nhiều nguyên nhân như: Đối tượng xấu truy cập trái phép vào hệ thống ngân hàng đánh cắp tiền; Đối tượng lừa đảo chiếm đoạt quyền truy cập của khách hàng; Những sơ hở của hệ thống do lỗi bảo mật hoặc lạc hậu về công nghệ…

Luật sư Cường nhận định, đây là một vụ việc nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản của ngân hàng bởi vậy về mặt kĩ thuật, cần khắc phục vấn đề này để tránh trường hợp khách hàng có thể sử dụng tài khoản âm, chi tiêu quá mức, vượt quá số tiền có trong tài khoản gây thiệt hại, thất thoát cho ngân hàng.

Theo Luật sư Cường, nếu tổ chức, cá nhân lợi dụng những kẻ hở, cơ chế, chính sách của ngân hàng với mục đích để chiếm đoạt tài sản, không có ý định trả lại tài sản là số tiền đã sử dụng kết quả của ngân hàng thì có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét dấu hiệu hình sự về các tội danh liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu, công nghệ cao…

Trong trường hợp việc sử dụng số tiền đó là chủ động và có kế hoạch thanh toán thì người sử dụng trái phép số tiền đó cần phải có trách nhiệm thanh toán lại số tiền cho ngân hàng theo cam kết, thỏa thuận, chính sách của ngân hàng này.

Trong trường hợp đối tượng xấu sử dụng tài khoản giả, thẻ giả để chiếm đoạt tiền ngân hàng thì cần phải xem xét xử lý về các tội danh như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội sử dụng mạng viễn thông mạng internet để chiếm đoạt tài sản hoặc các tội như tội chiếm giữ trái phép tài sản, sử dụng trái phép tài sản…

Cũng theo Luật sư Cường, vụ việc cần được giải quyết một cách thận trọng, kịp thời, đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của tổ chức tín dụng, quyền lợi của khách hàng cũng như đảm bảo điều kiện về an ninh tiền tệ, bảo mật thông tin, bảo mật hệ thống của ngân hàng hướng đến mục đích công bằng và an toàn cho những người tham gia hoạt động tín dụng.

“Với mỗi vụ việc cụ thể thì cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân, hành vi, hậu quả để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Khi sự việc chưa được công bố chính thức, chưa có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng thì việc đưa tin không đúng, sai lệch, thậm chí những thông tin có chủ đích có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của ngân hàng và an ninh tiền tệ.

Bởi vậy, tại thời điểm này người dân cần thận trọng khi tiếp cận các thông tin về vấn đề này cũng như các cơ quan, tổ chức, cá nhân thận trọng trong việc đưa tin tránh trường hợp đưa những thông tin không đúng sự thật, tin giả, tên độc hại ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp chính đáng của tổ chức, cá nhân” - Trưởng VP Luật sư Chính Pháp nói.

Phải nghiêm túc, kịp thời điều chỉnh

Trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Chí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng đây là một lỗi hết sức nghiêm trọng, nếu xảy ra với một vài trường hợp cá biệt hoặc xảy ra trong thời gian ngắn thì có thể thông cảm được, còn nếu xảy ra đồng loạt, nhiều như thế, thậm chí người ta còn truyền tai nhau để tiêu dùng thì quá nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn nếu không xử lý kịp, quá nhiều người chuyển tiền đi hoặc chi tiêu thì thậm chí có thể dẫn đến mất thanh khoản hệ thống tạm thời.

Hình ảnh khách hàng MB đăng tải trên mạng xã hội.  

TS. Hiếu khuyến cáo, qua sự cố này các ngân hàng, đặc biệt là đối với ngân hàng MB cần phải nghiêm túc nhìn nhận, kịp thời kiểm tra, điều chỉnh, chú trọng đầu tư cho toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin cũng như hệ thống an ninh.

Như báo GD&TĐ đưa tin, trước đó trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về sự cố lỗi giao dịch online tại ngân hàng MB. Theo đó, thông tin cho rằng: "Có lỗi ở hệ thống ngân hàng MB vào đêm qua, khiến cho rất nhiều người dùng lợi dụng sơ hở để kiếm về túi hàng trăm tỷ”.

Khách hàng của MB cũng đăng tải tin nhắn từ ngân hàng với nội dung thông báo thẻ bị khóa do nghi ngờ phát sinh giao dịch gian lận/giả mạo. Đồng thời, MB phát đi tin nhắn mời chủ tài khoản tới trụ sở để giải trình về các khoản thanh toán.... một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút/thanh toán/chi tiêu vượt quá số dư/hạn mức thẻ của MB cấp cho khách hàng.

Trong thông cáo báo chí gửi báo GD&TĐ, MB xác nhận trong ngày 8/1, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút/thanh toán/chi tiêu vượt quá số dư/hạn mức thẻ của MB cấp cho khách hàng.

Theo MB, ngay sau khi phát hiện sự việc, MB đã thực hiện phong tỏa tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật. Sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác tại MB.

MB cho rằng, hiện trên các trang mạng xã hội, các trang tin không chính thống, đặc biệt là Facebook có nhiều thông tin không chính xác về vấn đề này. MB đã thực hiện các biện pháp, báo cáo tới các đơn vị chức năng có thẩm quyền.

Đồng thời, MB khẳng định các dịch vụ cho khách hàng đang được cung cấp bình thường, thông suốt, phù hợp quy định pháp luật và cam kết dịch vụ với khách hàng.

Đăng Chung

Bình luận của bạn đọc