Quan trắc thủy ngân tại Nhà máy Phích nước Rạng Đông vượt ngưỡng WHO khuyến cáo

GD&TĐ - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố kết quả quan trắc tại khu vực bị cháy của Nhà máy Phích nước Rạng Đông chiều ngày 4/9. Quan trắc thủy ngân tại Nhà máy, nhiều mẫu vượt chuẩn cho phép từ 10-30 lần. Trong khoảng cách bán kính đến 500m, coi là vùng có nguy cơ ô nhiễm.

Ô nhiễm thủy ngân vượt ngưỡng WHO khuyến cáo 10-30 lần (Ảnh minh họa)
Ô nhiễm thủy ngân vượt ngưỡng WHO khuyến cáo 10-30 lần (Ảnh minh họa)

Vượt chuẩn cho phép 10-30 lần

Qua phân tích cụ thể các mẫu, chất lượng môi trường không khí, đất, nước, tro xỉ sau cháy của Sở Tài nguyên và Môi trường, Viện Sức khỏe nghề nghiệp, Tổng cục Môi trường từ 30/8 – 1/9, hiện trạng môi trường khu vực Nhà máy Phích nước Rạng Đông cụ thể như sau:

Kết quả thủy ngân: 1/12 mẫu nước mặt có giá trị thủy ngân vượt quy chuẩn Việt Nam từ 1,3 lần. 1/8 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 40 cột A là 1,36 lần. Giá trị quy chuẩn cao nhất tại cống của Nhà máy vượt hơn 6 lần.

Kết quả so sánh với các tiêu chuẩn mà WHO và Châu ÂU, Mỹ, Canada khuyến cáo thì có 4 vị trí lấy mẫu vượt quy chuẩn, hướng phát tán tại vị trí hàng rào, tại khoảng cách 200m, 500m, 1000m, các mẫu phát hiện đều có mẫu thủy ngân vượt chuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân ở đô thị, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10-30 lần, ngưỡng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường.

2/9 vị trí nước mặt ở hồ Hạ Đình và sông Tô Lịch có nồng độ thủy ngân cao hơn ngưỡng cho phép. Mẫu đất trong khuôn viên của vườn hoa công ty có hàm lượng thủy ngân cao hơn vị trí khác.

Nguy cơ ô nhiễm trong khoảng bán kính 500m

Ngay sau khi vụ cháy ở Nhà máy phích nước Rạng Đông diễn ra, cơ quan chức năng đã tập trung dập tắt đám cháy. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Môi trường, trạm quan trắc Môi trường miền Bắc phối hợp với sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tiến hành lấy mẫu phân tích từ ngày 30/8 – 1/9.

Mẫu nước mặt ở sông Tô Lịch có nồng độ thủy ngân cao hơn ngưỡng cho phép (Internet)
Mẫu nước mặt ở sông Tô Lịch có nồng độ thủy ngân cao hơn ngưỡng cho phép  (Internet)

Các đoàn của bộ Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đã lấy mẫu phân tích; Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham vấn ý kiến chuyên gia. Ngày 3/9 Bộ trưởng Bộ Trần Hồng Hà trực tiếp cùng các bộ ngành thống nhất số liệu xác định vấn đề thủy ngân.

Nguồn thủy ngân có thể phát tán ra, theo báo cáo của Nhà máy và tính toán từ số lượng đèn Compact và đèn huỳnh quang phát tán ra theo báo cáo của nhà máy là 15.1kg, nhưng theo tính toán của các nhà khoa học với số liệu cụ thể thì khối lượng thủy ngân phát tán là khoảng 27,2kg.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường,  đoàn khảo sát của Tổng cục Môi trường cùng cơ quan cảnh sát điều tra đã tiếp cận hiện trường kho 3 kho chứa Amagan nguyên liệu dùng để sản xuất bóng đèn chưa bị cháy do nằm ngoài khu vực hỏa hoạn. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu Nhà máy báo cáo rõ số lượng thủy ngân. 

Được biết, vụ cháy nổ ở Nhà máy Phích nước Rạng Đông là sự cố cháy nổ mất an toàn hóa chất, được đánh giá ở quy mô trung bình nhưng đã làm thiệt hại lớn về tái sản và gây ô nhiễm môi trường không khí, nước mặt, tác động xấu đến sức khỏe và môi trường xung quanh.

Các chất ô nhiễm này được phát tán vào môi trường đất, nước, lắng đọng vào nước cháy theo sông Tô Lịch, điểm tích tụ trong trầm tích đáy. Từ kết quả này với các khuyến cáo của WHO và châu Âu cho thấy phạm vi vùng có nguy cơ ô nhiễm trong khoảng cách bán kính đến 500m, tính từ hàng rào kho đến khu vực xung quanh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ