Quảng Bình: Hiệp hội du lịch “giải cứu” người trồng dưa hấu

GD&TĐ - Ngày 2/6, tại xã Hàm Ninh, huyện Quảng Nình (Quảng Bình), Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Bình đến tận ruộng dưa hấu để mua, đồng thời tìm đầu ra cho người dân trồng dưa hấu.

Người dân trồng dưa theo mô hình VietGap đứng trước cơ hội lớn khi cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Người dân trồng dưa theo mô hình VietGap đứng trước cơ hội lớn khi cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Hiện tượng cá biển chết bất thường trong thời gian qua làm ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch Quảng Bình. Nhưng trước sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đồng thời có những “kế sách” phù hợp đối với ngành du lịch do vậy ngành này đang dần có những chuyển biến tích cực khi lượng khách đến với Quảng Bình đang tăng từng ngày.

Mặc dù đang “vật vã” chống chọi lại khó khăn nhưng những người làm du lịch Quảng Bình đã không quên chia sẻ lợi ích nhỏ bé của mình có được cùng với người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Một trong những hành động kịp thời đó là việc hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Bình đã tổ chức thu mua dưa hấu cho những người trồng dưa theo tiêu chuẩn ViepGap tại xã Hàm Ninh huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình.

Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Bình đã đến tận nơi để nắm bắt tình hình, mua dưa hấu cho người dân, đồng thời tìm hướng quảng bá sản phẩm, tìm đầu ra, tạo thương hiệu mạnh để nhiều người biết đến dưa hấu Hàm Ninh, tránh tình trạng dưa ế ẩm, bị ép giá.

Theo ông Hà Xuân Tập - Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh - cho biết: Vào thời điểm này những năm trước, dưa của bà con đã được tiêu thụ hết. Nhưng năm nay việc tiêu thụ dưa rất chậm, mấy ngày gần đây còn đỡ, chứ cách đây khoảng 10 ngày người dân không bán được và nhiều hộ dân đang đứng trước nguy cơ mất trắng cả vốn lẫn lãi khi không có mối tiêu thụ loại dưa này.

Anh Cao Xuân Sơn - một nông dân đang trồng dưa theo mô hình VieGap ở thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh - chia sẻ: Việc trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGap rất công phu và cần phải tuân theo đúng quy trình từ lúc bắt đầu gieo hạt cho đến khi thu hoạch.

Theo anh Sơn, trung bình mỗi sào, gia đình anh thu hoạch được khoảng 1,3-1,4 tấn.  Loài dưa theo tiêu chuẩn VietGap là mặt hàng nông sản sạch gần như tuyệt đối bởi vì người trồng phải hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc và phân bón hóa học. Đồng thời đây là loại dưa có thương hiệu và được dán tem chống hàng giả trước khi lưu hành trên thị trường.

So với trước đây, khi thực hiện trồng theo quy trình VietGap, tuy mới đầu hơi vất vả, nhưng giảm bớt được chi phí, hơn nữa được cấp tem chống hàng giả nên gia đình anh thấy yên tâm hơn rất nhiều. 

Không chỉ mỗi mặt hàng dưa hấu mà những mặt hàng nông sản khác đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình sẽ được hiệp hội du lịch tỉnh triển khai khảo sát để xem xét thu mua làm nguyên liệu chế biến các món ăn ở các nhà hàng tại Quảng Bình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.