Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia nghiêm túc nhưng không căng thẳng

GD&TĐ - Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã sẵn sàng; việc in sao đề thi thuận lợi, chưa có phản ánh về sự cố, sai sót. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, việc tổ chức kỳ thi hướng tới tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra thực sự nghiêm túc nhưng không căng thẳng.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia

Sẵn sàng các điều kiện trước kỳ thi

- Qua các đợt kiểm tra, Thứ trưởng đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương?

Ban Chỉ đạo quốc gia thi và tuyển sinh năm 2018 đã được thành lập do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm Trưởng ban. Bộ đã ban hành đầy đủ quy chế và các văn bản, tài liệu hướng dẫn tổ chức kỳ thi, đã gửi công văn đề nghị các bộ, ngành cơ quan liên quan và UBND các tỉnh/thành phố phới hợp chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Bộ GDĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo, các đoàn thanh tra của Bộ và triển khai kế hoạch thanh kiểm tra để tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị ở tất cả các khâu của kỳ thi ở các địa phương nhất là công tác chuẩn bị coi thi

Đến nay, 63 tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh Ban chỉ đạo có đầy đư các thành phần tham gia công tác tổ chức thi : Công An tỉnh; Sở Y tế; Giao thông; Tài chính; Điện lực, Đoàn TNCS HCM … một số tỉnh còn thành lập thêm Ban chỉ đạo thi cấp huyện để giúp ban chỉ đạo thi cấp tỉnh chuẩn bị chu đáo và triển khai tổ chức tốt các điểm thi ở địa phương. Các Ban Chỉ đạo đều đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng sở, ngành nhằm đảm bảo cho kỳ thi được tổ chức tốt nhất.

Các Sở GD ĐT đều đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho các cán bộ coi thi và cán bộ thanh tra thi, rà soát kỹ lưỡng điều kiện cơ sở vật chất và công tác chuẩn bị của các điểm thi; rà soát kỹ phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, vệ sinh an toàn thực phẩm và cung cấp điện, nước tại tất cả các Điểm thi…

- Với số thí sinh tăng, khối lượng đề thi cũng nhiều lên, công tác in sao đề thi đến thời điểm này có phản ánh gì về khó khăn hay sai sót, thưa Thứ trưởng?

Công tác sao in đề thi đã được các địa phương triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Đến giờ phút này, báo cáo từ 63 Ban chỉ đạo thi ở địa phương, công tác in sao đề thi được thực hiện rất chặt chẽ, nghiêm túc, không có sự cố bất thường. Sau khi hoàn tất khâu in sao, đề thi sẽ được chuyển đến các hội đồng thi theo quy định.

Đặc biệt chú trọng công tác coi thi

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hải Dương
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hải Dương

- Công tác coi thi được Bộ GD&ĐT lưu ý ra sao, đặc biệt trước các hiện tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện gian lận trong thi cử?

Năm nay, các thiết bị công nghệ cao cũng như phương án bảo mật đề thi được Bộ GD&ĐT đặc biệt chú ý trong chỉ đạo tới địa phương. Trong đó, quán triệt thí sinh, giám thị về những vật dụng được mang vào trong phòng thi.

Giám thị và thí sinh tuyệt đối không được mang điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng vào phòng thi, dù không sử dụng cũng bị lập biên bản và đề nghị hủy kết quả thi. Khi vào phòng thi, trước khi phát đề, giám thị nhắc lại một lần nữa việc này, tránh trường hợp thí sinh vì quên, vô tình mang các vật dụng không được phép vào phòng thi.

Những thí sinh sau đó nếu bị phát hiện có mang các thiết bị đó vào phòng thi thì các em đã cố tình vi phạm quy chế thi và phải chấp nhận hình thức kỉ luật.

Các trưởng điểm thi cũng nhắc nhở giám thị ngay phiên họp đầu tiên, có thầy cô nào có người thân hay con em ruột tham gia dự thi thì tự giác xin thôi không tham gia; tránh khi thi xong, sự việc mới được phát hiện.

Về công tác coi thi, Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các địa phương, cụ thể các Sở GD&ĐT tổ chức chỉ đạo các trường THPT hướng dẫn nghiệp vụ thi cho tất cả giáo viên được cử đi coi thi. Các trường ĐH, CĐ hướng dẫn các cán bộ, giảng viên tham gia kỳ thi của nhà trường.

Trước ngày kì thi, cụ thể là 24/6 này, các điểm thi sẽ sẽ tổ chức phiên họp đầu tiên của điểm thi. Một lần nữa, trưởng điểm thi quán triệt với tất cả cán bộ coi thi về quy chế thi, xác định rõ, nhiệm vụ, trách nhiệm của từng thành viên trong điểm thi, từ điểm trưởng, phó điểm trường, thư kí, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, công an…; Mỗi thành viên trong điểm thi nâng cao trách nhiệm và làm hết trách nhiệm của mình thì đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế.

Tại trường thi có cán bộ giám sát, ngoài ra có thêm 2 thanh tra thi, 1 thanh tra tại địa phương, 1 thanh tra là cán bộ, giảng viên các trường đại học sẽ giám sát kì thi. Với sự chỉ đạo rất kĩ càng ở các đơn vị, tất cả các cán bộ coi thi, khi vào trường thi đều đã nắm vững nghiệp vụ thi, từ đó thực hiện nghiêm túc theo đúng quy chế thi.

Nên bố trí ở mỗi quận huyện 1 kíp trực cấp cứu, 1 xe cấp cứu

- Thứ trưởng đánh giá thế nào về công tác phối hợp tổ chức Kỳ thi đến thời điểm này?

Hiện nay, 63 tỉnh thành phố đều đã thành lập Ban chỉ đạo, trong đó có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ban ngành, mỗi sở ban ngành đều có kế hoạch, phương án để triển khai nhiệm vụ của mình.

Lực lượng công an, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh cho Kỳ thi, đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, đảm bảo an toàn khu vực in sao đề thi, khu vực chấm thi, giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn tại các địa điểm tổ chức thi trong các ngày thi.

Công an cũng lo vấn đề an ninh mạng, công bố công khai các thiết bị công nghệ cao để giúp giám thị nhận diện các thiết bị này. Cùng với đó là đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phân luồng giao thông tại thời điểm thí sinh đến trường thi.

Bộ Y tế chỉ đạo các sở y tế, bệnh viện các tuyến của các tỉnh, thành phố chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế cho các cán bộ tham gia làm công tác thi tại các địa phương và cho thí sinh. Đồng thời, đã xây dựng phương án hỗ trợ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đề phòng, ngăn ngừa các loại dịch bệnh; kịp thời xử lý các tình huống khi có dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra ở các địa điểm tổ chức thi.

Tuy nhiên, cũng đề nghị các tỉnh thành có điều kiện, nên bố trí ở mỗi một quận, huyện một kíp trực cấp cứu và 1 xe cấp cứu, đề phòng trường hợp bất thường có thể xảy ra.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Công điện để các đơn vị thành viên cung cấp điện ổn định cho địa điểm ra đề thi, địa điểm in sao đề thi, các địa điểm coi thi và chấm thi; đã có phương án để khắc phục kịp thời các sự cố bất thường về cung ứng điện tới các địa điểm thực hiện các công việc tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018.

Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đã xây dựng các phương án phối hợp với các ngành hữu quan phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án phòng chống lụt bão để hỗ trợ xử lý và khắc phục kịp thời hậu quả các tình huống bất thường về thời tiết và thiên tai, đảm bảo an toàn cho Kỳ thi…

Những lưu ý của Thứ trưởng tới các Hội đồng thi và thí sinh

- Trước kì thi, Thứ trưởng có lưu ý gì tới các Hội đồng thi cũng như thí sinh cả nước?

Lưu ý các điểm thi trước hết là việc quản lý đề thi, tủ đựng đề thi, bài thi cần đảm bảo tuyệt đối an toàn; tủ đề thi phải được niêm phong, có chữ ký của 3 người, một là Trưởng điểm thi, hai là thư kí hội đồng hoặc Phó trưởng điểm đến từ trường ĐH, CĐ và thứ ba là công an. Khi mở niêm phong phải có 3 lực lượng này. Việc phát đề, thu bài/đề, phiếu trắc nghiệm cũng cần đảm bảo theo đúng quy định.

Các điểm thi đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất như phòng thi, ánh sáng, quạt mát,… Quạt chất lượng thấp, có thể bị hỏng, bị rơi cánh lúc đang thi nên quạt cần phải được bảo trì, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh. Các điểm thi cũng lưu ý cần thiết bố trí thêm một máy photocopy và một máy nổ phục vụ trong những lúc cần thiết.

Tiếp theo, cần quản lý chặt chẽ thiết bị công nghệ cao có thể dùng để gian lận thi cử. Đặc biệt, phải nhấn mạnh cho các cán bộ coi thi thực hiện đúng và hết trách nhiệm của mình. Nếu mỗi cán bộ coi thi làm hết trách nhiệm của mình thì các thí sinh không thể thực hiện việc gian lận khi thi cử…

Với thí sinh, các em đã được các nhà trường tổ chức ôn tập, có sự chuẩn bị rất kĩ càng, các em cần chú ý chuẩn bị tốt tâm thế và quan trọng là phải thật bình tĩnh, tự tin để làm bài thi đạt kết quả cao nhất.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia nghiêm túc nhưng không căng thẳng ảnh 2Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ

Tinh thần tổ chức kỳ thi THPT quốc gia là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, thí sinh không phải đi thi ở xa. Tổ chức thi thực sự nghiêm túc nhưng không căng thẳng.

Một trong những điểm mới là nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 chủ yếu là nội dung kiến thức lớp 12. Điều này đã được thông báo từ sớm để các nhà trường, học sinh chuẩn bị kĩ về kiến thức. Đề thi phân hóa tốt hơn với tỷ lệ 60% là kiến thức cơ bản để xét công nhận tốt nghiệp và 40% để phân hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ