Bản in

Thời sự

Thứ Ba, 24/4/2018 15:32

Đại diện Bộ Thông tin & Truyền thông:

Sau hôm nay 24/4, thuê bao chưa chính chủ tạm thời chưa bị khóa

Sau hôm nay 24/4, thuê bao chưa chính chủ tạm thời chưa bị khóa

GD&TĐ - Liên quan đến việc nhiều khách hàng hoang mang nếu không kịp hoàn thiện thông tin thuê bao trước 24h ngày 24/4 thì khách hàng có bị khóa thuê bao hay không, đại diện nhà mạng vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, tuy nhiên, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) khẳng định, sau ngày 24/4, không phải toàn bộ thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ.

Theo đó, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, trường hợp thuê bao chưa nhận được thông báo, doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình.

Để người dân hiểu rõ hơn, bà Mơ phân tích, về quy định, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng (kể từ ngày Nghị định được ban hành tức là ngày 24/4/2017) để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định đến cập nhật, bổ sung thông tin.

Như vậy, ngày 24/4/2018 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này.

Sau đó, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định.

Sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều.

Sau đó, nếu cá nhân, tổ chức vẫn không thực hiện theo yêu cầu, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều; đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Thời gian 30 ngày sau này, nếu cá nhân, tổ chức vẫn không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

Liên quan đến việc này, trong những ngày gần đây, tại các điểm cung cấp thông tin của các nhà mạng như Viettel, MobiFone, Vinaphone đều đông nghẹt khách hàng xếp hàng chờ bổ sung thông tin thuê bao.

Vì lo lắng thuê bao sẽ bị khóa, mất liên lạc sau ngày 24/4, nhiều người dân chưa kịp bổ sung thông tin đã gác mọi việc sang 1 bên để đi cập nhật cho thuê bao mình đang sử dụng.  Để hỗ trợ tối đa cho khách hàng, các nhà mạng đã thực hiện cung cấp phần mềm cập nhật online tuy nhiên tình trạng chen chúc, quá tải tại các điểm cung cấp thông tin vẫn không có dấu hiệu giảm.

Tiếp tục, khi hạn chót theo quy định của Chính phủ đã đến, để khách hàng yên tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các chủ thuê bao, một số nhà mạng lớn trong nước như Vinaphone, Mobiphone và Viettel đã đưa ra thông báo: sẽ không khóa số thuê bao của khách hàng theo nghị định 49.

Theo đó, sau ngày 24/4/2018, các thuê bao chưa cập nhật thông tin như thông báo yêu cầu sẽ tạm thời chưa bị khóa. Các nhà mạng vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng cập nhật. Tuy nhiên, việc cập nhật thông tin thuê bao vẫn phải được thực hiện nghiêm ngặt theo thời hạn Nghị định 49 đã đặt ra, do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, và tránh trường hợp bị khóa, thậm chí bị ngừng cung cấp dịch vụ như thông tin đã phân tích rõ ở trên, các chủ thuê bao nếu chưa cung cấp đủ thông tin cần bổ sung thông tin, ảnh theo quy định.

 

Thu Hiền (tổng hợp)