Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình

GD&TĐ - Tối 17/11, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam, Trung tâm Phụ nữ & Phát triển và Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức sự kiện: Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình.

Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực Nguồn nhân lực tại Việt Nam: Cung cấp dịch vụ hiệu quả trong phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và mua bán người” do Chính phủ Australia tài trợ, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc hướng tới kỉ niệm ngày thế giới phòng chống BLGĐ (25/11) và hưởng ứng tháng hành động chống lại BLGĐ ở Việt Nam.

Tham dự sự kiện có các đồng chí: Hoàng Thị Ái Nhiên – Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN VN; Phạm Thị Hương Giang – Giám đốc Trung tâm Phụ nữ & Phát triển; Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam;

Đặc biệt, sự kiện còn có sự tham gia của ngài Layton Pike – Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam; bà Cara Erikson – Giám đốc Khoa Giới, trường Đại học Flinder – Australia, các cơ quan báo chí và 500 sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc sự kiện, TS.Trần Quang Tiến cho rằng: “Bạo lực gia đình (BLGĐ) không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân và hạnh phúc gia đình mà còn ảnh hưởng đến cả trẻ em và thiệt hại nặng nề về kinh tế, ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội. Theo nhận định của Tổ chức Y tế Thế giới thì BLGĐ đã và đang tác động đến sức khỏe tinh thần, thể chất của một bộ phận không nhỏ phụ nữ trên toàn thế giới.

BLGĐ là hành vi vi phạm quyền của phụ nữ có tính phổ biến và kéo dài. Xét rộng ra, đây là hình thức vi phạm quyền con người phổ biến nhất, đe dọa sự phát triển và cản trở tiến bộ xã hội”. Chính vì vậy, mỗi chúng ta và toàn xã hội phải nhận thức một cách đầy đủ và sâu sắc về bản chất, nguyên nhân và hậu quả của BLGĐ từ đó có những hành động mạnh mẽ, cụ thể để phòng chống bạo lực gia đình, ngăn ngừa hành vi phạm pháp này tiếp diễn. Hành động thắp nến của hơn 500 sinh viên hôm nay chính là một thông điệp truyền thông mạnh mẽ về sự tham gia của mỗi sinh viên cũng như cam kết của Học viện Phụ nữ Việt Nam trong các hoạt động phòng chống bạo lực gia đình.

Tại buổi lễ, ngài Layton Pike – Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam - bày tỏ nhận thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân nói riêng và nam giới nói chung trong việc lên tiếng phản đối bạo lực gia đình dưới bất kỳ hình thức nào đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Tham gia sự kiện đặc biệt ý nghĩa này, ngài cảm thấy tin tưởng và lạc quan khi thế hệ trẻ hôm nay, đặc biệt là các bạn sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam lên tiếng ủng hộ cho sự nhận thức về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Ngài Layton Pike cho biết: Chính phủ Australia luôn đặt vấn đề bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ là một trong những ưu tiên hàng đầu nhằm góp phần đẩy lùi BLGĐ bằng nhiều hình thức khác nhau. Bằng việc thắp sáng một ngọn nến, mỗi cá nhân tham gia sự kiện có thể bày tỏ sự tôn trọng đối với tất cả phụ nữ, trẻ em đã chịu ảnh hưởng của BLGĐ trong cuộc sống.

Cũng tại buổi lễ, các vị khách mời và sinh viên đã cùng giao lưu trực tiếp và lắng nghe những tâm sự của các nạn nhân qua đoạn video về chủ đề BLGĐ. Họ không phải là nhân vật của một thước phim mà chính là những người phụ nữ quanh ta ngay trong cuộc sống này với những chia sẻ thực tế, chân thành nhất.

Bằng tất cả sự tôn trọng, tình yêu thương và trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội trong việc chung tay hàn gắn, ngăn chặn những nỗi đau do BLGĐ gây nên, 500 sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam và các vị đại biểu khách mời đã cùng thắp lên những ngọn nến hồng ấm áp, tỏa sáng. Mỗi ngọn nến như một lời nguyện cầu mong lành lại những vết thương cả về tinh thần và thể chất của biết bao nạn nhân BLGĐ. Mỗi ngọn nến cũng là ánh sáng soi rọi để những nạn nhân ấy có thể tìm thấy con đường, cuộc sống mới cho mình. Ở đó, họ có quyền được tôn trọng, sẻ chia, yêu thương và bình đẳng.

Buổi lễ Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình khép lại với phần ký tên hưởng ứng thông điệp phản đối BLGĐ. Mỗi chữ ký của các vị khách mời và sinh viên thể hiện quyết tâm có hành động cụ thể, thiết thực, đảm bảo cho gia đình mình không có hành vi bạo lực, góp phần xây dựng một xã hội không còn bạo lực.

Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình ảnh 1Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình ảnh 2Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình ảnh 3Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình ảnh 4Sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam thắp nến phản đối bạo lực gia đình ảnh 5

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ