Săn trộm thú ở Malaysia, hai người Việt bị phạt gần 9 tỷ đồng

Những chiếc bẫy được các sĩ quan Perhilitan thu giữ từ hai kẻ săn trộm Việt Nam.
Những chiếc bẫy được các sĩ quan Perhilitan thu giữ từ hai kẻ săn trộm Việt Nam.

Tổ chức phi chính phủ Traffic hoạt động chóng lại việc buồn bán động vật và thực vật hoang toàn cầu cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia, có một khoản tiền phạt lớn hơn 1 triệu ringgit đã được đưa ra cho tội phạm về động vật hoang dã.

Hai người trên bị phát hiện sở hữu các bộ phận động vật bị đe dọa và được bảo vệ - trong đó có báo, gấu chó…

Họ phải đối mặt 20 tội danh theo Luật Bảo tồn Động vật hoang dã năm 2010.

Hai người là Hoang Van Viet, 29 tuổi và Nguyen Van Thiet, 26 tuổi đều phạm tội sử dụng trái phép bẫy, sở hữu bất hợp pháp các loài vật được bảo vệ.

Thẩm phán Azman Mustapha phán quyết rằng hai người trên sẽ  phải ngồi tù thêm 16 năm nếu họ không trả được khoản tiền phạt. 

Nhà chức trách từ Cục Động vật hoang dã và Công viên Quốc gia (Perhilitan) đã bắt hai người ngày 15/4 ở Hulu Sungai Tersat, ở Taman Negara, Pahang.

Họ có 141 bộ phận của các con vật như báo, gấu chó, mèo vàng, lợn rừng…

Traffic nói rằng vụ án này là một thành công ban đầu của chiến dịch Ops Belang mới được chính phủ Malaysia đưa ra nhằm hạn chế nạn săn trộm, đặc biệt là hổ Mã Lai. Đây là vụ án thứ 2 trong những tháng gần đây trong đó người có quốc tịch Việt Nam bị bắt trong rừng Malaysia và bị đưa ra tòa.

Vào tháng 3, Traffic cho biết Tran Van Sang – người bị bắt ở Perak vào tháng 8/2017 - đã bị kết án tù 19 năm và chịu phạt 850.000 ringgit sau khi phạm 10 tội danh. Sang bị phát hiện sở hữu 273 bộ phận động vật hoang dã trong đó có hổ, báo gấm, gấu chó..

Một người Việt Nam khác là Ho Van Kien phải đối mặt với 6 tội danh vì sở hữu đầy đủ một bộ da hổ, móng vuốt gấu chó, 150g thịt hổ và 21,15kg thịt lợn rừng. Tháng 3 vừa qua, Kien bị kết án 6 năm tù và chịu phạt 400.000 ringgit.

Theo Free Malaysia today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ