Bản in

Thời sự

Thứ Tư, 14/11/2018 11:32

Nóng khiếu nại thu phí trạm BOT, sổ đỏ nhà chung cư...

 Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định báo cáo trước Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định báo cáo trước Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn

GD&TĐ - Sáng nay (14/11), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội làm việc tại Hội trường với nhiều nội dung liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trình bày Báo cáo Thẩm tra về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, một số ý kiến cho rằng, tuy Báo cáo của Chính phủ nêu nhiều số liệu, nhưng chưa làm nổi bật tình hình năm 2018 cả về kết quả và hạn chế trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có những điểm gì khác so với các năm trước;

Chưa làm rõ việc Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu từ năm trước đạt được ở mức độ nào; chưa có những đánh giá và so sánh mức độ chuyển biến trong công tác này ở từng Bộ, ngành, địa phương để Quốc hội giám sát.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, Ủy ban Pháp luật thống nhất cho rằng, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm qua đã có sự chuyển biến tốt hơn so với các năm trước.

Tuy nhiên, Báo cáo của Chính phủ vẫn chưa phân tách được số liệu những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan theo ngành dọc ở địa phương (như Bảo hiểm xã hội, thuế, hải quan, thi hành án dân sự...); chưa phân tích cụ thể việc xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài; chưa có đánh giá xu hướng phát triển của các vụ việc khiếu kiện tập trung đông người ẩn chứa yếu tố phức tạp, nhạy cảm hoặc có sự kích động, lôi kéo của các thế lực thù địch, gây mất an ninh, trật tự xã hội tại một số địa phương.

Bên cạnh đó, thời gian qua đã phát sinh một số khiếu nại phức tạp trong các lĩnh vực kinh tế, dân sự mà không phải là khiếu nại các cơ quan hành chính nhà nước, như khiếu nại mức thu phí tại các Trạm BOT đường bộ; khiếu nại việc không bàn giao nhà, không làm thủ tục cấp sổ đỏ của chủ đầu tư nhà chung cư hoặc chậm tiến độ thi công so với hợp đồng đã ký kết, chậm giải ngân hoặc ngừng giải ngân nguồn vốn đã được ngân hàng ký cam kết…

Đây cũng là những vấn đề thực tế cuộc sống đặt ra, là một trong những nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện đông người, đòi hỏi Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương phải quan tâm, có hướng giải quyết, xử lý hài hòa quyền lợi của người dân, của nhà đầu tư và của Nhà nước để bảo đảm ổn định xã hội.

Hải Minh