Phát hiện vật lạ, nghi trang sức cổ hiếm có ở Việt Nam

Trong lúc tham gia huấn luyện công tác dân quân tự vệ, anh Long nhặt đươc một vật trang sức bằng đá có hình thù kỳ lạ lẫn trong đất đá ven đường, nghi là cổ vật từ thời văn hóa Sa Huỳnh.

Anh Long tìm thấy cổ vật khi đang tham gia huấn luyện công tác dân quân tự vệ. Ảnh: H.L
Anh Long tìm thấy cổ vật khi đang tham gia huấn luyện công tác dân quân tự vệ. Ảnh: H.L

Ngày 24/5, anh Ngô Hoàng Long - Cán bộ tuyên giáo Đảng ủy xã Vinh Hiền (Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) cho biết, mình vừa phát hiện một vật hình đầu thú, nghi là cổ vật thời văn hóa Sa Huỳnh.

Trước đó, vào sáng 23/5, trong lúc tham gia huấn luyện công tác dân quân tự vệ, anh Long nhặt đươc một vật bằng đá có hình thù kỳ lạ, lẫn ở ven đường đất đỏ thuộc thôn Hiền Hòa 1, xã Vinh Hiền.

Qua miêu tả, vật thể giống chiếc khuyên tai có chiều ngang 6cm, cao khoảng 5cm. Vật có hình thù đối xứng, dáng như đầu thú, mắt giống chiếc lá, phần miệng có lưỡi.

Hue: Phat hien vat la, nghi trang suc co hiem co o Viet Nam - Anh 2
Hue: Phat hien vat la, nghi trang suc co hiem co o Viet Nam - Anh 3

Hình dáng bên ngoài của vật lạ. Ảnh: H.L

Anh Long cũng chia sẻ, sau khi mang vật lạ nói trên về, anh có chụp ảnh và hỏi một người bạn đang công tác tại sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Sau khi quan sát, người này cũng có nhận định, vật thể này có nhiều điểm tương đồng với những khuyên tai hình đầu thú của thời đại văn hóa Sa Huỳnh, niên đại cách đây khoảng 2.000 – 3.000 năm.

Được biết, khuyên tai đầu thú được coi là một loại trang sức đặc biệt chỉ có ở Đông Nam Á. Đến nay mới chỉ phát hiện được khoảng 100 chiếc, trong đó Việt Nam có 70 chiếc.

Trước đó, ở Quảng Nam cũng từng phát hiện trang sức có hình dạng tương tự. Chiếc này có hình chữ “T” lật ngược, 2 phía là đầu thú có sừng dài, mắt được chạm khắc nổi hình chiếc lá nhỏ, chính giữa có móc để đeo. Loại trang sức này hiện được lưu giữ tại các bảo tàng và trong những bộ sưu tập cá nhân ở TP. Hồ Chí Minh, Hội An, Huế...

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ