Phải nhanh chóng xử lý bài toán thiếu giáo viên

GD&TĐ - Sáng 26/10, phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Cao Đình Thưởng – đoàn Phú Thọ nêu ý kiến: Việc sắp xếp tinh giản bộ máy theo Nghị quyết T.Ư 6 và Nghị quyết của Quốc hội là một chủ trương đúng đắn, được nhân dân đồng tình ủng hộ nhằm khắc phục tình trạng cồng kềnh của bộ máy.

Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet

Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể nên ở các địa phương thực hiện chưa đồng bộ, thống nhất, mỗi nơi làm một cách. Trong khi chúng ta chưa thí điểm mô hình, tổng kết đánh giá để nhân ra diện rộng. Do đó còn nhiều băn khoăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ.

Việc tinh giản đầu mối còn mang tính cơ học. Ví dụ: Việc sáp nhập các ban, sở ngành… chưa được tính toán thấu đáo trên cơ sở chức năng nhiệm vụ và các quy định của pháp luật.

Đại biểu Cao Đình Thưởng: Ảnh: Quochoi.vn
 Đại biểu Cao Đình Thưởng: Ảnh: Quochoi.vn

Về vấn đề tinh giản biên chế, đại biểu Cao Đình Thưởng chia sẻ: Đây là vấn đề nóng trong thời gian qua. Đại biểu cho rằng, giảm biên chế viên chức ở các đơn vị sự nghiệp, nhất là viên chức giáo dục ở thời điểm này cần có lộ trình và sự cân nhắc kỹ.

“Theo thống kê chưa đầy đủ vừa qua, ở 43 tỉnh trực thuộc trung ương đã thừa thiếu giáo viên cục bộ. Riêng giáo viên mầm non thiếu 44 nghìn người. Tôi được biết, cả nước hiện chỉ có 2 địa phương có đủ giáo viên. Giáo dục, y tế cần phải đủ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất” - Đại biểu Cao Đình Thưởng nói, đồng thời nhấn mạnh:

Chúng ta không thể gộp tất cả các điểm trường ở các khu vực miền núi để các cháu phải đi học quá xa nhà. Chúng ta không thể để tình trạng nhồi nhét 50 – 60 học sinh/lớp ở các thành phố, thị xã, mà phải nhanh chóng xử lý bài toán thiếu giáo viên hiện nay. Tất nhiên phải có tầm nhìn dài hạn để xử lý hậu quả sau này.

Đại biểu Cao Đình Thưởng đề nghị Chính phủ nghiên cứu tạo ra lộ trình hợp lý để các địa phương có quyền chủ động, sắp xếp đội ngũ nhất là đội ngũ giáo viên mầm non đang có thu nhập rất thấp và quá tải công việc. Đồng thời đẩy nhanh xã hội hóa giáo dục, y tế ở những nơi có điều kiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.