Bản in

Thời sự

Thứ Năm, 1/11/2018 11:43

Phong phú thị trường lịch 2019

Nhiều mẫu lịch đã được giới thiệu ở các cửa hàng sáchNhiều mẫu lịch đã được giới thiệu ở các cửa hàng sách

GD&TĐ - Tròn hai tháng nữa là sang năm mới 2019. Thời điểm này các nhà xuất bản đã tung ra thị trường rất nhiều loại lịch. Tuy nhiên, hiện các nhà sách chủ yếu mới nhập mẫu để chào hàng và bán buôn.
 

Phong phú mẫu mã, chủng loại

Dạo quanh các cửa hàng sách, nhà sách lớn ở Hà Nội dễ dàng bắt gặp quầy bày bán lịch Kỷ Hợi năm 2019. Những quyển lịch, tờ lịch bìa đỏ với đủ loại kích cỡ từ bỏ túi bé xíu đến bloc siêu cực đại rất hấp dẫn.

Anh Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Công Ty TNHH MTV Nhà xuất bản Thể thao và Du lịch, số 7 Trịnh Hoài Đức cho biết: Đón lõng thị trường lịch, cũng như mọi năm, ngay quý I các nhà xuất bản đã làm kế hoạch in lịch. Vì thế, ngay trong quý III, lịch Tết đã in xong và nộp lưu chiểu, nhanh chóng có mặt tại các quầy sách.

Để thu hút khách mua, mỗi nhà sách đều có chiêu trò quảng cáo bán hàng riêng. Tại quầy lịch của Nhà sách Tiến Thọ, 36 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), một nhân viên bán hàng cho biết: Từ 3 tuần nay nhà sách đã bày bán lịch. Cuốn lịch bỏ túi giá thấp nhất là 5.000 đồng/quyển. Đắt nhất là lịch bloc cực đại, 35x50 cm, giá 620.000 đồng/bloc. Lịch tờ giá 50.000 đồng/tờ. Lịch để bàn với chủ đề vẻ đẹp của hoa, trà đạo, nhà vườn, giá 25.000 đồng/quyển. Thực ra, thời điểm này chủ yếu lịch bày bán làm mẫu để cho các cơ quan, xí nghiệp mua với số lượng lớn cho cán bộ, nhân viên, làm quà biếu đối tác. Còn tầm cuối tháng 11 hoặc tháng 12 mới là thời điểm người tiêu dùng mua lẻ. 

“Cách đây 10 năm, in lịch là nguồn thu không hề nhỏ đối với các nhà xuất bản. Bởi với dân số ngót nghét 90 triệu người, cả nước hiện có gần 25 triệu hộ gia đình, trong đó quy mô gia đình nhỏ có từ 2 - 4 người chiếm khoảng 65%, còn rất ít hộ trên 7 người. Số hộ độc thân chiếm tỷ trọng nhỏ, dưới 10% nhưng đang có xu thế tăng nhanh trong 5 năm trở lại đây. Đấy là chưa kể lượng lớn các cơ quan, đoàn thể, xí nghiệp. Vì thế nhu cầu dùng lịch của thị trường trong nước là rất cao. Tuy nhiên, những năm qua, nhiều nhà xuất bản tư nhân ra đời, khiến thị trường của các nhà xuất bản lớn bị thu hẹp” - anh Tuấn nói.

Tại TPHCM, mẫu lịch của các nhà làm lịch lớn như: Hương Trang, Thời Đại, Hồng Ân, Văn Lang, Thành Nghĩa, Sông Hương… đã được tung ra giới thiệu với những mức giá, chiết khấu cụ thể. Các loại mẫu này được thiết kế, in ấn rất công phu. “Do giá cả thị trường đang biến động mạnh, giá giấy và công in đều tăng, giá vận chuyển tăng theo giá xăng, dầu, cho nên các loại lịch bloc lớn, chất lượng cao, lịch tờ, lịch lò xo sẽ tăng nhẹ trong mùa lịch Kỷ Hợi 2019”, ông Nguyễn Hữu Cứ, Giám đốc Công ty Văn hóa Hương Trang cho biết.

Các loại lịch 1, 5, 7, 13 tờ giá không tăng đáng kể, khoảng 10% so với năm 2018. Lịch bloc siêu cực đại (khổ 29 cm x 41 cm) có giá khoảng 650 nghìn đồng/bloc; cực đại (25 cm x 35 cm) giá 550 nghìn đồng/bloc; siêu đại (20 cm x 28 cm) giá 270 nghìn đồng/bloc; đại đặc biệt (14,5 cm x 20,5 cm) giá 145 nghìn đồng/bloc; tất cả đều được in bốn màu trên giấy couche, bìa metalize bảy màu, phông lịch được dập nổi, bồi trên ván MDF.

  • Bộ lịch mang chủ đề “Trường Sa trong trái tim tôi” thu hút sự chú ý của công chúng

Gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa

Riêng thị trường TPHCM, theo ghi nhận Báo GD&TĐ, chiết khấu của các nhà làm lịch đến đại lý và phát hành rất cao, từ 30% - 60% trên giá bán từ loại trung đến cực đại và siêu cực đại. Đây là mức chiết khấu mà nhiều năm trước chưa bao giờ có.

Mở màn cho mùa lịch 2019, Nhà xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh cùng Công ty Lịch Xuân Phương Nam vừa tung ra bộ lịch bloc 52 tuần với chủ đề “Trường Sa trong trái tim tôi”. Nói về bộ lịch, ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam, cho biết: “Thông tin mà người dân ở đất liền nắm được về quần đảo Trường Sa là rất ít so với thực tế.

Có đến các điểm đảo và nhà giàn mới hiểu hết được cuộc sống khắc nghiệt và tinh thần can trường của các chiến sĩ. Tâm huyết của Lịch Xuân Phương Nam là chuyển tải đầy đủ, chân thực, sinh động và hấp dẫn hình ảnh cũng như thông tin về Trường Sa để công chúng thêm hiểu, thêm yêu quần đảo thân yêu của Tổ quốc”.

Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Lê Hoàng cho biết, vài năm trở lại đây, các đơn vị, công ty và nhà làm lịch rất chú trọng giá trị tinh thần và vật chất của từng tờ lịch. Có thể nói, tờ lịch đã không còn là đơn thuần mang lại thông tin về thời gian, mùa vụ… mà đã trở thành một bức tranh (ảnh) nghệ thuật đẹp, mang các giá trị văn hóa truyền thống như: Ẩm thực, di tích, thắng cảnh, văn hóa và nghệ thuật, nghề nghiệp dân gian… cùng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và văn hóa của thế giới. Mỗi cuốn lịch, tờ lịch đã trở thành những cầu nối văn hóa, tri thức giữa quá khứ và hiện tại, mang đậm các nét nhân văn nhằm mang lại cho mọi người, mọi gia đình những giá trị về tình yêu con người, đất nước Việt Nam.

Anh Anh - Thanh Hải