Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 10/1/2019 07:00

Phương tiện mong manh

Ảnh minh họaẢnh minh họa

GD&TĐ - Những ngày đầu năm mới 2019, trên cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ thảm khốc làm chết và bị thương nhiều người. Nạn nhân chủ yếu là người đi xe máy. Qua các vụ TNGT liên hoàn ấy có thể thấy, xe máy là phương tiện giao thông mong manh, thiếu an toàn nhất.

Theo kết quả điều tra của các cơ quan chức năng, nguyên nhân của các vụ TNGT thảm khốc trên có nhiều: Nào là vượt ẩu, không giữ tốc độ, khoảng cách, sử dụng chất kích thích (bia, rượu, ma túy…). Trước vụ TNGT kinh hoàng tại tỉnh Long An làm nhiều người chết hôm 2/1, có người đề xuất thay đổi một phần kết cấu phía đầu xe container để hạn chế tai nạn chết người khi xe container đâm vào các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế ở nước ta, ý tưởng này cũng không dễ dàng thực hiện. Chưa kể đây không phải là gốc của vấn đề.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, rồi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình liên tiếp có những chỉ đạo như siết chặt đào tạo, cấp bằng lái xe tải, xử lý các chủ hãng xe “ép tài” lái quá giờ quy định, kiểm tra sức khỏe lái xe… Dư luận xã hội cho rằng, cần có một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực giao thông đường bộ mới có thể giải quyết được gốc vấn đề. Cuộc “đại phẫu” ấy cần bắt đầu ngay từ việc đào tạo, sử dụng lái xe cho đến bảo đảm cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đô thị. Trong đó, trước hết người tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ pháp luật. Tiếp đó là ý thức nâng việc tuân thủ luật thành văn hóa giao thông, văn minh đô thị…

Cũng có không ít ý kiến cho rằng xe máy là nguyên nhân gây tắc đường nên cần hạn chế phương tiện này. Nhưng trên thực tế, cả ô tô cũng góp phần vào thực trạng ấy khi ngày càng nhiều người lái ô tô lấn cả vào làn xe máy, leo cả lên vỉa hè. Tuy nhiên, có thể khẳng định một điều: Xe máy là phương tiện giao thông thiếu an toàn nhất. Vì vậy, cần hạn chế xe máy, trước tiên là trong các đô thị lớn, không chỉ vì giảm ách tắc giao thông mà quan trọng hơn vì sự an toàn của chính người tham gia giao thông. Theo một nghiên cứu thì hạn chế xe máy sẽ giảm ít nhất 25% TNGT, đặc biệt là các tai nạn thảm khốc.

Nhưng để làm được điều này mà không gây ảnh hưởng quá tiêu cực đến đời sống sinh hoạt của người dân thì phải tăng cường ngay các phương tiện công cộng. Chỉ khi phương tiện công cộng đáp ứng được mức độ an toàn, thuận tiện, thời gian di chuyển giữa các điểm đến hợp lý mới mong người dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Việc hạn chế phương tiện cá nhân (cả ô tô và xe máy) ở đô thị nhằm hướng tới một môi trường giao thông an toàn, văn minh, hiện đại hơn là điều thực sự cần thiết, tuy nhiên như ở trên đã nói trong khi chưa thực hiện được ngay thì gốc của vấn đề vẫn là ở ý thức của người tham gia giao thông. Chỉ có ý thức tuyệt đối tuân thủ luật pháp, tuân thủ các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông mới bảo vệ được chính bạn khi tham gia giao thông.

Cao Sơn

Tin tiêu điểm