Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng công tác tại miền Trung

GD&TĐ - Ngày 15/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đi kiểm tra tại công trường xây dựng đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng, nhà máy lọc hoá dầu Bình Sơn, công ty Doosan Vina và địa điểm dự kiến tiếp bờ đường ống vận chuyển khí từ mỏ Cá Voi Xanh (Quảng Nam).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt quan tâm và yêu cầu kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt quan tâm và yêu cầu kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn. Ảnh: VGP

* Tại công trường xây dựng đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng, phát biểu với đại diện Chủ đầu tư và các nhà thầu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các đơn vị liên quan trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng đúng yêu cầu đề ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải tập trung làm con đường cao tốc này nhanh nhất, tiếp tục đầu tư các giai đoạn tiếp theo, kết nối các đoạn cao tốc đã và đang được xây dựng, với mục tiêu xây dựng được 2000 km đường cao tốc vào năm 2020.

Xác định điểm nghẽn hiện nay vẫn là công tác giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác này. 

“Trước hết phải đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích cho người dân thấy lợi ích của việc xây dựng đường cao tốc. Thứ hai phải thực hiện chính sách đền bù hợp lý cho người dân, để người dân sau đền bù có cuộc sống tốt hơn. Tạo điều kiện cho các hộ gia đình tái định cư, có nhà ở nhưng phải có việc làm để phát triển sản xuất, cùng với đó phải thực hiện tốt các chính sách an sinh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Cùng với đó, trên cơ sở tổng mức đầu tư thực tế để tính toán giá phí, thời gian thu phí hợp lý. Mức phí phải vừa với khả năng chi trả của người dân, bảo đảm hài hoà các lợi ích, đặc biệt, phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Kiên quyết khắc phục tình trạng tính “vống” chi phí đầu tư để thu phí cao quá khả năng chi trả của người dân, làm tăng chi phí đầu vào các sản phẩm, dịch vụ, dẫn đến sự phản ứng của xã hội và người dân như thời gian vừa qua. 

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng rà soát lại tất cả các dự án BOT (cả những dự án đang thực hiện đầu tư).

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị liên quan phải trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân để việc xây dựng hệ thống đường cao tốc đảm bảo hiệu quả, góp phần nâng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 35 ngàn tỷ đồng, chiều dài 139,2 km. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2017.

* Thăm và kiểm tra hoạt động của Nhà máy lọc hoá dầu Bình Sơn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao việc nhà máy hoạt động an toàn, hiệu quả, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra trong những năm vừa qua. Tuy nhiên do giá dầu thế giới xuống thấp, hồi phục chậm đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của nhà máy. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặc biệt quan tâm và đã yêu cầu kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của nhà máy. Ghi nhận tại hiện trường, Phó Thủ tướng đánh giá cao cố gắng của nhà máy trong việc sử dụng công nghệ hiện đại, bao gồm xử lý hoá chất, vi sinh để xử lý chất thải một cách toàn diện trước khi thải ra môi trường. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn trong vận hành nhà máy, an toàn với người, với thiết bị, môi trường phải được đặc biệt quan tâm. 

“Phải quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải rắn, khí, nước thải. Đầu tư bảo dưỡng, xây dựng hệ thống tự động để quan trắc, kiểm soát chất thải, bảo đảm hệ thống này vận hành liên tục. Cán bộ quản lý, người lao động của nhà máy phải đặc biệt quan tâm, coi bảo vệ môi trường là nhiệm vụ số 1”, Phó Thủ tướng yêu cầu. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu nhà máy lọc hoá dầu Bình Sơn cần được cấu trúc lại hoạt động, đặc biệt là tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp để giảm chi phí, chống thất thoát, lãng phí, nâng cao hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. 

* Đến thăm Công ty Doosan Vina – công ty chuyên sản xuất các thiết bị lò hơi cho nhà máy nhiệt điện, hệ thống lọc nước biển công nghiệp… hiện đã có nhiều sản phẩm phục vụ cho các nhà máy công nghiệp lớn trong nước và xuất khẩu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những nỗ lực của công ty trong thời gian qua và đề nghị Doosan Vina tiếp tục mở rộng sản xuất, mở rộng đầu tư, có nhiều sản phẩm mới, góp phần nâng cao tỉ lệ nội địa hoá của các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nặng tại Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý, trong sản xuất, cần đặc biệt chú ý bảo vệ môi trường, bảo đảm  an toàn. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Doosan Vina, hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

* Đến thăm địa điểm dự kiến tiếp bờ đường ống vận chuyển khí từ mỏ Cá Voi Xanh tại tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương ngành Dầu Khí đã thăm dò, phát hiện được nhiều mỏ mới, đặc biệt là mỏ khí Cá Voi Xanh có trữ lượng 150 tỷ m3 khí, là mỏ lớn nhất hiện nay, đồng thời nhận định nếu dùng cho phát điện, có thể tạo ra được 5000 MW trong khoảng từ 20-30 năm.

Như vậy, chỉ riêng mỏ khí này đã có thể góp phần quan trọng để đáp ứng nhu cầu nguồn cung điện năng trong tương lai.  

Đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã phối hợp chặt chẽ cùng với Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam để đồng thuận cao về vị trí đặt nhà máy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam báo cáo chi tiết để Chính phủ quyết định vị trí tiếp bờ của đường ống khí trong thời gian sớm nhất. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu PVN tiếp tục thăm dò, tìm kiếm các nguồn dầu, khí, chuẩn bị nguồn năng lượng để dự trữ cho phát triển. 

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi. 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội của tỉnh Quảnh Ngãi thời gian qua. Các chỉ tiêu phát triển lớn đều đạt và vượt kế hoạch, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch tích cực.

Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm, sản xuất nông nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi tăng cao so với cả nước. Các lĩnh vực văn hoá xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh, trật tự xã hội được đảm bảo. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương tỉnh Quảng Ngãi đã rất nỗ lực và thu được nhiều tiến bộ quan trọng trong thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, rào cản cho doanh nghiệp và người dân. Quảng Ngãi đã có nhiều đổi mới trong huy động nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực từ doanh nghiệp, người dân cho đầu tư phát triển. 

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần nhanh chóng rà soát lại, trên cơ sở đó cập nhật, điều chỉnh quy hoạch, thậm chí là lập quy hoạch mới các ngành, lĩnh vực, sản phẩm, gắn với tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả, năng suất, tính cạnh tranh.

Phó Thủ tướng yêu cầu quy hoạch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; gắn phát triển công nghiệp với đô thị, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại các cơ sở công nghiệp. 

“An toàn môi trường phải được đặt lên hàng đầu, vì lợi ích của người dân. Phải quan tâm kiểm soát môi trường thường xuyên, hiệu quả. Muốn vậy phải có kế hoạch, đầu tư hệ thống quan trắc, đồng thời nâng cao vai trò, năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, cảnh sát môi trường… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm, nhưng đồng thời cũng phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị tỉnh Quảng Ngãi tập trung huy động nguồn lực, có cơ chế chính sách hỗ trợ của địa phương để phát triển. Trong đó ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; phát triển các ngành sản xuất, tạo ra các sản phẩm có tính cạch tranh cao.

Theo Văn phòng Chính phủ

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ