Bản in

Thời sự

Thứ Bảy, 26/5/2018 17:43

Quảng Ninh: Hàng trăm hộ dân tá hỏa vì tiền điện tăng gấp 4 - 5 lần sau khi thay công tơ mới

Nhân viên ngành điện đến từng hộ dân để trả lại tiền nhưng người dân không nhậnNhân viên ngành điện đến từng hộ dân để trả lại tiền nhưng người dân không nhận

GD&TĐ - Hàng trăm hộ dân sinh sống tại khu 2 (phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) hết sức phẫn nộ khi giá tiền điện đội lên gấp 4 – 5 lần từ khi Chi nhánh điện Bãi Cháy (Điện lực TP. Hạ Long) thay công tơ mới.

Theo phản ánh của người dân, ngày 12/3/2018 các hộ dân sinh sống tại đây nhận được tin nhắn từ Điện lực TP. Hạ Long thông báo về việc ngừng cung cấp điện tại điểm mua điện của khách hàng, thời gian từ 8h đến 16h ngày 14/3/2018 để thay định kỳ công tơ 1 pha. Tuy nhiên, trong thông báo này tuyệt nhiên không nhắc đến việc chốt số điện giữa công tơ cũ và công tơ mới đối với từng hộ dân.

Đến ngày 8/5/2018, các hộ dân mới “tá hỏa” khi trong thông báo tiền điện bằng tin nhắn của ngành điện tăng “sốc” nhiều lần. Cụ thể hộ ít nhất cũng tăng đến 2 lần, còn lại có những hộ tăng gấp 4-5 lần.

Ngay sau đó, người dân đã gọi điện tới tổng đài của ngành điện để phản ánh nhưng chỉ nhận được những câu trả lời loanh quanh của nhân viên ngành điện.

Bà Trần Thị Nhài (65 tuổi) cho biết, không hiểu ngành điện dựa vào đâu mà tính tiền điện cho dân tăng đến mức chóng mặt như vậy. Trong khi cái gốc là số điện tại công tơ cũ không được chốt.

Anh T. (một hộ dân sinh sống tại khu 2) cũng bức xúc chia sẻ, liệu điện lực TP Hạ Long thiếu trách nhiệm hay cố tình mập mờ nên trước khi thay công tơ điện không thông báo cho các hộ dân việc chốt số điện để người dân tiện theo dõi, giám sát.

Còn theo hóa đơn thanh toán tiền điện cũng như tại tin nhắn mà một số hộ dân cung cấp cũng đều thể hiện mức tăng giá tiền điện đến đáng ngờ.

Chị Nguyễn Thị Hà cho biết, tháng 4/2018 tiền điện nhà chị ở mức 475.000 đồng nhưng tháng 5/2018 lại tăng tới mức hơn 1 triệu đồng .

Anh Nguyễn Văn Hùng bức xúc cho biết, tháng 4/2018 gia đình anh chỉ sử dụng hết 415.000 đồng tiền điện nhưng tháng 5/218 thì tiền điện tăng tới 1.115.000 đồng.

. Người dân bức xúc vì tiền điện đội giá gấp nhiều lần 

Cũng theo phản ánh của người dân nơi đây, không chỉ tiền điện bị tăng mà tại đây đường dây điện cũng không được chú trọng nâng cấp khiến dây điện rơi xuống sát đường đi, gây nguy hiểm cho người dân. Công tơ điện thì nhiều chiếc bị hư hỏng phải buộc cả dây thừng…

 Trẻ em vẫn mải chơi bên dưới những búi đây điện nằm sát mặt đất
 Công tơ điện phải buộc bằng dây thừng vào cột điện

Sáng ngày 24/5, theo người dân khu vực cho biết các nhân viên điện lực đã đến tận nơi tổ chức trả lại số tiền chênh lệch cho các hộ dân. Thậm chí chiều cùng ngày các nhân viên này còn đến từng hộ dân để giải thích, vận động người dân nhận lại tiền chênh lệch và giải thích số tiền tăng là do lỗi thiết bị ghi chỉ số công tơ.

Tuy nhiên, đa số người dân không chấp thuận và không nhận lại tiền vì số tiền mà nhân viên điện lực mang trả lại cũng chỉ khoảng vài chục ngàn đồng – chẳng thấm gì so với mức tiền điện bị tăng đến bất ngờ.

Trong một số biên bản làm việc về hoàn trả lại tiền chênh lệch của điện lực do người dân cung cấp cũng cho thấy, số tiền khách hàng được hoàn lại nhiều nhất cũng chỉ chưa đầy 100.000 đồng. Các biên bản này cũng ghi rõ, tiền chênh lệch là do lỗi thiết bị ghi chỉ số công tơ trong kỳ ghi chỉ số tháng 4/2018.

Sáng nay (27/5), người dân tại khu 2 cho biết, hiện vẫn có hơn 100 hộ dân vẫn kiên quyết không nhận lại tiền.

Một cán bộ ngành điện cho biết, khi thay công tơ điện nhân viên điện lực buộc phải có biên bản chốt số công tơ cũ và khi lắp công tơ mới phải chốt số ở công tơ mới để người dân biết và giám sát. Thậm chí khi việc này được thực hiện đúng như trên thì khi khách hàng tiêu thụ điện tăng quá 30% số điện đã tiêu thụ tháng trước thì người dân còn được ngành điện cảnh báo.

Trước đó, việc tăng giảm tiền điện một cách bất thường cũng đã từng xảy ra ở hàng nghìn hộ dân sử dụng điện thuộc TP. Uông Bí (Quảng Ninh) và Công ty điện lực Quảng Ninh cũng đã phải phối hợp cùng chi nhánh điện Uông Bí, rà soát, truy trả lại số tiền chênh lệch cho các hộ dân.

Huy Minh