Bản in

Thời sự

Thứ Bảy, 6/7/2019 13:15

Sống khỏe với nghề “xế tour”

Anh Phương Ngọc Chiến sẵn sàng cho chuyến tour mới Anh Phương Ngọc Chiến sẵn sàng cho chuyến tour mới

GD&TĐ - Lái xe được xem là một nghề phổ biến nhất hiện nay, những ứng viên là lao động phổ thông, sau khóa đào tạo được cấp bằng lái ô tô từ B2 trở lên là có thể tham gia vào thị trường lao động… Đặc biệt, đối với những lái xe chuyên nghiệp có bằng lái hạng E phục vụ các tour du lịch, thì thu nhập của họ có thể lên tới trên 20 triệu đồng/tháng.

Ăn, ngủ trên đường

Kể chuyện về nghề, anh Phương Ngọc Chiến một tài xế chuyên lái xe ô tô 45 chỗ cho các tour du lịch chia sẻ: Vào mùa hoạt động cao điểm, lái xe thậm chí có tối phải ngủ tại xe để có thể kịp giờ đón khách ngày hôm sau. Nếu là tour cho khách Hàn Quốc thì bắt đầu đón từ sân bay Nội Bài đưa về khách sạn, cho đến khi xe về đến bãi là khoảng 1 giờ 30 phút – 2 giờ sáng mới ngủ, đến 9 giờ có phải mặt trở lại khách sạn để đón khách đi Hạ Long, cứ hai đêm ngủ ở Hạ Long thì một đêm ngủ ở Hà Nội, công việc được xoay vòng gần như liên tục.

Cao điểm cho các tour khách nội là trong khoảng 3 tháng hè, như hiện nay, đón khách ở Hà Nội thường từ 6 hoặc 7 giờ sáng. Còn nếu đón khách tỉnh xa, có hôm phải dậy từ 3 giờ sáng chạy lên Việt Trì để kịp đón khách lúc 4 giờ 30 phút, xa hơn thì phải đến từ tối hôm trước… Đi Cửa Lò, lộ trình từ Hà Nội đến Hà Nam xe nghỉ khoảng 30 phút vào đến Cửa Lò khoảng 11 giờ 30 phút – 12 giờ, khi khách xuống hết thì cũng là lúc phụ xe đã gần như hoàn tất việc dọn dẹp xe sạch sẽ để sẵn sàng đón đoàn khách quay trở ra.

Có lúc còn không kịp ăn cơm vì vừa trả khách đoàn này xong thì đoàn quay ra đã gọi, đến nơi thì khách đã ăn cơm xong hết. Giải pháp cho tình huống này là vẫn để khách lên xe bình thường và đi đến trạm nghỉ đầu tiên, cách Cửa Lò khoảng 60 km cho khách xuống mua quà bánh và tài xế cũng có đủ thời gian cần thiết để ăn uống, nghỉ ngơi. Điểm nghỉ chân luôn có sẵn mâm cơm dành riêng cho các lái xe tour. Đến Ninh Bình nghỉ tiếp một lần nữa, sau đó về thẳng Hà Nội, trả khách xong đưa xe về bãi là khoảng 19 – 20 giờ. Đến 6 giờ sáng hôm sau sẽ tiếp tục đón đoàn khách khác, theo một lịch trình tương tự đến Sầm Sơn, Cửa Lò hoặc các điểm du lịch khác… 

Bí mật của “xế tour”

“Xế tour” là công việc có thu nhập tốt, nhưng ít được về nhà, có khi cả tháng mới được về một lần. Mặc dù khá vất vả nhưng anh Chiến cho rằng, đây là nghề cho thu nhập cao và sạch sẽ, ăn uống, nghỉ ngơi cũng khá tốt để bù lại sự vất vả của nghề. Trong những tháng cao điểm chạy tour khách nội, thu nhập mỗi tháng được khoảng trên 20 triệu đồng, còn vào mùa thu, đi tour khách Hàn Quốc cũng được khoảng 18 triệu đồng/tháng.

“Bật mí” về thu nhập anh Chiến cho hay, công ty trả lương cho anh là 4,5 triệu đồng/tháng, so với các đồng nghiệp ở công ty khác mức lương này cao hơn từ 1 – 1,5 triệu đồng. Mới nghe thì rõ ràng không có gì hấp dẫn, thế nhưng khoản thu nhập chủ yếu của các “xế tour” không phải là lương mà là tiền “cửa” do các điểm dừng nghỉ dọc đường chi trả, khi xe đưa khách vào điểm dừng nghỉ, tài xế sẽ được nhận từ 400 – 600 nghìn đồng. Đi tour khách nước ngoài thì có tiền “tip” do đoàn khách trả, mỗi chuyến từ 50 đến 70 USD… Mức thu nhập này có thể bảo đảm cuộc sống cho gia đình và còn tích cóp được chút ít mỗi tháng.

Là ngành nghề không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn, tuy nhiên để làm tài xế lái xe như anh Chiến, ứng viên phải có giấy phép lái xe tương ứng với hạng xe hành nghề, chứng chỉ hành nghề do đơn vị có thẩm quyền cung cấp và hồ sơ xin việc “sạch sẽ”, bao gồm lí lịch tốt, đã có kinh nghiệm hành nghề nhất định… Đặc biệt, phải có sức khỏe, chịu được áp lực, cần cù, chịu khó cũng như thái độ, tác phong chuyên nghiệp trong công việc.

Theo khảo sát, hiện nay khá nhiều công ty kinh doanh vận tải cần tuyển dụng lái xe các hạng khác nhau. Tùy theo tính chất công việc, mức lương được các công ty trả thường giao động từ 7 – 12 triệu đồng/tháng. Trong một số trường hợp đặc thù, mức thu nhập sẽ do doanh nghiệp và người lao động 
thỏa thuận.

Anh Quang

Tin tiêu điểm