Bản in

Thời sự

Chủ Nhật, 9/12/2018 07:17

Ô tô giá rẻ, chỉ là… mơ

Người tiêu dùng “vỡ mộng” với giấc mơ mua được xe ô tô giá rẻNgười tiêu dùng “vỡ mộng” với giấc mơ mua được xe ô tô giá rẻ

GD&TĐ - Nhiều người tiêu dùng kỳ vọng sẽ mua được xe ô tô giá rẻ trong năm 2018 khi thuế nhập khẩu khối ASEAN giảm xuống 0%. Tuy nhiên, đến thời điểm năm 2018 chỉ còn tính bằng ngày thì gần như “giấc mơ” mua ô tô giá rẻ vẫn còn quá xa vời đối với người tiêu dùng…

Sức mua tăng, giá không giảm

Số liệu vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 10/2018, lượng xe tiêu thụ tại thị trường Việt Nam tăng kỷ lục, với 28.899 chiếc xe được bán ra, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017. Đáng chú ý, cả hai phân khúc xe lắp ráp và nhập khẩu đều có sự tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, trong 10/2018, các thành viên của VAMA đã bán ra được 214.466 chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng doanh số bán hàng của xe nhập khẩu giảm 22%, còn xe lắp ráp trong nước tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ nay đến cuối năm, dự kiến thị trường ô tô sẽ còn tiếp tục tăng trưởng. Bởi từ cuối tháng 10, đến đầu tháng 12 này số lượng xe nhập khẩu từ khối ASEAN với các thương hiệu quen thuộc như: Toyota Rush, Honda HR-V… về Việt Nam liên tục tăng. Bên cạnh xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước cũng đang ra mắt như: Toyota Vios, Hyundai Kona, VinFast… cũng được người tiêu dùng quan tâm.

Tuy nhiên, trái với những dự báo về giá xe sẽ giảm mạnh trong năm 2018, thực tế sau 11 tháng tại nhiều salon ô tô trên địa bàn Hà Nội, giá không hề giảm và còn tăng lên. Anh Nguyễn Văn Sơn – nhân viên kinh doanh salon Auto Sơn Hà – 99 Nguyễn Chánh (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện nay tại các salon ô tô, hàng loạt xe nhập khẩu đã có như: Toyota Fortuner, Rush, Honda HR-V, hay các mẫu xe của Mitsubishi, Ford… Nhưng giá bán không hề giảm so với năm 2016 – 2017 như dự báo.

Trái ngược với thị trường xe nhập khẩu, hiện xe lắp ráp trong nước đang có rất nhiều khuyến mãi, giảm giá rầm rộ như: Toyota Việt Nam khuyến mãi giảm giá 50 triệu đồng/chiếc, kèm tặng quà cho khách mua Innova, xe Vios được giảm 40 triệu đồng, hay khách hàng mua EcoSport của hãng Ford được giảm 25 – 30 triệu đồng…

Cụ thể như xe ô tô Fortuner gần như vắng bóng tại thị trường Việt Nam từ đầu năm 2018, do chưa đáp ứng đủ các điều kiện nhập khẩu theo quy định của Chính phủ. Nhưng từ đầu tháng 11 đến nay, các mẫu xe mới nhập khẩu đã được nhiều salon ô tô đẩy mạnh quảng bá, mời gọi mọi người đặt xe Fortuner 2019, đây là dòng xe SUV 7 chỗ đang được nhiều người tiêu dùng Việt Nam trong nước ưa chuộng.

Tuy nhiên, tham khảo trên thị trường Hà Nội hiện nay giá xe nhập khẩu không hề giảm, mà lại tăng. Chẳng hạn, như Fortuner 2.4G 4x2 MT (máy dầu, số sàn) giá 1.171 triệu đồng – tăng trên 50 triệu đồng; Fortuner 2.7V 4x2 AT (máy xăng, số tự động) 1.310 triệu đồng – tăng 65 triệu đồng… Các mẫu xe Honda cũng tăng từ 20 – 30 triệu đồng/chiếc cho ba phiên bản của Honda CR-V.

Bán ô tô theo kiểu “bia kèm lạc”

Theo anh Hoàng Xuân Dũng – chủ một salon ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội), việc giá xe ô tô nhập khẩu không giảm như kỳ vọng của người dân, ngoài những vấn đề liên quan đến quy định của chính sách, còn do tâm lý chuộng xe nhập ngoại của người mua. Đó là chưa kể số lượng xe nhập về ít, lại phải chờ thời gian ra thị trường, nắm bắt được tâm lý háo hức của người mua, nhiều salon ô tô đã đẩy giá bán lên, hoặc muốn nhận xe sớm phải mua kèm phụ kiện…

Anh Ngô Mạnh Hùng, ở Đội Cấn (Hà Nội) cho biết, anh dự định mua chiếc Toyota Fortuner 2.7V 4x2 AT nhập khẩu (2019), giá niêm yết là 1.150 triệu đồng. Tuy nhiên, khi liên hệ một đại lý trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), anh được đề nghị nếu muốn nhận xe ngay trong tháng 12/2018 sẽ phải mua thêm gói phụ kiện gồm: Camerra hành trình, bảng hiển thị tốc độ, phủ gầm, dán phim cách nhiệt… lên tới 60 triệu đồng. Cộng thêm các khoản thuế, phí… theo quy định thì để chiếc Toyota Fortuner ra biển, lăn bánh phải chi ra khoảng gần 1,4 tỷ đồng.

Không chỉ Toyota Fortuner mà nhiều hãng khác cũng sử dụng “chiêu” bán hàng theo kiểu “bia kèm lạc” tương tự. Chẳng hạn như Ford Explorer 2018, nếu khách hàng muốn nhận xe sớm phải mua gói phụ kiện trị giá từ 250 – 300 triệu đồng. Tương tự, Ford Everest phiên bản nâng cấp có giá niêm yết dao động từ 1,112 – 1,4 tỷ đồng, tuy nhiên khách hàng sẽ phải chi thêm 100 – 150 triệu đồng phụ kiện với 3 phiên bản Trend, Titanium 4x2 và Titanium 4WD thì mới có thể nhận xe sớm.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia kinh tế, mặc dù thuế nhập khẩu về 0% từ đầu năm 2018, tuy nhiên giá ô tô vẫn tăng vì cung không đủ cầu. “Từ đầu tháng 11 đến nay, tuy xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn liên tục tăng, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước nên các đại lý đã đẩy giá tăng. Do vậy, “giấc mơ” mua xe ô tô giá rẻ của nhiều người trong năm 2018 vẫn khó trở thành thực hiện…” – TS Hiếu nói.

Trung Toàn