Sẽ có biện pháp kiên quyết với người đầu cơ đất đai

GD&TĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, thực tế sốt đất là vấn đề đương nhiên. Nhưng vấn đề chủ yếu và nghiêm trọng đó là chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp trái phép. Hoạt động này diễn ra theo giao dịch ngầm và không đúng pháp luật.

Toàn cảnh phiên chất vấn
Toàn cảnh phiên chất vấn

Đề cập đến vấn đề đất đai ở 3 đặc khu kinh tế, Đại biểu Nguyễn Anh Trí – đoàn TP Hà Nội, đặt câu hỏi: Qua các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, thị trường đất đai ở Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đang hết sức sôi động và diễn biến phức tạp, gây bức xúc lớn cho xã hội. Bộ trưởng có biết việc này không và đã làm gì để lập lại trật tự?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Đại biểu Trí nói đúng. Khi có đầu tư về hạ tầng, tương lai phát triển thì thị trường đất đai sẽ sôi động.

Theo đó thị trường về đất đai và các thị trường khác đều thay đổi. Đấy là quy luật và chúng ta cũng biết quy luật đấy. Vấn đề là làm sao để phòng ngừa và đưa ra các quyết định thật chuẩn, thay bằng các chỉ thị hành chính.

Trên thực tế, người dân dùng rất nhiều biện pháp để giao dịch ngầm. "Hôm nay tôi kiến nghị đối với 3 đặc khu và những nơi khác, tôi cho rằng việc đưa ra những nội dung trong chỉ thị là đúng đắn” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, hình thức ra chỉ thị không phù hợp với pháp luật, không phù hợp với luật hiện nay. Nếu làm có tính khả thi, quy định các biện pháp, yêu cầu, những cơ chế, quy chế đặc biệt sắp tới đối với các đặc khu, rất cần Quốc hội ban hành một nghị quyết để quy định mang tính đặc thù về quản lý đất đai khu vực này.

Nói rộng hơn, chúng ta phải tính toán trong cơ chế, chính sách đất đai trong Luật Đất đai (sửa đổi) sắp tới để tiên lượng được vấn đề.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội
 Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, thực tế sốt đất là vấn đề đương nhiên. Nhưng vấn đề chủ yếu và nghiêm trọng, là chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp trái phép. 

Việc quản lý, năng lực quản lý và tính nhạy cảm của cơ quan quản lý chúng ta trong vấn đề này chưa kịp thời.

Chúng ta phải thông báo cho các bên tham gia mua bán rằng nếu các quy định giao dịch trái pháp luật thì khi chúng ta quy hoạch, đầu tư, đền bù thì sẽ áp dụng các biện pháp để đảm bảo sự công bằng, và để cho những nhà đầu cơ không có “đất” để vào đây.

Bộ trưởng cho biết, đây là khâu phải tiến hành thanh tra, kiểm tra, đặc biệt thời điểm này các địa phương phải tập trung xem lại các hồ sơ đất đai để quản lý được hiện trạng đất đai.

Từ quản lý hiện trạng đất đai, khi tính toán đền bù cho người dân thì chúng ta hoàn toàn có thể đảm bảo được công bằng và người xứng đáng được đền bù, người đã cống hiến, đóng góp khai hoang cho miền đất đấy phải xứng đáng được hưởng. Còn với người đầu cơ, chúng ta sẽ có biện pháp kiên quyết để họ không có cơ hội trong các phi vụ về đất đai này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ