Phát triển dạy nghề gắn với thị trường lao động

GD&TĐ - Bộ LĐ,TB&XH vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (2011 - 2015), phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (2016 - 2020) của ngành. 

Phát triển dạy nghề gắn với thị trường lao động

Đồng thời ghi nhận những thành tựu nổi bật về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội giai đoạn 2011 - 2015. Trong đó, ghi nhận những thành tựu về phát triển thị trường lao động và nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

Giảm tỷ trọng lao động nông nghiệp

Báo cáo tại hội nghị cho biết, nhờ triển khai thực hiện nhiều chính sách, cơ chế mới trong giải quyết việc làm và phát triển thị trường lao động, trong 5 năm từ 2011 - 2015, cả nước đã tạo việc làm cho trên 7,8 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giảm xuống dưới 4%, góp phần giảm tỷ trọng lao động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản từ 50% năm 2010 xuống còn 40 - 41% năm 2015, đạt chỉ tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã đề ra.

Đối với việc làm ngoài nước, năm 2014, lần đầu tiên, số lao động đưa đi vượt qua mốc 100.000 người. Hiện có trên 500.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 30 nhóm ngành nghề, gửi về nước hàng năm từ 1,6 - 2 tỷ USD. Đặc biệt, lao động Việt Nam đã đi được ở những lĩnh vực, nghề mới có yêu cầu, chất lượng cao hơn như y tá, điều dưỡng đi làm việc tại Nhật Bản và CHLB Đức...

Về chính sách tiền lương và quan hệ lao động, từ năm 2013 đến nay, nhờ những cải thiện cơ chế xác định tiền lương tối thiểu theo nguyên tắc thị trường và hội nhập, mức lương tối thiểu vùng năm 2015 đã tăng gần 2,2 lần so với năm 2011. Thu nhập bình quân/tháng của người lao động năm 2015 tăng 1,8 triệu đồng so với năm 2011. Nhờ đó, quan hệ lao động trong giai đoạn 2011 - 2015 cũng được cải thiện, số vụ đình công trên cả nước tính đến hết tháng 10/2015 giảm xuống còn 1/4 so với năm 2011. Đời sống của người lao động ngày càng được nâng cao.

Xã hội hóa dạy nghề

Thực hiện Chiến lược phát triển dạy nghề và Đề án đổi mới và phát triển dạy nghề đến năm 2020, hệ thống cơ sở dạy nghề tiếp tục được phát triển theo hướng xã hội hóa, đồng thời chú trọng phát triển trên 40 trường nghề chất lượng cao đến năm 2020. Cả nước hiện có 1.463 cơ sở dạy nghề, trong đó có khoảng 800 cơ sở ngoài công lập, tăng 205 cơ sở so với cuối năm 2010. Các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy nghề được tăng cường, đầu tư cho dạy nghề theo hướng tập trung, đồng bộ theo các nghề trọng điểm góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề và gắn với thị trường lao động.

Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956) được triển khai hiệu quả, dạy nghề ngắn hạn, dưới 3 tháng đã giúp gần 2,4 triệu người nâng cao kiến thức để sản xuất, kinh doanh có hiệu quả hơn và tạo cơ hội cho lao động nông nghiệp chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu phát triển các khu công nghiệp và thành phố lân cận, góp phần xây dựng nông thôn mới, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Kết quả, dạy nghề trong 5 năm đạt trên 8,6 triệu người, tăng hơn 3 lần so với giai đoạn trước, góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo cả nước lên 51,6%, tăng 11,6% so với cuối năm 2010. Tỷ lệ sinh viên, học sinh học nghề tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp đạt khoảng 70% chứng tỏ dạy nghề đã tiếp cận và gắn dần với thị trường lao động,

Năm 2014, Việt Nam đã đăng cai và tổ chức thành công Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10, tại kỳ thi, Đoàn Việt Nam đã giành giải Nhất toàn đoàn. Tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 tại Sao Paulo (Brazil), lần đầu tiên, học sinh nghề Việt Nam đã giành được Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định sự phát triển của ngành dạy nghề Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ biểu dương những nỗ lực của toàn ngành LĐ, TB&XH. Những kết quả của ngành đạt được mang tính toàn diện, đúng như báo cáo đánh giá. Về lĩnh vực lao động, Phó Thủ tướng lưu ý, hàng năm hàng nghìn sinh viên ra trường, để giải quyết nhu cầu việc làm, không thể giải quyết ngay trong thời gian ngắn. Phải rà soát lại, chuyển đổi, tự chủ, gắn kết chặt chẽ hơn với thị trường lao động. Tập trung đổi mới thực chất đề án đào tạo nghề cho nông dân, nông thôn. Chỉ mở lớp khi người dân có nhu cầu, chứ không phải học chỉ để mà học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ