Những người “đặc biệt” vượt qua hiệp thương lần 2 bầu ĐBQH tại TPHCM

Chiều 17/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14. Sau khi thảo luận, hội nghị đã thống nhất thông qua danh sách sơ bộ với 90 người.

Ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TPHCM
Ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TPHCM

Trong số 90 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 có hai lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM được giới thiệu là ông Đinh La Thăng – Bí thư Thành ủy và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.

Trong phần ý kiến nơi công tác, ông Đinh La Thăng được đánh giá là “có phong cách làm việc dân chủ, sâu sát, lắng nghe ý kiến của nhân dân”, trong khi đó bà Tâm được đánh giá “có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nhiệm vụ đại biểu Quốc hội”.

Về đại biểu Quốc hội chuyên trách, có hai người được giới thiệu ứng cử là ông Phan Nguyễn Như Khuê – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và bà Trần Thị Diệu Thùy – Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp, cả hai người này đều đạt tỷ lệ tín nhiệm 100%.

Ngoài ra, trong danh sách này còn có ông Trương Trọng Nghĩa – Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP, ông Ngô Minh Châu – Phó giám đốc CATP, ông Huỳnh Thành Đạt – Phó giám đốc Đại học Quốc gia, ông Trần Hoàng Ngân – Giám đốc Học viện Cán bộ TP, bà Phạm Khánh Phong Lan – Phó giám đốc Sở Y tế, ông Võ Văn Thôn – nguyên Giám đốc Sở Tư Pháp.

Trong danh sách những người tự ứng cử ĐBQH cũng có những nhân vật khá quen thuộc như ông Lâm Thiếu Quân – Tổng giám đốc Công ty công nghệ Tiên Phong. Ông Quân hiện là Đại biểu HĐND TP và được đánh giá là người tích cực đóng góp ý kiến có chất lượng trong các kỳ họp.

Danh sách tự ứng cử còn có ông Lê Đình Hùng (Hùng "Cửu Long"), ông Hoàng Hữu Phước - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Doanh thương Mỹ Á (hiện đang là ĐBQH), ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, ông Nguyễn Bách Phúc – Viện trưởng Viện Tin học – điện tử TPHCM.

Trong danh sách còn có những ứng viên trẻ như bà Nguyễn Trang Nhung (34 tuổi) – Thạc sĩ Tài chính ngân hàng, ca sĩ tự do Lâm Ngân Mai (32 tuổi), bà Nguyễn Trường Sa (33 tuổi) – Tiến sĩ Giáo dục, Giảng viên Đại học Công nghiệp TPHCM, ông Nguyễn Văn Hùng (31 tuổi) – Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng Đất vàng.

Hình ảnh hội nghị hiệp thương lần 2 tại TPHCM
Hình ảnh hội nghị hiệp thương lần 2 tại TPHCM

Theo thống kê, trong số 90 người ứng cử có 30 người là nữ, 22 người dưới 40 tuổi, 44 người ngoài Đảng, 9 người tái cử, 2 người thuộc doanh nghiệp nhà nước, 25 người thuộc doanh nghiệp tư nhân, 7 cán bộ hưu trí, 1 công nhân sản xuất trực tiếp, 4 người dân tộc, 2 người thuộc tổ chức tôn giáo…

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ cho rằng Mặt trận Tổ quốc cần đưa ra những tiêu chí rõ ràng hơn về những người tự ứng cử.

Trong khi đó cũng có ý kiến muốn Ủy ban bầu cử đưa ra những quy định về sức khỏe, vì vừa qua có những đại biểu Quốc hội không đi tiếp xúc cử tri được vì sức khỏe kém.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Năng – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM cho rằng quyền ứng cử của mỗi cá nhân đã được pháp luật quy định, do vậy tất cả những ai đủ điều kiện đều có quyền nộp hồ sơ và đều được Mặt trận Tổ Quốc ghi nhận, tổng kết lại.

Theo ông Năng, sau Hội nghị này Mặt trận Tổ quốc TP.HCM sẽ phối hợp để lấy ý kiến của cử tri tại nơi cư trú đối với những người được giới thiệu, còn những người tự ứng cử sẽ tiếp tục lấy cả ý kiến tại nơi cư trú và nơi làm việc.

Một số gương mặt ứng viên đại biểu Quốc hội khóa 14 đã vượt qua vòng hiệp thương lần 2:

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm
Ông Hoàng Hữu Phước
Ông Hoàng Hữu Phước
Ông Lâm Thiếu Quân
Ông Lâm Thiếu Quân
TS Nguyễn Bách Phúc
TS Nguyễn Bách Phúc
Theo infonet.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ