Sâm Ngọc Linh 100 tuổi: Đại gia Hà Nội chồng tiền tỷ cũng không mua nổi

Củ sâm Ngọc Linh hơn 100 năm tuổi, nặng gần 1kg, đã được đại gia Sài Gòn chi 12.000 USD đặt mua. Do chậm chân, nhiều đại gia ở Hà Nội sẵn sàng trả 1 tỷ đồng để mua lại, song đều bị từ chối.

Sâm Ngọc Linh 100 tuổi: Đại gia Hà Nội chồng tiền tỷ cũng không mua nổi

Thông tin trên Vietnamnet cho biết, củ sâm Ngọc Linh 100 năm tuổi là loại quý hiếm có một không hai, nặng gần 1 kg, hơn 100 năm tuổi - được phát hiện ở vùng rừng núi Ngọc Linh, Quảng Nam. Sau đó, củ sâm đã được bán cho một đại gia bất động sản ở Sài Gòn với giá 250 triệu đồng, tương đương khoảng 12.000 USD.

Không chỉ đại gia buôn sâm ở Đà Nẵng rất nhiều đại gia trong Nam ngoài Bắc khi hay tin đã tiếc nuối vì chậm chân nên không mua được.

“Tiền không thiếu, nhất là với củ sâm quý hiếm như vậy tôi mơ nhiều năm nhưng không bao giờ có được. Mặc dù ở Quảng Nam hơn 10 năm nay, tôi cũng cất công săn tìm sâm quý Ngọc Linh, song mãi đến giờ vẫn chưa mua được”, Giám đốc một công ty khai thác khoáng sản ở Quảng Nam nói.

Theo vị giám đốc này, anh đã nhờ người thân ở Sài Gòn liên lạc với đại gia bất động sản để thương lượng mua lại nhưng bất thành, ngoài ra còn có đến 4 đại gia ở Hà Nội cũng muốn thương lượng mua lại củ sâm với giá 1 tỷ đồng. Nhưng đều không được.

Sam Ngoc Linh 100 tuoi: Dai gia Ha Noi chong tien ty cung khong mua noi - Anh 1

Củ sâm nặng 1 kg, hơn 100 năm tuổi được tìm thấy ở núi Ngọc Linh - Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, Vnexpress cho biết, ngày 20/6, anh Hồ Văn Chiêu (xã Trà Linh) lên núi Ngọc Linh tìm sâm tự nhiên. Khi tới đỉnh, ở độ cao khoảng 2.400 m, anh Chiêu phát hiện cây sâm lớn nên đào mang về.

Củ sâm dài khoảng 50 cm, có 100 đốt và nặng gần một kg. Đây là củ sâm lớn nhất tại vùng núi Ngọc Linh còn sót lại kể từ ngày bị săn tìm từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Sam Ngoc Linh 100 tuoi: Dai gia Ha Noi chong tien ty cung khong mua noi - Anh 2
Sam Ngoc Linh 100 tuoi: Dai gia Ha Noi chong tien ty cung khong mua noi - Anh 3

Củ sâm Ngọc Linh được bán trao tay cho 1 đại gia bất động sản Sài Gòn - Ảnh: Vietnamnet

Huyện Nam Trà My đã thương lượng mua lại củ sâm để gửi vào ngân hàng gen trưng bày nhưng không đủ tiền. Chủ tịch huyện cho hay, mỗi kg sâm Ngọc Linh loại 1 hiện có giá 75 triệu đồng.

Sâm Ngọc Linh vốn được người dân Xê Đăng sống dưới ngọn núi cao nhất miền Trung dùng để chữa bệnh. Họ gọi đó là “thuốc dấu”.

Loài cây được biết đến rộng rãi vào năm 1973, khi dược sĩ Đào Kim Long được Bộ Y tế giao nhiệm vụ đi tìm và nghiên cứu các loại thuốc quý để chữa bệnh cho bộ đội. Đi dọc dãy Trường Sơn, dược sĩ Long tìm ra loài cây mà người dân Xê Đăng vẫn dùng để trị bách bệnh. Ông sau đó đặt tên cho loài cây là sâm Ngọc Linh, hay sâm K5. Việc cây thuốc quý được biết đến rộng rãi vô tình khiến cho hàng trăm người tứ xứ đổ xô lên núi săn lùng.

Sam Ngoc Linh 100 tuoi: Dai gia Ha Noi chong tien ty cung khong mua noi - Anh 4

Củ sâm được đào được ở độ cao 2.400 m - Ảnh: Vnexpress

Chỉ trong vài năm, cây sâm tự nhiên gần như tuyệt chủng. May mắn, thời điểm này một số người dân địa phương lo ngại biến mất loài cây quý nên tổ chức ươm giống, mang sâm tự nhiên từ trong rừng về nhà trồng. Sau hàng chục năm gắn bó với nghề trồng sâm, những người này bây giờ thành đại gia khi sở hữu những vườn sâm hàng trăm tỷ đồng.

Theo VietQ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...