Rầm rộ bán đất dự án chưa hoàn thành ở Quảng Nam

GD&TĐ - Mặc dù chưa hoàn thành hạ tầng và thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, nhưng nhiều dự án đô thị mới đã thực hiện bán đất theo hình thức góp vốn. Thậm chí, có dự án chỉ mới trong giai đoạn giải tỏa đền bù, chủ đầu tư đã bắt tay cùng các công ty mối giới rầm rộ tổ chức bán… Đó là thực trạng đang xảy ra khá phổ biến tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Hạ tầng dự án đô thị Bách Thành Vinh thi công sơ sài, chưa hoàn thành đã thực hiện bán đất
Hạ tầng dự án đô thị Bách Thành Vinh thi công sơ sài, chưa hoàn thành đã thực hiện bán đất

Bán khi dự án chưa hoàn thành

Đầu năm, theo chân những người đi mua đất, chúng tôi được các nhân viên môi giới dẫn vào các dự án đất ở, dự án đô thị mới tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc xem thực địa. Khác với những thông tin ban đầu của họ, khu đất được giới thiệu bán cho người mua có tên gọi là Riverside 2, nhưng trên thực địa lại cắm bảng hiệu là dự án Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Theo nhân viên môi giới, các lô đất tại dự án này có giá từ 1,3 tỷ đồng trở lên tùy theo bề rộng tuyến đường, vị trí, hướng đất.

Mặc dù được chào với giá như vậy nhưng hạ tầng khu dự án hầu như chưa có gì. Đường được thi công sơ sài với lớp cấp phối mỏng. Bó vỉa đường được đặt trực tiếp trên lớp đất cát. Tất cả các block của dự án đều không có hệ thống điện nước, thoát nước. Hạ tầng chưa được đấu nối với các dự án liền kề. Một điều đáng quan tâm khác là vị trí nhiều lô đất, block trong dự án chưa có trên thực tế, mà chỉ là một khu đất trống, ngổn ngang mồ mả, nhưng các nhân viên cũng giới thiệu, ra giá với người mua.

Không riêng gì dự án đô thị Bách Thành Vinh, ngay liền kề là dự án Bình An 2 do Công ty TNHH Đại Việt làm chủ đầu tư cũng được các nhân viên Công ty cổ phần Vùng Đất Sáng chào bán rầm rộ. Dự án vẫn chưa được đấu nối với các dự án liền kề, nhiều khu vực vẫn đang trong quá trình giải phóng đền bù. Điều khá bất ngờ là các lô đất này đã có chủ. Mặc dù, dự án này chưa hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước và chưa được cấp chính quyền giao quyền sở hữu.

Trả lời về các văn bản pháp lý liên quan đến đất của dự án này, một nhân viên môi giới tự xưng tên là N.T.T. Diệu cho biết, hầu hết các lô đất thuộc các block chào bán đều được các khách hàng trước của công ty ký gửi lại. Hiện nay, các lô đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng), tuy nhiên chỉ trong vòng 6 - 7 tháng (khoảng tháng 8/2019) sẽ ra sổ cho khách. Nếu đồng ý mua, họ sẽ làm “đơn đề nghị chuyển cọc để nhận chuyển nhượng hợp đồng đặt cọc”. Mọi thủ tục chuyển nhượng, nhân viên sẽ đứng ra giải quyết nhanh, gọn.

Vấn đề ở 2 dự án đô thị Bách Thành Vinh mở rộng và dự án đô thị Bình An 2 là thực trạng chung của hàng chục dự án tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc hiện nay.

Nhiều dự án đô thị đang trong giai đoạn đền bù, giải tỏa cũng rầm rộ bán đất
  • Nhiều dự án đô thị đang trong giai đoạn đền bù, giải tỏa cũng rầm rộ bán đất

Bất cập trong quản lý, giám sát

Liên quan đến các dự án đô thị tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc hiện nay, ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết: Trên cơ sở kết quả rà soát, Sở Xây dựng và UBND thị xã Điện Bàn đã thống kê được 79 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, nhà ở thương mại tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc.

Trong đó, có 2 dự án đã hoàn thành và 7 dự án cơ bản hoàn thành. Hai dự án hoàn thành gồm khu dân cư phố chợ Điện Ngọc (đã bàn giao cho UBND thị xã Điện Bàn) và khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp - Khu 1 (đã nghiệm thu hoàn thành các hạng mục, chưa bàn giao cho UBND thị xã Điện Bàn). Bảy dự án đã thi công cơ bản hoàn thành, gồm: Khu đô thị số 1A, Khu đô thị số 1B, Khu dân cư mới Thái Dương 1, Khu đô thị DAT QUANG Green city, Khu đô thị An Phú Quý, Khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang.

Nói về tình trạng các dự án chưa hoàn thành nhưng đã thực hiện huy động vốn, ông Nguyễn Đạt cho hay: Trong thời gian qua, có một thực trạng chung ở nhiều dự án là đã thực hiện huy động vốn theo kiểu “bán lúa non”. Huy động vốn là quyền của các chủ đầu tư, tuy nhiên, quyền được huy động vốn chỉ mới là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là các chủ đầu tư phải hoàn thành dự án và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước. Các chủ dự án chỉ có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi họ đã được cơ quan Nhà nước trao quyền. Tuy nhiên, vì áp lực về nguồn vốn thực hiện dự án nên chủ dự án thực hiện hợp đồng góp vốn mà ở đó doanh nghiệp, người dân không nắm rõ các cơ sở pháp lý.

Ông Nguyễn Đạt cho biết, sau khi nắm bắt được tình hình UBND thị xã Điện Bàn đã ban hành văn bản về việc huy động vốn đối với các dự án đầu tư nhà ở thương mại trên địa bàn. Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo về việc huy động vốn đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh.

Nói về những khó khăn trong công tác quản lý, giám sát các dự án hiện nay, ông Nguyễn Đạt cho hay: Việc các chủ đầu tư, công ty môi giới thay đổi tên gọi các dự án khi thực hiện bán đất theo hình thức góp vốn đã khiến cho công tác quản lý, giám sát các dự án đô thị tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc gặp không ít khó khăn trong thời gian qua. Tình trạng thực hiện huy động vốn tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn diễn ra phức tạp và trái với các quy định của pháp luật. Trong đó nổi cộm lên có dự án của Công ty CP Bách Đạt An.

(Bài 2: Sớm thanh, kiểm tra các dự án)

Hiện nay, 71 dự án đã được UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định giao chủ đầu tư, nhưng chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư. Trong đó, có 23 dự án chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư và điều kiện khởi công xây dựng nhưng đã triển khai thi công xây dựng và 48 dự án chưa triển khai thực hiện đầu tư xây dựng. Những khó khăn, vướng mắc cơ bản ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án là xuất phát từ nguyên nhân chậm giải phóng mặt bằng và công tác đền bù giải tỏa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.