Sẽ tiêu hủy 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần

GD&TĐ - Theo đề xuất của Ban Quản lý An toàn thực phẩm đề nghị UBND TP.HCM cho tiêu hủy toàn bộ số vật nuôi nói trên, sáng 2/10, UBND TP.HCM đã chấp thuận tiêu hủy toàn bộ 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần.

Sẽ tiêu hủy 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần

Ngày 1/10, bà Phạm Khánh Phong Lan - trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã đề nghị tiêu hủy ngay 3.750 con heo đã bị tiêm thuốc an thần đã được phát hiện tại lò mổ Xuyên Á (TP.HCM), không để nuôi nhốt chờ đào thải thuốc.

Theo bà Lan, việc tiêu hủy số heo này sẽ là bài học cho các doanh nghiệp và là biện pháp cần thiết để đảm bảo khâu an toàn thực phẩm phải được quản lý tốt từ gốc đến ngọn.

Cũng theo Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP, cần phải tiêu hủy và công khai danh tính, cấm kinh doanh với 13 thương lái bị bắt quả tang tiêm thuốc an thần cho heo. Chi phí tiêu hủy heo bị tiêm thuốc an thần do các thương lái có hành vi tiêm thuốc vào heo phải chịu.

Chi cục thú y TP.HCM xác nhận thuốc tiêm cho heo ở lò mổ Xuyên Á là thuốc Combistress được tiêm với liều rất cao. Thuốc này tiêm vào heo trước khi mổ rất có hại cho người tiêu dùng vì lượng thuốc tồn dư trong thịt rất cao.

Đây là hành vi nguy hiểm, gây hại cho sức khỏe người dùng bởi nếu ăn phải thịt heo bị tiêm thuốc an thần này người dùng sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch huyết áp, nhức đầu chóng mặt, tăng cân, trầm cảm, có nguy cơ bị mục xương, ung thư tủy,...

Trước đó, ngày 30/9, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49B) - Bộ Công an xác nhận, đã phối hợp với lực lượng Thanh tra, Cục Thú y thuộc Bộ NN-PTNN, Chi cục Thú y TP.HCM phát hiện và bắt quả tang 1 lò giết mổ lớn chiếm hơn 40% thị trường tiêu thụ tại TPHCM đang có hành vi tiêm thuốc an thần cho lợn.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng bắt quả tang Vũ Văn V (SN 1989, quê Nam Định) đang lần lượt tiêm thuốc an thần cho lợn, còn ông Nguyễn Văn D (SN 1976, ngụ quận Gò Vấp) dùng sơn đánh dấu các con lợn đã được tiêm thuốc.

Bước đầu xác định, trong khu giết mổ có 5.231 con lợn nhưng có đến 4.626 con đã bị ngấm thuốc an thần, ngủ li bì… Loại thuốc được V và D sử dụng là combistress (loại 50ml) và lactated ringers (loại 500ml) đã pha thuốc an thần để tiêm vào các con lợn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.